Nỗ lực từ cấp xã

- Không đứng ngoài cuộc, các xã, phường hiện cũng đang trong “cuộc đua” chuyển đổi số, khi bộ tiêu chí của tỉnh được triển khai nghiêm túc, đánh giá xếp hạng qua từng năm.

Trách nhiệm người đứng đầu

Phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) là địa phương có điểm số đứng thứ 2 trong khối các xã, phường, thị trấn qua đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số năm 2023.

Đồng chí Đào Quang Hậu, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành cho biết: Lợi thế của Hưng Thành là nằm ở trung tâm thành phố. Việc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn phường đã được quan tâm triển khai thực hiện; phường xác định người dân là cốt lõi để triển khai lực lượng tổ công nghệ số cộng đồng phường, tổ dân phố, lực lượng Công an phường, các tổ chức chính trị xã hội phường hướng dẫn trực tiếp người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được đăng tải tại địa chỉ Trang “dichvucong.tuyenquang.gov.vn” và dịch vụ công quốc gia.

Hưng Thành có lợi thế là nằm ở trung tâm thành phố, trình độ dân trí tương đối đồng đều, nên việc triển khai chuyển đổi số tại địa phương thuận lợi hơn. Hiện, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được thực hiện dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình (không có hồ sơ trễ hẹn). Các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần có yêu cầu nghĩa vụ tài chính (đủ điều kiện thực hiện thanh toán trực tuyến) được triển khai thanh toán trực tuyến.

Bộ phận Một cửa xã Bình An (Lâm Bình) được bố trí hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Phường số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng lại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. 100% công chức được gắn định danh số trong xử lý công việc. 100% hồ sơ công việc tại phường được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

Hưng Thành đang tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung và chuyên ngành tạo nền tảng phát triển Chính quyền số phường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Thiết lập môi trường làm việc số đồng bộ trong cơ quan hành chính của phường đảm bảo thông suốt phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền và phục vụ nhân dân.

Không có lợi thế gần trung tâm thành phố, nhưng xã Bình An (Lâm Bình) được đánh giá đứng thứ 3 trong đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số cấp xã, phường, thị trấn năm 2023.

Đồng chí Ma Công Thành, Chủ tịch UBND xã Bình An cho biết: Ngay khi triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, lãnh đạo xã đã nhất quán nhiệm vụ, không vì địa hình, khoảng cách địa  lý hay trình độ dân trí mà sao nhãng quyết tâm hoàn thành công việc. Trong đó, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là đội ngũ công chức tại Bộ phận Một cửa.

Việc tuyên truyền cho người dân hiểu về nhiệm vụ, nội dung, phần việc chuyển đổi số được chính quyền thực hiện trong các cuộc họp, trên loa truyền thông và trong các nhóm Zalo; 7 tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn bản và 1 tổ công nghệ số cộng đồng tại xã thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ khi người dân có nhu cầu. Chính vì thế, nhiều điểm số trong kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số đạt khá cao, như Nhận thức số đạt 40 điểm; Thể chế số đạt 45 điểm; Hạ tầng số đạt 10,56 điểm; Nhân lực số đạt 50 điểm; Hoạt động chuyển đổi số đạt 123,92 điểm...

Theo chị Nông Thị Vân Anh, công chức văn phòng Bộ phận Một cửa xã Bình An, đội ngũ công chức văn phòng tại bộ phận Một cửa chủ yếu ở độ tuổi 9X, đây chính là lợi thế lớn nhất trong việc tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc. Hệ thống máy móc hiện đại, Nhân dân trình độ không đồng đều nhưng hợp tác và quyết tâm cùng với xã, nên đến thời điểm này, chuyển đổi số ở Bình An đạt hiệu quả tương đối cao.

Còn nhiều việc phải làm

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu đang được các địa phương nỗ lực thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, không phải địa phương nào cũng “băng băng” về đích. Nhiều địa phương hiện đang khá lúng túng, thể hiện qua điểm số đánh giá, xếp loại mức độ chuyển đổi số vừa được UBND tỉnh công bố tháng 5 vừa qua.

Qua chấm điểm, có đến 16 xã chỉ số Nhận thức số được đánh giá 0 điểm, 12 xã chỉ số Nhân lực số 0 điểm. Cá biệt, một số xã, trong 6 chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số, thì có đến 3 chỉ số đều đạt 0 điểm như Thượng Giáp (Na Hang), Kim Quan (Yên Sơn); nhiều xã có 2 chỉ số 0 điểm như Hùng Lợi (Yên Sơn), Hà Lang (Chiêm Hóa), Đồng Quý (Sơn Dương)…

Lý giải điều này, đồng chí Nguyễn Văn Hằng, Chủ tịch UBND xã Thượng Giáp (Na Hang) thừa nhận: Nguyên nhân là do một số cán bộ, công chức còn hạn chế về sử dụng máy vi tính, tiếp cận với các phần mềm còn chậm, chưa đáp ứng được với công việc. Các phần mềm phục vụ tại bộ phận một cửa như: Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch; phần mềm dịch vụ công; phần mềm bảo trợ xã hội; phần mềm bảo hiểm Y tế,  đôi lúc còn chậm, nhất là phần mềm quản lý hộ tịch còn hay bị lỗi, chậm cấp số định danh cá nhân cho những trường hợp đăng ký khai sinh mới...

Do đó, ảnh hưởng đến quá trình giải quyết và trả kết quả cho công dân theo quy định của pháp luật. Mạng Internet kém, nhiều khi không truy cập vào mạng được; hệ thống lưới điện phục vụ chưa ổn định, hay mất điện đột ngột không rõ lý do. Ngoài ra, theo ông Hằng, là do khối lượng việc theo chức năng nhiệm vụ nhiều, yêu cầu về giải quyết tiến độ công việc, chất lượng ngày càng cao. Cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho bộ phận “Một cửa” còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ, máy vi tính, máy in xuống cấp, chưa có máy scan phục vụ riêng cho lĩnh vực tư pháp hộ tịch. Công chức tiếp nhận thủ tục tại bộ phận một cửa khi giải quyết thủ tục hành chính còn phải thực hiện nhập thông tin vào nhiều phần mềm khác nhau, gây mất thời gian, chồng chéo. Cơ sở vật chất phòng một cửa chưa được đầu tư...

Để mô hình chuyển đổi số ngày càng phát huy hiệu quả, các địa phương hiện đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của chuyển đổi số, thiết lập thói quen giao dịch online và sử dụng thiết bị thông minh, máy tính như một công cụ thiết yếu, phục vụ trực tiếp cho đời sống. Đồng thời quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin theo lộ trình ứng dụng và thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục