4 cách đơn giản giúp người lớn tuổi thoát khỏi chuột rút ban đêm

Tình trạng chuột rút hay còn gọi là vọp bẻ vào ban đêm, đồng thời chân luôn có cảm giác bồn chồn không yên gây mất ngủ ở phụ nữ lớn tuổi. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng này.

Chuột rút về đêm biểu hiện như thế nào?

Chuột rút khi ngủ thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, có khoảng hơn 30% người trên 60 và quá nửa số người già từ 80 tuổi trở lên bị chuột rút vào ban đêm. Nguyên nhân gây chuột rút phần lớn không được xác định cụ thể nên gặp khó khăn khi điều trị.

Tuy vậy, nếu bị chuột rút thường xuyên và kèm theo một số triệu chứng như nhức chân, nặng chân về buổi chiều,chân cảm giác bồn chồn, dị cảm và cảm thấy như kiến bò trong xương cho thấy đây là dấu hiệu bệnh suy giãn tĩnh mạch đang tiến triển.

Người suy giãn tĩnh mạch chân có tỉ lệ mắc chuột rút về đêm cao?

Suy giãn tĩnh mạch chân gây ra chuột rút về đêm thường xuyên do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Nguyên nhân đầu tiên là thiếu oxy. Khi máu lưu thông kém, lượng oxy cung cấp cho các cơ bắp, đặc biệt là bắp chân, bị giảm sút. Điều này khiến các cơ dễ bị co thắt, gây ra cảm giác đau nhức và chuột rút. Thứ hai là tích tụ ứ trệ máu. Máu ứ đọng khiến các chất thải từ quá trình chuyển hóa không được đào thải kịp thời. Sự tích tụ của các chất này gây kích thích các dây thần kinh và làm tăng khả năng co thắt cơ. Ngoài nguyên nhân từ suy giãn tĩnh mạch, sự thiếu hụt các chất như canxi và magie cũng gây ra tình trạng chuột rút.

Chuột rút bắp chân về đêm không chỉ gây đau đớn mà còn làm gián đoạn giấc ngủ. Khi bị chuột rút, người bệnh thường phải thức dậy giữa đêm để xoa bóp hoặc thay đổi tư thế, dẫn đến giấc ngủ bị phân đoạn và không sâu. Mất ngủ kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

  • Giảm khả năng tập trung và ghi nhớ, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và học tập.

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

  • Suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật.

  • Mắc các rối loạn tâm lý như lo âu, trầm cảm và căng thẳng.

Kiểm soát giãn tĩnh mạch đẩy lùi chuột rút ban đêm

Để giảm thiểu tình trạng chuột rút bắp chân về đêm và cải thiện giấc ngủ, bạn có thể bắt đầu với việc kiểm soát bệnh suy giãn tĩnh mạch. Bạn có thể tham khảo 3 cách sau để cải thiện lưu thông máu ở tĩnh mạch chi, tránh ứ trệ và giảm các triệu chứng khó chịu bồn chồn, chuột rút về đêm.

  1. Kéo giãn cơ trước khi đi ngủ: Một số bài tập nhẹ như kéo căng cơ bắp chân hoặc thực hiện động tác đứng lên đầu ngón chân có thể giúp tăng cường sự linh hoạt cho cơ và giảm co thắt.

  2. Massage chân trước khi đi ngủ: Massage nhẹ nhàng bắp chân giúp cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng cơ bắp và làm giảm nguy cơ chuột rút trong đêm. Có thể sử dụng dầu hoặc kem dưỡng để hỗ trợ việc massage và làm ấm cơ bắp.

  3. Sử dụng gối kê chân: Khi ngủ, việc kê cao chân bằng gối giúp cải thiện lưu thông máu, hạn chế hiện tượng máu ứ đọng ở chân – một trong những nguyên nhân chính gây ra chuột rút. Đây là biện pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho người bị suy giãn tĩnh mạch.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dulcit hỗ trợ kiểm soát giãn tĩnh mạch 

Dulcit là thực phẩm bảo vệ sức khỏe dùng hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch được nhập khẩu nguyên hộp tại Pháp, sản xuất bởi nhà máy dược phẩm Holistica.  Holistica là nhà sản xuất có lịch sử hơn 30 năm, chuyên nghiên cứu phát triển các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Với sản phẩm phong phú được tin dùng trên 30 quốc gia và ngày càng được ưa chuộng bởi nét độc đáo từ nguyên liệu, công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn cao.

https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/Images/quangcao/2017/08/10/d73.jpg

 

Công dụng: Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch như:

  • Đau nhức căng tức bắp chân

  • Cảm giác nặng chân

  • Sưng phù chân

  • Khó chịu và cảm giác nặng nề mệt mỏi ở chân

  • Nóng rát bắp chân về cuối ngày, chuột rút ban đêm

Dùng cho: 

  • Người bị giãn tĩnh mạch chân gây đau nặng chân, phù chân nặng hoặc hội chứng chân bồn chồn, chuột rút ban đêm, khó chịu và cảm giác mệt mỏi ở chân.

  • Người bị trĩ có tình trạng giãn tĩnh mạch ở trực tràng, ngứa-nứt hậu môn, táo bón kéo dài.

  • Người già muốn phòng ngừa và cải thiện bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Nhà sản xuất: Holistica Pháp, Địa chỉ: 465 Chemin des Jallassières,13510 Eguilles, Pháp.

Nhà phân phối: Công ty TNHH Dược phẩm VNP, địa chỉ Số 91+92 A3, KĐT Đại Kim, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội.

Số tư vấn: 1900.54.55.18

Website: https://dulcit.vn/ 
-------------

(* ) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tin cùng chuyên mục