“Ba cùng” với Dân - Nhiều hoạt động thiết thực

- Sau hơn 3 năm triển khai Đề án số 02 - ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đã tổ chức nhiều hoạt động “ba cùng” với Nhân dân tại cơ sở với nhiều hoạt động thiết thực.

Hướng về cơ sở

Trong ngôi nhà xây khang trang còn thơm mùi vữa mới, anh Triệu Văn Bốn, thôn Bản Cải, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) xúc động chia sẻ, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, ngôi nhà trước đây đã xuống cấp, xiêu vẹo. Gia đình anh sợ nhất mỗi khi trời mưa, gió lớn, ngôi nhà như trực đổ. Nhưng nhờ có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đặc biệt là của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã hỗ trợ khi tham gia hoạt động “ba cùng” tại địa phương, mà nay gia đình có nhà kiên cố để ở. Từ nay, gia đình sẽ cố gắng lao động, mở rộng sản xuất để ổn định và vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hoạt động “ba cùng” và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường Tiểu học Nhữ Khê (Yên Sơn).

Hàm Yên là một trong những huyện đi đầu của tỉnh về thực hiện hoạt động “ba cùng”. Với mục tiêu huyện Hàm Yên đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025, ngày 18/12/2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 01 về tổ chức phong trào cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại cơ sở cùng Nhân dân vào thứ 7 hoặc Chủ nhật hàng tuần. Tính đến hết tháng 8-2024, huyện đã huy động được gần 400.000 lượt cán bộ, đảng viên và người dân tham gia trồng và chăm sóc hơn 410 km đường hoa; xây dựng hơn 205 km đường bê tông nông thôn; lắp đặt gần 182 km đường điện thắp sáng; giúp 1.262 hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát...

Đồng chí Nguyễn Duy Phượng, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hàm Yên cho biết, thông qua các hoạt động với Nhân dân tại cơ sở, cán bộ, đảng viên gần gũi với quần chúng Nhân dân, giúp tăng cường mối liên hệ giữa dân với Đảng. Việc tuyên truyền vận động Nhân dân cũng thuận lợi hơn khi Nhân dân cảm nhận mình thực sự là chủ thể, tự giác và tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới.

Công an tỉnh Tuyên Quang là một trong những đơn vị tham gia tích cực và hiệu quả trong phong trào “ba cùng” với Nhân dân. Với nhiều hoạt động thiết thực như: Tham gia vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải; tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn; xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo... Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an tỉnh đã huy động gần 500 lượt cán bộ, chiến sĩ của 27 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Công an tỉnh phối hợp tham gia 63 hoạt động với Nhân dân ở cơ sở; giúp 10 hộ nghèo sửa nhà, làm nhà mới; lắp đặt 1,4 km  đường điện thắp sáng; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân với tổng trị giá trên 310 triệu đồng...

Góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị 

Đồng chí Vương Thúy Hằng, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện Đề án số 02, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu với cấp ủy tỉnh, tập trung hướng mạnh về cơ sở; phối hợp với cấp ủy các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh chỉ đạo, định hướng hoạt động “ba cùng”, vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang các cấp tham gia các hoạt động với Nhân dân tại cơ sở gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua như: Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững...; kịp thời biểu dương, khen thưởng lan tỏa, nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo phong trào sôi nổi, sâu rộng trong cộng đồng.

Trong hơn 3 năm thực hiện Đề án 02, đã có gần 157.000 lượt cán bộ, đảng viên tham gia hoạt động với Nhân dân tại gần 12.400 lượt thôn, bản, thu hút hơn 462.000 lượt Nhân dân cùng tham gia; giúp 852 hộ nghèo, cận nghèo sửa nhà, làm nhà mới; trồng, chăm sóc 1.800 km tuyến đường hoa; trồng gần 11.000 cây xanh; làm 146 km đường bê tông; khơi thông cống rãnh, tu sửa, vệ sinh 3.500 km đường làng, ngõ xóm; vận chuyển, lắp đặt trên 44 km cấu kiện kênh mương bê tông đúc sẵn; sửa chữa, lắp đặt gần 188 km đường điện thắp sáng đường quê; thăm, tặng quà hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trị giá trên 6,8 tỷ đồng...

Hoạt động “ba cùng” với Nhân dân tại cơ sở đã tạo nên phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ với những hoạt động ý nghĩa, cụ thể, thiết thực, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, với chính quyền các cấp.                   

Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục