Truyền thống là nền tảng
Trải qua các thời kỳ lịch sử, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Tuyên Quang luôn xác định truyền thống là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Báo Tuyên Quang. Nhìn lại mỗi chặng đường, chúng ta đều thấy dấu ấn rõ nét sự kế thừa, tiếp nối đầy sáng tạo những thành tựu làm báo từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu tham quan gian trưng bày tại Hội Báo Xuân năm 2025.
Báo Tuyên Quang ra số báo đầu tiên đúng Ngày kỷ niệm 35 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2-1965 (báo gồm 4 trang, khổ nhỏ 27 x 39cm, phát hành 1 kỳ vào thứ tư).
Đến tháng 4-1976, Báo Tuyên Quang hợp nhất với Báo Hà Giang lấy tên là Báo Hà Tuyên. Năm 1983, giữa lúc chiến sự ở biên giới phía Bắc nóng bỏng nhất, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Hà Tuyên xuất bản thêm tờ tin Hà Tuyên mặt trận (4 trang, khổ 23 x 34cm), ra mỗi tuần một số phát hành rộng rãi trên mặt trận biên giới.
Tháng 10-1991 tỉnh Hà Tuyên được chia tách thành 2 tỉnh. Tỉnh Tuyên Quang được tái lập và báo trở lại với tên gọi Báo Tuyên Quang.
Ngày 22-3-1996, Báo Tuyên Quang bắt đầu xuất bản tờ tin ảnh Tuyên Quang vùng cao.
Tháng 5-2020, để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, tăng sự hấp dẫn của bạn đọc đối với báo in, Báo Tuyên Quang xuất bản số Cuối tuần đầu tiên.
Như vậy, từ việc xuất bản 1 kỳ/tuần gồm 4 trang, đến nay Báo in thường kỳ gồm 12 trang, xuất bản 4 kỳ/tuần. Báo in hiện có 3 ấn phẩm (báo in thường kỳ, báo Cuối tuần, Tin ảnh Tuyên Quang vùng cao), phát hành từ 4.000 đến 6.000 tờ/kỳ.
Trong suốt 60 năm, song hành với nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, báo tiếp tục duy trì các hoạt động hướng về cộng đồng. Những năm chín mươi của thế kỷ trước Báo tổ chức các giải thể thao mang tên Báo Tuyên Quang như Giải Bóng bàn, Giải Đua thuyền trên sông Lô hàng năm, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó trong tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu tham quan Báo Tuyên Quang online.
Phát huy truyền thống đó, từ năm 2015 đến nay, Báo tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện công tác xã hội, từ thiện. Năm 2024, vận động hỗ trợ làm 5 nhà nhân ái trị giá gần 1 tỷ đồng. Vận động ủng hộ trên 1,8 tỷ đồng (hàng hóa 1,2 tỷ đồng và gần 700 triệu đồng tiền mặt) giúp đỡ các hộ trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 3. Từ năm 2021, Báo Tuyên Quang mở chuyên mục Nhịp cầu nhân ái trên báo in và báo điện tử, thông tin những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, đến nay đã giúp đỡ được 70 trường hợp, tổng số tiền trên 6,2 tỷ đồng.
Bắt nhịp xu thế phát triển
Bắt nhịp với xu thế phát triển, cuối năm 2006, báo xây dựng Đề án Báo Tuyên Quang điện tử. Ngày 16-6-2007 trang website Báo Tuyên Quang điện tử chính thức khai trương, đi vào hoạt động. Ngày 23/10/2018, Báo Tuyên Quang điện tử chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động thành báo điện tử. Một năm sau đó, tháng 6/2019 Báo Tuyên Quang điện tử phiên bản tiếng Anh cũng khai trương, tạo thêm một kênh tuyên truyền hiệu quả giới thiệu mảnh đất và con người xứ Tuyên ra thế giới.
Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung trao giải Tập thể xuất sắc cho Báo Tuyên Quang, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Trước xu hướng phát triển báo chí hiện đại, từ năm 2020, Ban Biên tập đã đề ra mục tiêu quyết tâm phải thực hiện chuyển đổi số, thực hiện báo chí đa phương tiện, phát hành đa nền tảng. Tuy nhiên nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, thiết bị của cơ quan báo in là một trong những vấn đề khó khăn. Nêu cao quyết tâm đổi mới, Báo đã không chờ đợi sự đầu tư kinh phí, tận dụng các ưu thế của công nghệ, mời chuyên gia đến chuyển giao kỹ thuật làm báo hiện đại để phát triển. Nhờ vậy, Báo đã thực hiện được các chương trình truyền hình trực tiếp với chi phí và nhân lực chỉ bằng 1/5 so với các Đài truyền hình. Báo cũng thực hiện được các phóng sự truyền hình, phim tài liệu, các chương trình tọa đàm truyền hình, tổ chức các sự kiện - những công việc trước đây chưa từng làm.
