Anh tổ chức hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Reuters ngày 18-10 cho biết, Anh sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về an toàn trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu đầu tiên trên thế giới vào tháng tới, nhằm phát huy vai trò trong lĩnh vực công nghệ quan trọng sau khi quốc gia này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU - Brexit).

Hội nghị dự kiến diễn ra ngày 1 và 2-11, tập trung chủ yếu vào mối đe dọa hiện hữu mà một số nhà lập pháp, bao gồm cả Thủ tướng Anh Rishi Sunak lo ngại.

Thủ tướng Sunak, người muốn Vương quốc Anh trở thành trung tâm an toàn về AI, cảnh báo, công nghệ này có thể bị các nhóm tội phạm và khủng bố sử dụng để tạo ra vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ngược lại, EU đến nay vẫn ưu tiên cho các mối quan tâm về tác động của công nghệ đối với nhân quyền và tính minh bạch của doanh nghiệp.

Thủ tướng Sunak sẽ đón tiếp khoảng 100 đại biểu tại Công viên Bletchley, miền Nam nước Anh, nơi sẽ diễn ra hội nghị.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Giám đốc điều hành Google DeepMind Demis Hassabis đứng đầu danh sách khách mời bao gồm các nhà lập pháp, những người tiên phong về AI và các học giả.

Ông Matt Clifford, một nhà đầu tư công nghệ và là một trong hai nhà tổ chức chính của hội nghị cho biết, mục đích của sự kiện này là khởi động cuộc đối thoại quốc tế về quy định AI.

Khi Thủ tướng Anh Sunak lần đầu tiên công bố sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về AI vào tháng 6, các nhân vật cấp cao đã lên tiếng về những rủi ro hiện hữu của AI. Ông trùm Tesla Elon Musk kêu gọi tạm dừng phát triển những hệ thống như vậy. Nhà nghiên cứu Google và "cha đỡ đầu của AI" Geoffrey Hinton cho rằng công nghệ này đặt ra mối đe dọa cấp bách cho nhân loại hơn là biến đổi khí hậu.

Các nhà phân tích nhận định, hội nghị thượng đỉnh AI sẽ nhấn mạnh vị thế của London như một trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới.

Theo dữ liệu gần đây của Dealroom, các công ty công nghệ của Anh đã huy động được nhiều vốn hơn vào năm 2022 so với số vốn của Pháp và Đức cộng lại.

Trong những tuần sau khi Thủ tướng Sunak công bố hội nghị thượng đỉnh, OpenAI tuyên bố sẽ mở văn phòng đầu tiên bên ngoài nước Mỹ ở London, trong khi Google đưa ra một phân tích cho thấy đầu tư thêm vào AI sẽ mang lại 400 tỷ bảng Anh (488 tỷ USD) cho nền kinh tế xứ sở sương mù vào năm 2030.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục