Những vầng trăng "khuyết"

Tổ Khuyết tật xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình được thành lập từ tháng 2/2024, đến nay đã quy tụ được nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn về sức khỏe. Dưới sự dẫn dắt của bà Ngô Thị Phin, người đã đứng ra vay 50 triệu đồng tiền vốn của ngân hàng mua nguyên liệu cây chít, các thành viên trong tổ cùng sản xuất chổi. Từ đó, mang lại công việc ổn định và phù hợp với sức khỏe của những thành viên. Mỗi chiếc chổi chít được xuất bán trên thị trường như minh chứng cho sức vươn mạnh mẽ của những người khuyết tật, họ giống như vầng trăng khuyết, tuy không được tròn đầy nhưng vẫn sáng lấp lánh giữa đời thường.

Dù gặp khó khăn về vốn và nguyên liệu, tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên của các thành viên đã giúp tổ Khuyết tật nhận được đơn đặt hàng từ các trường học và người dân lân cận. Hiện tại, tổ có 7 thành viên, mỗi người đều có những câu chuyện riêng về nghị lực sống.

Cháu Quan Văn Miên, ở thôn Nà Bản, bị teo cơ từ nhỏ, đã học được cách làm chổi chít qua sự hướng dẫn tận tình của mọi người trong tổ làm chổi.

Mỗi công đoạn, từ chọn nguyên liệu đến hoàn thiện sản phẩm, đều được bà Ngô Thị Phin và các thành viên trong tổ hướng dẫn tỉ mỉ.

Chị Nguyễn Thị Ỷ, ở thôn Nà Bản, mỗi ngày đều kiên trì vượt qua khó khăn, nỗ lực không ngừng để làm ra những chiếc chổi chít chất lượng.

Mặc dù đôi tay bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng chị Nguyễn Thị Ỷ vẫn kiên trì, cẩn thận trong từng công đoạn làm chổi chít.

Chị Nông Thị Khuyên, 47 tuổi, bị bệnh khớp từ nhỏ nhưng không chịu khuất phục trước số phận. Với đôi chân tập tễnh, chị vẫn kiên trì theo đuổi nghề làm chổi vì phù hợp với sức khỏe.

Chị Khuyên chia sẻ: Nghề này không chỉ giúp tôi có thêm thu nhập, mà còn giúp tôi tìm thấy ý nghĩa trong công việc.

Chị Ngô Thị Chí đang gánh chịu nhiều khó khăn khi bố chị ốm nặng, em trai chồng bị khuyết tật. Với tinh thần lao động không ngừng, chị mong rằng, những chiếc chổi chít sẽ giúp gia đình chị vượt qua thời gian khó khăn.

Chị Ngô Thị Chí luôn tận tình chỉ dẫn mọi thành viên trong tổ làm chổi chít qua từng công đoạn.

Từng chiếc chổi được hoàn thiện không chỉ là sản phẩm lao động mà còn chứa đựng niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn cho những người yếm thế.