Khơi dậy niềm đam mê môn bóng bàn

- Bóng bàn là môn thể thao khó, đòi hỏi người chơi phải linh hoạt, có năng khiếu. Vì vậy, vài năm trở lại đây, môn bóng bàn trên địa bàn tỉnh ngày càng kém hấp dẫn, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Số lượng người tập luyện, chơi môn bóng bàn đa số chỉ tập trung vào tầng lớp trung niên và ngày càng ít dần.

Ông Đồng Dương Mười, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh chia sẻ: Phong trào bóng bàn trong tỉnh hiện nay vẫn mang tính chất tự phát, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện bóng bàn cũng còn hạn chế. Phần lớn các điểm tập luyện của các Câu lạc bộ (CLB) đều chật hẹp và có ít bàn bóng. Lực lượng hội viên các CLB bóng bàn hiện nay chủ yếu là trung niên và người cao tuổi, ít có lực lượng thanh thiếu niên tham gia. Số lượng giải đấu cho các lứa tuổi còn hạn chế. Các CLB chủ yếu tổ chức “giải nội bộ” cho các hội viên giao lưu với nhau.

Mỗi buổi chiều, bà Lê Thị Minh, tổ 8, xã Trung Môn (Yên Sơn) đều có mặt tại CLB Bóng bàn thành Tuyên để tham gia luyện tập. Bà Minh chia sẻ: “Yêu môn bóng bàn được khoảng chục năm nay, tham gia bộ môn này, bà khỏi được bệnh đau vai gáy và vôi hóa cột sống, tinh thần luôn sảng khoái. Tuy nhiên ở CLB của bà nay cũng chỉ còn trên chục thành viên, nhiều người bỏ môn này sang chơi môn bóng chuyền hơi và cầu lông”.


Các VĐV trẻ đang luyện tập môn bóng bàn tại Trung tâm thi đấu TDTT tỉnh.

Hiện nay, trong tỉnh đang duy trì khoảng 10 CLB bóng bàn, hoạt động theo tính tự phát và mỗi CLB có từ 15 đến 30 thành viên tại TP Tuyên Quang và một số xã ở huyện Yên Sơn, Sơn Dương và Hàm Yên. Ông Lê Bằng, Chủ nhiệm CLB bóng bàn Tân Trào chia sẻ: Hiện nay ở CLB cũng chỉ còn hơn 20 thành viên, tuy ít nhưng với niềm đam mê môn thể thao này, ông và các thành viên vẫn duy trì đều đặn tập luyện vào 
mỗi buổi chiều. Hàng tháng 

Ban chủ nhiệm đều cố gắng tổ chức các buổi giao lưu thi đấu giữa các thành viên với những phần quà nhỏ, điều này góp phần vực dậy phong trào, giúp thành viên thêm yêu, say mê bộ môn này hơn.

Nhằm phát triển lại bộ môn bóng bàn, mới đây Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT đã mở lớp đào tạo hạt nhân bóng bàn trẻ với 7 thành viên, có tuổi đời từ 11 - 14 tuổi. Đang say sưa hướng dẫn các em cách cầm cây vợt sao cho đúng, cô Nguyễn Thị Lịch, Huấn luyện viên môn bóng bàn cho biết: “Môn bóng bàn của tỉnh phát triển vẫn còn mang tính tự phát, chưa có định hướng và sự hỗ trợ từ ngành thể dục - thể thao. Do vậy, việc đào tạo lớp năng khiếu trẻ có ý nghĩa quan trọng, truyền niềm đam mê môn bóng bàn vào các em, tạo điều kiện giúp các em được thi đấu, có sự giao lưu và lan tỏa tình yêu với bộ môn này”.

Em Nguyễn Thị Thu Huyền, 14 tuổi, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Em thích môn bóng bàn từ nhỏ, bởi bộ môn này không quá khắt khe về nơi thi đấu, nhưng đòi hỏi sự nhanh mắt, nhanh tay. Là học sinh lớp năng khiếu, em luôn chăm chỉ luyện tập, bố mẹ cũng tạo điều kiện đưa đón để em học và tập luyện đầy đủ. Em mong sẽ có thêm nhiều giải thi đấu thể thao về môn bóng bàn để lứa tuổi như chúng em được cọ sát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu, nhất là các bạn tỉnh ngoài”.

Trong lịch thi đấu hàng năm, tỉnh đều tổ chức Giải bóng bàn các CLB vào tháng 4 hàng năm. Tuy nhiên, hiện nay số người tham gia bộ môn này ngày càng giảm. Nếu bộ môn bóng bàn cũng như cầu lông, bóng chuyền được nhiều người yêu thích, đam mê thì số lượng các câu lạc bộ phong trào tăng đều hàng năm nhưng môn bóng bàn lại khá kén người chơi. Nếu muốn phát triển thì yếu tố quan trọng là làm tốt xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao, hỗ trợ các câu lạc bộ bóng bàn tổ chức các giải đấu, có như vậy mới thu hút đông người tham gia chơi bóng bàn, đưa bộ môn ngày càng phát triển.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục