Thành phố Tuyên Quang: Triển khai công tác bầu cử nghiêm túc, đúng quy trình

- Hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang được thành phố Tuyên Quang triển khai nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ, đúng luật định và dân chủ.

Ủy ban Bầu cử UBND thành phố tổ chức họp để triển khai các nội dung công việc
chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, các thành viên của Ủy ban MTTQ thành phố và thành viên của Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND thành phố đã thỏa thuận và thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nhất trí với số lượng đại biểu được giới thiệu ứng cử là 64 người để bầu ra 32 đại biểu chính thức. Ủy ban Bầu cử thành phố đã điều chỉnh lại cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu được bầu, số lượng người được giới thiệu ứng cử sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất. Trong đó, đại biểu dân tộc thiểu số có 5 người, chiếm 15,63%; đại biểu nữ có 10 người, chiếm 31,25%; đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) có 6 người, chiếm 18,75%; đại biểu là người ngoài đảng 1 người; đại biểu tôn giáo 1 người và 18 người là đại biểu HĐND thành phố khóa XXI tái cử, chiếm 56,25%.

UBND thành phố đã tổ chức cho đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban bầu cử, Ủy ban MTTQ thành phố, các cơ quan chuyên môn liên quan và Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử cấp xã trực thuộc tham gia tập huấn về nghiệp vụ công tác bầu cử, giúp các đại biểu nắm bắt được rõ những nội dung cơ bản và một số vấn đề cần lưu ý trong công tác bầu cử của nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ủy ban MTTQ của 15 xã, phường cũng đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử và Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất. Các thành viên Ủy ban bầu cử ở các xã, phường đã thỏa thuận, nhất trí về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước cùng cấp và của đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, các đơn vị hành chính, cấp dưới trên địa bàn xã, phường là 650 người để bầu 326 đại biểu.


Nhân dân phường Minh Xuân theo dõi thông tin về cuộc  bầu cử. 
    Ảnh: Thu Hương

Căn cứ kết quả Hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND lần thứ nhất, Ủy ban bầu cử thành phố đã dự kiến số đơn vị bầu cử, chia khu vực bỏ phiếu, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Theo đó, ở thành phố dự kiến có 9 đơn vị bầu cử và ở cấp xã, phường sẽ có 94 đơn vị bầu cử.

Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND thành phố đã trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị để trưng tập 73 cán bộ, công chức thuộc thành phố, xã, phường và phân công 8 đồng chí thành viên Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND thành phố để tham gia các Ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa XXII và phân công thành viên tham gia các Ban bầu cử. Song song với đó, UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị cử tri lấy ý kiến nhận xét về người được dự kiến giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XXII.

Bà Đỗ Thị Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ỷ La cho biết, Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã bàn bạc, thỏa thuận và nhất trí giới thiệu 42 người ứng cử đại biểu HĐND phường Ỷ La khóa IV để bầu lấy 21 đại biểu. So với nhiệm kỳ trước, số lượng đại biểu được bầu của nhiệm kỳ này ít hơn 4 đại biểu. Do vậy, MTTQ phường đã phối hợp Thường trực HĐND, Ủy ban bầu cử phường thỏa thuận, thống nhất về phân bổ cơ cấu, số lượng đại biểu đảm bảo ở các thành phần của cơ quan đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trực thuộc, lực lượng vũ trang, đặc biệt chú trọng đại biểu ở tổ dân phố để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng Văn hóa và Thông tin đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến nay, đã phát 170 áp phích, cắt dán 150 nội dung khẩu hiệu thực hiện công tác tuyên truyền bầu cử; biên tập 5 tin, bài, đăng tải tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức bầu cử; biên tập 20 tin, bài, phóng sự trên hệ thống loa truyền thanh của thành phố và các xã, phường...

Chị Lê Thị Lịch, tổ 11, phường Nông Tiến cho biết: “Vừa qua đồng chí Bí thư Đảng ủy phường đã đích thân đến tận tổ để thông tin và vận động chúng tôi đi bầu cử đầy đủ khi cuộc bầu cử diễn ra. Chắc chắn, tôi sẽ tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình”.

Để đảm bảo tiến độ triển khai tổ chức bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố, xã, phường tiếp tục tiến hành các bước tiếp theo, chuẩn bị tốt cho các Hội nghị Hiệp thương sắp tới và nội dung quan trọng khác của cuộc bầu cử.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục