Trao giải Nhất cho 30 tác phẩm tại cuộc thi.
Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình tổ chức từ ngày 10 đến 14-6 tại Khánh Hòa và từ ngày 20 đến 26-6 tại Hòa Bình, thu hút sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 37 đơn vị nghệ thuật trên cả nước.
Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định, trải qua 11 ngày tranh tài, các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đã đem đến cho khán giả yêu âm nhạc nhiều cảm xúc cùng cái nhìn đa sắc màu và ấn tượng sâu đậm về nhạc cụ các dân tộc.
Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, các cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật, các nhà hát có nghệ sĩ, nhạc công dự thi tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng cả về con người và vật chất cho các phần thi; có chính sách thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, nhạc công trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này.
Cục Nghệ thuật biểu diễn cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật nói chung và các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ truyền thống Việt Nam nói riêng; đặc biệt là các cơ chế, chính sách và chế độ đãi ngộ đối với công tác thu hút, tìm kiếm, đào tạo nghệ sĩ, nhạc công tài năng về âm nhạc truyền thống của dân tộc.
Đánh giá về chất lượng chuyên môn của cuộc thi, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thiên Hoàng Quân, Giám đốc Trung tâm Biểu diễn - Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết, các phần thi chứng tỏ được trình độ diễn tấu của diễn viên ở mức độ cao. Các đơn vị đã làm cho tiết mục dự thi phong phú, sống động hơn qua thiết kế trang phục và cảnh trí sân khấu đẹp mắt. Việc kết hợp nhiều hình thức ca hát như đơn ca, song ca, tốp ca hay múa minh họa cũng là cách để các diễn viên có thể thăng hoa khi biểu diễn.
Về phong cách âm nhạc, các đoàn nghệ thuật truyền thống đã thể hiện rõ được đặc trưng âm nhạc vùng, miền, địa phương. Các đoàn ca múa nhạc đã thể hiện được tính hiện đại trong việc đưa nhạc cụ phương Tây, thanh nhạc hoặc những hiệu ứng khác hỗ trợ cho nhạc cụ dân tộc để có những tác phẩm mới hơn, hiện đại hơn. Các đơn vị đào tạo với phong cách âm nhạc vừa dân tộc vừa kinh điển, học thuật, cũng đã tạo được ấn tượng riêng.
Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cũng nêu một số vấn đề cần suy nghĩ từ Cuộc thi như: một số đoàn nghệ thuật truyền thống thường gặp khó khăn trong việc thể hiện những tác phẩm cải biên hoặc những sáng tác mới. Một số đơn vị lấy những phương tiện hỗ trợ làm nhân tố chính cho tiết mục biểu diễn, làm lu mờ vai trò chính của nhạc cụ dân tộc… Ngoài ra, phong cách âm nhạc trong một số tiết mục của một số đơn vị còn khá giống nhau, chưa thể hiện được nét riêng của đơn vị mình.
Chung cuộc, Ban tổ chức trao 30 giải Nhất, 51 giải Nhì, 12 giải Ba cho các tiết mục. Ban tổ chức cũng trao giải Xuất sắc cho các thành phần sáng tạo gồm: Chỉ huy dàn nhạc xuất sắc (Nghệ sĩ Ưu tú Trần Quốc Đạt, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội); Nhạc công chính xuất sắc (Sơn Si Phone, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh bình minh tỉnh Trà Vinh).
Gửi phản hồi
In bài viết