Đến nay, Báo Tuyên Quang đã hội đủ các loại hình báo in, truyền hình, podcast, tổ chức được các hình thức tuyên truyền hiện đại như các media, info trên báo điện tử, tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội gồm trang Facebook, YouTube, Tiktok, Zalo, Instagagram. Fanpage Báo Tuyên Quang online và kênh Tiktok Báo Tuyên Quang đã đạt tick xanh, nằm trong Top 10 các kênh mạng xã hội có số người theo dõi cao nhất trong các cơ quan báo Đảng địa phương.
Năm 2024, Báo đã tiến hành dán mã QR code phát hành Báo Tuyên Quang và tất cả các nền tảng mạng xã hội của báo đến tất cả các thôn, bản, nơi tập trung đông người trên địa bàn toàn tỉnh. Điều này không chỉ lan tỏa thông tin sâu rộng đến Nhân dân mà còn góp phần xây dựng, phát triển văn hóa đọc ít nhiều bị mai một hiện nay.
Với sự chuyển mình nhanh chóng, kịp thời, năm 2023, Báo Tuyên Quang nằm trong Top 10 các cơ quan báo chí địa phương về chuyển đổi số. Năm 2024 xếp loại tốt về chuyển đổi số báo chí.
Nhà báo Đức Hòa (VTV) hướng dẫn làm truyền hình trực tiếp cho Báo Tuyên Quang.
Chú trọng cả nội dung và công nghệ
Xuyên suốt chặng đường phát triển, Báo Tuyên Quang xác định nội dung là xương sống, là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển. Vì vậy, song hành với việc phát triển báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, các nội dung thông tin trên báo in, báo điện tử và các nền tảng mạng xã hội luôn được trau chuốt về nội dung mà vẫn đảm bảo tính thời sự.
Báo in được đổi mới mạnh mẽ theo hướng chuyên đề, chuyên sâu, tổ chức nhiều chuyên đề, phóng sự, loạt bài… trên cơ sở khai thác tối đa lợi thế trong phân tích, bình luận. Đặc biệt, ấn phẩm Báo Tuyên Quang cuối tuần đã tập trung xây dựng các số báo theo chủ đề, vừa đề cập những vấn đề đời sống xã hội, vừa có tính chất văn chương đã góp phần làm “mềm” hóa báo Đảng địa phương vốn được coi là khô cứng, từ đó tăng sức hấp dẫn cho độc giả.
Coi trọng nội dung, Báo cũng chú trọng sử dụng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí. Mặc dù trang thiết bị còn lạc hậu, Báo đã tận dụng các thiết bị sẵn có như máy quay phim, điện thoại thông minh sản xuất các tác phẩm báo chí đa phương tiện nhằm phân phối rộng rãi nội dung trên các nền tảng số để tiếp cận đông đảo công chúng, thay đổi cách tiếp cận độc giả. Với cách làm đó, Báo tiết kiệm được tối đa chi phí, nhân lực so với cách làm truyền thống. Đối tượng của Báo từ chỗ chỉ gồm các bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, người có uy tín; nay đã phong phú hơn, bao gồm tất cả các tầng lớp nhân dân. Do vậy, các thông tin đến công chúng nhanh hơn, rộng hơn, giúp Báo thực hiện tốt hơn vai trò mang thông tin chính thống để định hướng, dẫn dắt dư luận xã hội.
Nhân dân huyện Lâm Bình tìm hiểu các ấn phẩm của Báo Tuyên Quang.
Hiện nay, trung bình mỗi năm Báo thực hiện 30 - 40 chương trình truyền hình trực tiếp các sự kiện lớn của tỉnh. Năm 2023, Tuyên Quang được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ truyền hình trực tiếp Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số - Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực Asean” tổ chức tại Hà Nội. Báo Tuyên Quang cũng giúp đồng nghiệp Bắc Kạn, Lạng Sơn tổ chức các chương trình truyền hình trực tiếp.
Hiện nay, 100% cán bộ nghiệp vụ của tòa soạn Báo Tuyên Quang (phóng viên, biên tập viên) có trình độ chuyên môn đại học trở lên (trong đó, có trên 90% là cử nhân, thạc sỹ báo chí); 100% cán bộ, phóng viên ứng dụng thành thạo tin học trong hoạt động chuyên môn; trên 90% cán bộ, phóng viên là đảng viên có trình độ lý luận chính trị trung cấp, cao cấp.
Những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng (Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua của Chính phủ) cùng nhiều giải thưởng báo chí Trung ương và địa phương mà Báo Tuyên Quang đạt được là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến với nghề của các thế hệ người làm báo Báo Tuyên Quang. Đây là động lực to lớn để thế hệ hôm nay viết tiếp truyền thống lịch sử vẻ vang, xây dựng Báo Tuyên Quang ngày càng vững mạnh, xứng đáng là “binh chủng” đặc biệt trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.
Gửi phản hồi
In bài viết