Chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch
Sự kiện Năm Du lịch Tuyên Quang được tổ chức cuối tháng 4 như một điểm nhấn nhằm quảng bá, kết nối cho du lịch phát triển. Trước lễ khai mạc, tỉnh đều chọn các tỉnh, thành phố có tiềm năng du lịch để tổ chức Hội nghị truyền thông. Năm 2023 tỉnh chọn Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024 tại Thành phố Đà Nẵng.
Hội nghị quy tụ đầy đủ các thành phần quảng bá, truyền thông về du lịch ở trong nước. Năm 2024 là năm thứ ba tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình Năm du lịch và cũng là năm thứ ba tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu lớn nhất cả nước với sự tham gia của các phi công đến từ nhiều quốc gia trên thế giới; trưng bày, giới thiệu hàng trăm gian hàng sản phẩm làng nghề và công bố sản phẩm du lịch mới Suối khoáng Mỹ Lâm - Suối nguồn kỳ diệu…
Lễ hội Thành Tuyên hằng năm thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế về tham gia lễ hội. Ảnh: Quang Hòa
Ngay sau chương trình mở màn, du lịch Tuyên Quang đã có những hoạt động chuyên nghiệp và dài hơi. Một loạt các sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, như: Du lịch trải nghiệm rừng - thác và hang động tại Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình; treking Núi Hồng tại Tân Trào (Sơn Dương) hay du lịch nông nghiệp theo mùa tại Hồng Thái (Na Hang), Hàm Yên…
Năm 2024 có thể nói là năm khởi động nhiều cái mới đối với hoạt động du lịch. Lần đầu tiên Tuyên Quang thành lập Hiệp hội Du lịch. Với vai trò chỗ dựa, đại diện tiếng nói của các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, lữ hành... đồng thời là cầu nối gắn kết giữa các DN với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trong việc lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các DN để đưa ra những kiến nghị, đề xuất… đến các cơ quan chức năng tìm phương án giải quyết kịp thời. Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng là cầu nối để các doanh nghiệp du lịch kết nối xây dựng hoạt động, tạo sự thuận lợi, cũng như tăng tính cạnh tranh cho ngành Du lịch Tuyên Quang.
Cuối năm 2024, Du thuyền Phượng Hoàng - Du thuyền lớn trên Hồ nước ngọt đầu tiên tại Na Hang - Lâm Bình cho đến thời điểm hiện tại, với sức chứa 90 người, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, thú vị nhất.
Khu du lịch Thác Mơ (thị trấn Na Hang) luôn là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch đến tham quan.
Lan tỏa tình yêu
Năm 2024, Tuyên Quang tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới hoạt động Lễ hội Thành Tuyên. Các hoạt động xung quanh lễ hội được tổ chức từ rất sớm, bài bản, chuyên nghiệp và gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh.
Chính vì thế, mặc dù chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại phải tạm dừng, thế nhưng từ trước đó, hàng nghìn lượt khách du lịch đã đổ về Tuyên Quang. Đặc biệt, đúng đêm Quốc khánh 2-9, cả thành phố Tuyên Quang được nhuộm đỏ trong màu cờ Tổ quốc, và lời bài hát Quốc ca được đồng thanh cất lên, với tất cả niềm tự hào và tình yêu nước thiêng liêng, lan tỏa từ người dân đến khách du lịch. Và Tuyên Quang đã làm được điều kỳ diệu, khi truyền tình yêu nước đến với tất cả những người cùng tham gia, hòa chung với cả đất nước trong ngày lễ trọng đại.
Sự chỉn chu, chi tiết trong từng hoạt động đã giúp Tuyên Quang tạo được ấn tượng tốt đẹp với khách du lịch.
Tại Khu du lịch quốc gia đặc biệt Tân Trào, những hoạt động đi kèm cũng được Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh và chính quyền, người dân nơi đây xây dựng đa dạng hơn. Thay vì đến, xem và về, thì khách du lịch có thêm nhiều địa chỉ để dừng lại trải nghiệm. Từ đi mảng nghe hát then, đàn tính trên hồ Nà Nưa, khám phá các mùa hoa đến tour trekking Núi Hồng…
Đi mảng nghe hát Then đàn tính trên hồ Nà Nưa.
Đặc biệt, đầu năm 2024, Trung tâm đón tiếp Khu du lịch Tân Trào của Dự án Tân Trào Destination Centre được khánh thành với công trình tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và hàng trăm dịch vụ, tiện ích với kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc. Thành phố di sản 5 sao với 2.000 phòng đón khách, sẽ thu hút khách du lịch đến với Tuyên Quang suốt 4 mùa.
Năm 2024 cũng là năm thứ 2 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình xúc tiến phát triển “Điện ảnh với du lịch tỉnh Tuyên Quang” năm 2024 nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa và tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và từng địa phương nói riêng thông qua các tác phẩm điện ảnh. Đây đang được tỉnh xác định là kênh hiệu quả thu hút khách du lịch đến với tỉnh.
Nhờ những cách làm hiệu quả, chuyên nghiệp, nên mặc dù chịu ảnh hưởng của thiên tai, nhưng năm 2024 Tuyên Quang đã thu hút trên 2,8 triệu lượt khách du lịch, đạt 105% mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề rag
Gửi phản hồi
In bài viết