Phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo

- Trong thời gian qua, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giác ngộ cách mạng cho quần chúng, trong đó có vùng đồng bào có đạo. Qua đó, góp phần thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên, tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên tại địa bàn.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện trên địa bàn tỉnh có 574 đảng viên là người tôn giáo, trong đó chủ yếu là đồng bào Công giáo. Hầu hết các tín đồ tôn giáo khi được kết nạp Đảng đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như vận động đồng bào theo tôn giáo, chức sắc, chức việc hiểu và thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo.

Đảng viên có đạo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”, đồng thời phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo, phát hiện và có thái độ đấu tranh với những hành vi lợi dụng tôn giáo hoạt động trái đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tổn hại đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước và Nhân dân, tổn hại mối đoàn kết tôn giáo, khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, trưởng thôn Văn Minh, xã Vĩnh Lợi (đứng trước) chỉ đạo cải tạo,
xây dựng 500 m đường bê tông có quy mô rộng 7 m.

Xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) có 9/16 thôn, 100% hộ dân là đồng bào Công giáo. Nhiều năm trước đây, đồng bào Công giáo ở đây vẫn còn có định kiến vào Đảng là “nhạt đạo”, chính vì vậy công tác phát triển đảng của xã gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đảng viên/dân số thấp hơn so với bình quân của toàn huyện. 

Ở thời điểm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ chỉ có hơn 200 đảng viên, trong đó vẫn còn có chi bộ dưới 5 đảng viên. Năm 2021, toàn xã vẫn còn 9 thôn vùng đồng bào Công giáo có trưởng thôn chưa phải là đảng viên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định, công tác phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu là kết nạp mới 40 đảng viên trở lên. Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gây dựng niềm tin của dân với Đảng bằng những việc làm cụ thể với tinh thần “đảng viên đi trước”; giao cho các tổ chức chính trị - xã hội rà soát những người có đủ điều kiện, chín muồi để kết nạp đảng; đưa những đảng viên đang công tác tại xã về sinh hoạt ở các chi bộ để nắm bắt kịp thời những thuận lợi, khó khăn ở thôn Công giáo; lựa chọn những đảng viên có đủ năng lực, uy tín để nhân dân bầu trưởng thôn. Bản thân đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Ngọc Vinh đăng ký nhiệm vụ đột phá đổi mới là đẩy mạnh công tác phát triển đảng, mục tiêu trong năm 2023 phấn đấu tăng từ 3% đảng viên mới trở lên, chú trọng những chi bộ dưới 5 đảng viên.

Bằng những việc làm cụ thể, đến nay 16/16 thôn đều có trưởng thôn là đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp mới được 17 đảng viên, nâng số đảng viên toàn xã lên 232 đảng viên, trong đó có 37 đảng viên là đồng bào Công giáo. Hiện Đảng ủy xã Vĩnh Lợi có 3 đảng viên có đạo tham gia vào cấp ủy gồm các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, trưởng thôn Văn Minh, xã Vĩnh Lợi vừa được trở thành đảng viên chính thức. Đồng chí Sơn cho biết, hiện Chi bộ thôn có 8 đảng viên đều là người Công giáo. Được vào Đảng, đồng chí tự nhận thấy vai trò, trách nhiệm của mình phải cao hơn, được tiếp nhận các chủ trương, chính sách của Đảng thuận lợi hơn. Đồng chí Sơn đưa ra sáng kiến cùng chi bộ thôn lãnh đạo nhân dân phấn đấu thực hiện mục tiêu hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã bằng những việc làm cụ thể: cải tạo, xây dựng 500 m đường bê tông và cống thoát nước có quy mô rộng 7 m, trồng hoa trên tất cả các tuyến đường, làm 300 m kênh mương, vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, 100% các hộ trong thôn có lò đốt rác...

Đồng chí Hoàng Ngọc Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lợi cho biết: đạo và đời ở Vĩnh Lợi hòa quyện với nhau, đoàn kết chặt chẽ. Nhân dân trong xã chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống ấm no, đó mới là mục tiêu quan trọng nhất. Nhờ có sự đoàn kết, năm 2019, xã Vĩnh Lợi đã về đích nông thôn mới. Xã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ về đích nông thôn mới nâng cao. Kinh nghiệm rút ra trong công tác phát triển đảng ở đây chính là phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác xây dựng Đảng, tạo môi trường và cơ hội cho đoàn viên, hội viên là người Công giáo phấn đấu, rèn luyện, đóng góp và thể hiện mình, từ đó phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực.

Xã Bình Xa (Hàm Yên) có 2 thôn đồng bào Công giáo thuộc Giáo xứ Đồng Chương, 2 chi bộ đảng của thôn hiện có 16 đảng viên. Trung bình mỗi năm, mỗi chi bộ phát triển được 1 đảng viên. Đồng chí Lê Ngọc Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Bình Xa cho biết, đội ngũ đảng viên vùng giáo đã đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của xã. Họ là những người đi đầu, gương mẫu trong phát triển kinh tế, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cũng là những người có uy tín trong đồng bào Công giáo; tạo mối đoàn kết, một lòng vì mục tiêu chung xây dựng xã nhà phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Nhờ đó góp phần đưa xã Bình Xa đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2015, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, nhưng xét về tổng thể, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên là người có đạo trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn. Năm 2020, tỷ lệ đảng viên là người có đạo chiếm 1,03%, đến nay tỷ lệ này giảm xuống còn 0,99%. Điều đó cho thấy việc phát triển đảng viên là người có đạo có sự chênh lệch so mặt bằng chung của toàn tỉnh.

Thời gian tới các cấp ủy Đảng cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong tạo nguồn và cả trong giữ nguồn đảng viên, tiếp tục có sự quan tâm một cách cụ thể để quần chúng ưu tú là người có đạo sớm được kết nạp vào Đảng. Bên cạnh đó, cần xây dựng mối quan hệ linh hoạt, hài hòa, bền chặt, tin cậy giữa cấp ủy, chính quyền với các chức sắc, chức việc trên địa bàn, tạo sự đoàn kết, đồng thuận để phát triển KT - XH ở địa phương và giúp đảng viên, cốt cán vùng Công giáo có điều kiện thuận lợi để cống hiến, phát triển.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục