Ấn tượng tranh cổ động tuyên truyền về bầu cử

- Tranh cổ động là một thể loại của nghệ thuật tạo hình Việt Nam, có lối biểu đạt nội dung dễ hiểu, rõ ràng, thuyết phục; có tính khái quát, tính thẩm mỹ, tính trực quan. Từ đầu tháng 5, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang), Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức trưng bày tranh cổ động về tuyên truyền bầu cử.

Với nhiều thông điệp ý nghĩa, các tác phẩm tranh cổ động góp phần giới thiệu, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trung tâm đã trưng bày 100 mẫu tranh của các họa sỹ chuyên nghiệp và không chuyên trên toàn quốc thực hiện. Các tác phẩm được tuyển chọn từ cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền bầu cử do Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Các mẫu tranh sinh động, đa dạng hình thức thể hiện tạo ấn tượng trực quan cho người xem. Đó là hình ảnh công nhân, nông dân, cán bộ chiến sỹ, người dân từ miền xuôi đến miền ngược, biên giới, hải đảo...  nô nức đi bầu cử; hình ảnh người nông dân, công nhân đặt trọn niềm tin cầm lá phiếu trên tay với gương mặt vui tươi, phấn khởi. Hay hình ảnh cánh chim bồ câu tung cánh, biểu tượng hòa bình, khát vọng, mang theo sự tin tưởng gửi đến những người đại biểu đại diện ý chí nguyện vọng của mình. Cùng với đó là các khẩu hiệu như: “Ngày hội của toàn dân”, “Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là góp phần trực tiếp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, “Nhiệt liệt chào mừng Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”...

Các bức tranh có sự hài hòa về bố cục, màu sắc, ý tưởng, nội dung cô đọng, rõ ràng giúp đại chúng dễ hiểu và dễ cảm nhận. Hoạt động trưng bày đã góp phần tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động chào mừng bầu cử trong cả nước. Đặc biệt ở nơi biên giới, hải đảo, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần cổ vũ tinh thần đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức. Nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua. Từ đó, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. 

Dự kiến đợt trưng bày kết thúc vào cuối tháng 5-2021. Hy vọng, bằng những cách cảm nhận riêng, người dân trong tỉnh sẽ có nhiều cảm xúc khi xem các mẫu tranh tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục