Vi phạm tốc độ - nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn

- Theo thống kê của cơ quan chức năng, vi phạm về tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông (TNGT). Bởi việc điều khiển phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ hạn chế khả năng phân tích, xử lý các tình huống xảy ra trên đường.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 3 tháng năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện lập biên bản 5.031 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2.621 giấy tờ, 1.377 phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính 4.657 trường hợp vi phạm với số tiền 7,35 tỷ đồng. Riêng lỗi chạy quá tốc độ quy định 1.147 trường hợp vi phạm, chiếm trên 1/5 lỗi vi phạm.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh xử lý hành chính người tham gia giao thông đường bộ vi phạm tốc độ.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, khi chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 12 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với ô tô; bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với xe máy. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp chạy quá tốc độ quy định, nhất là khi đã sử dụng rượu, bia. Hành vi chạy quá tốc độ không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng người điều khiển phương tiện mà còn đe dọa sự an toàn của nhiều người khác...

Bà Nguyễn Thị Hạnh, xã Tân Thanh (Sơn Dương) cho biết: Nhiều người chạy xe nhanh lắm. Nhất là các cháu thanh niên, vắng cảnh sát giao thông là thấy phóng vèo vèo trên đường, chẳng cần biết đến ai. Không chỉ trên các tuyến quốc lộ, đường nội thị mà các tuyến đường bê tông nông thôn, người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ cũng diễn ra thường xuyên.  

Theo thống kê Phòng CSGT, Công an tỉnh, trung bình mỗi ngày, lực lượng CSGT xử lý khoảng 30 trường hợp vi phạm tốc độ và đây là một trong những lỗi có tỷ lệ vi phạm cao so với các lỗi khác. Không chỉ có xe máy, các loại ô tô cũng thường xuyên chạy quá tốc độ dẫn tới các vụ TNGT thương tâm. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra tại km18 trên Quốc lộ 2 vào ngày 20-3-2023, do không không làm chủ tốc độ, người điều khiển mô tô đã đâm trực diện vào xe tải, tử vong tại chỗ.

Để kịp thời ngăn chặn và xử lý lỗi vi phạm tốc độ, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Theo Đại tá Phạm Đinh Bá Tiên, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ TNGT liên quan đến tốc độ. Nhằm góp phần kiềm chế TNGT, lực lượng CSGT đã tổ chức nhiều đợt ra quân cao điểm về tuần tra xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn... Ngoài việc tuần tra, xử lý trực tiếp trên các tuyến đường, các tổ tuần tra còn tổ chức mật phục để ghi hình, phạt nguội các trường hợp chạy quá tốc độ quy định để xử lý. Để việc xử lý đạt hiệu quả, Phòng CSGT cử các tổ tuần tra tăng cường xử lý cả thời gian buổi trưa và tối tại các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn. Đồng thời, không kiểm tra cố định ở một địa điểm mà thường xuyên chuyển địa điểm để hạn chế sự liên lạc giữa các lái xe. Cùng với việc tăng cường tuần tra, xử lý, các cơ quan chức năng đã và đang tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Thực tế từ điều tra nguyên nhân các vụ TNGT cho thấy, hầu hết các vụ TNGT đều xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện, không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường. Vì thế, người tham gia giao thông phải ý thức trước nhất việc làm chủ tốc độ để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và người cùng tham gia giao thông.   

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục