Đa dạng hình thức lừa đảo
Ngày 11-5, khách hàng C.T.H đến Phòng giao dịch Agribank Lâm Bình đề nghị được chuyển số tiền 35 triệu đồng trên Telegram để được nhận lại 297 triệu đồng. Thông tin từ khách hàng C.T.H cung cấp, trước đó chị đã chuyển đi 300 nghìn đồng và nhận lại được 270 nghìn đồng. Chủ tài khoản trên Telegram tiếp tục hướng dẫn khách hàng C.T.H chuyển tiếp số tiền để được nhận lại số tiền siêu hấp dẫn. Chủ tài khoản trên nền tảng Telegram còn cung cấp cho khách hàng đường link để biết số dư. Theo đó, có những hạn mức để khách hàng lựa chọn chuyển tiền để sinh lời như: chuyển 25 triệu đồng thu về 160 triệu đồng, chuyển 35 triệu đồng thu về 297 triệu đồng, chuyển 50 triệu đồng thu về 647 triệu đồng, chuyển 70 triệu đồng thu về 833 triệu đồng, chuyển 80 triệu đồng sẽ thu về 1 tỷ đồng. Cuối cùng chuyển 100 triệu đồng sẽ được mang về 1,5 tỷ đồng. Xác định đây là chiêu thức lừa đảo, nhân viên Agribank Lâm Bình đã tư vấn cho hách hàng dừng ngay việc chuyển tiền đồng thời báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng.
Khách hàng NVS được nhân viên Agribank tư vấn nhận biết trò lừa đảo của các đối tượng trên mạng xã hội
Cùng ngày, tại Trụ sở Agribank chi nhánh tỉnh, khách hàng N.V.S, 70 tuổi, cũng đến nhờ nhân viên Agribank hỗ trợ chuyển 300 triệu đồng đến một tài khoản mà theo khách hàng N.V.S là của cơ quan công an để chứng minh tài chính của gia đình là nghiêm chỉnh và trong sạch. Thông tin ông N.V.S cung cấp, có một nhóm người xưng danh là cảnh sát điều tra liên tục gọi điện trao đổi về việc người nhà ông vướng vào vụ án đang điều tra. Để chứng minh vô can, gia đình ông phải chuyển tiền vào một tài khoản được cho là của cơ quan công an để bảo đảm. Nhóm người tự xưng là công an liều lĩnh đe dọa nếu ông báo ra ngoài sẽ gửi lệnh bắt tới nhà. Giữ thể diện cho gia đình, ông N.V.S âm thầm đến ngân hàng để nhờ chuyển giúp. Rất may cho khách hàng N.V.S nhân viên ngân hàng đã tư vấn và giải thích, ngăn chặn thành công không để khách hàng chuyển tiền đi.
Ông Dương Tuấn Phương, Phó Trưởng phòng Dịch vụ - Maketing, Agribank Tuyên Quang cho biết, trong thời gian gần đây tại hệ thống Agribank liên tiếp tiếp nhận, hỗ trợ để ngăn chặn các hành vi lừa đảo, từ quen thuộc là tự xưng là cơ quan công an thông tin đến khách hàng có liên quan đến vụ án hình sự tới những chiêu thức mới là mời tham gia các hội nhóm “Phúc lợi hoa hồng cao”, nhờ chuyển thông tin rồi hưởng % công sức hoặc “may mắn” nhận thưởng với số tiền vài trăm nghìn đồng được chuyển thẳng vào tài khoản.
Tỉnh táo, cảnh giác
Thượng tá, Đào Trung Dũng, Trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) khẳng định, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các nền tảng công nghệ đang có xu hướng gia tăng. Bằng các chiêu thức rất tinh vi như: tặng quà, trúng thưởng, tri ân khách hàng... các đối tượng dẫn dắt người dân vào các tổ, nhóm, hội trên mạng xã hội với lời quảng cáo đường mật, đầu tư sinh lời cao, kinh doanh không cần mặt bằng...khi người dân tin tưởng, hợp tác chúng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thậm chí có đối tượng còn manh động giả danh lực lượng chức năng dọa nạt gây sức ép đối với các tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) đang tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh, các đơn vị quản lý dịch vụ mạng, đặc biệt là hệ thống ngân hàng…đẩy mạnh tuyên truyền, gửi thông tin đến điện thoại cá nhân về thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác, phòng ngừa. Cơ quan công an đề nghị người dân không sử dụng các phần mềm, nhấp vào đường link khi không rõ nguồn gốc, không tham gia các giao dịch ảo ... để tránh “tiền mất tật mang”
Ông Dương Tuấn Phương, Phó trưởng phòng Dịch vụ - Maketting Agribank Tuyên Quang chia sẻ, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 11 đến nay, tại các phòng giao dịch của Agribank Tuyên Quang đã hỗ trợ dừng chuyển tiền để bảo vệ nhiều khách hàng khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo. Còn nhiều trường hợp khách hàng đã thực hiện chuyển số tiền lớn cho các đối tượng không quen biết qua hệ thống ngân hàng điện tử xong mới đến các phòng giao dịch để nhờ hỗ trợ thì đã quá muộn. Ông Dương khuyến cáo, hệ thống ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng hoàn toàn chủ động trong các giao dịch trên các ứng dụng ngân hàng điện tử. Để đảm bảo an toàn tài chính, người dân, khách hàng cần nêu cao ý thức bảo mật tất cả các thông tin như: căn cước công dân, số tài khoản, mật khẩu OTP; thận trọng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Trong trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, phải thông báo ngay cho cơ quan công an để phối hợp điều tra, xử lý.
Gửi phản hồi
In bài viết