Ba Lan sơ tán công dân khỏi Israel

Chiều 8-10 (giờ địa phương), một ngày sau khi phong trào Hồi giáo Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel, France24 dẫn nguồn tin từ Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, Ba Lan sẽ cử máy bay quân sự sơ tán công dân khỏi nước này.

Lực lượng Hamas bắn tên lửa vào Israel ngày 7-10.

Tổng thống Andrzej Duda viết trên nền tảng mạng xã hội X: “Chúng tôi đang cử các máy bay vận tải của lực lượng không quân đến sơ tán những người Ba Lan hiện đang ở Israel. Các binh sĩ từ lực lượng đặc biệt của chúng tôi sẽ bảo đảm việc bảo vệ an toàn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak cho biết, Ba Lan đã cử hai máy bay C-130 Hercules để sơ tán khoảng 200 người Ba Lan khỏi sân bay Ben Gurion.

Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) ngày 8-10 cho biết, hơn 20.000 người Palestine đã rời khu vực biên giới của Gaza để tiến sâu hơn vào bên trong lãnh thổ và trú ẩn tại các trường học của Liên hợp quốc.

Một số phương tiện truyền thông của Israel đưa tin số người thiệt mạng vì cuộc tấn công trên diện rộng của lực lượng Hamas vào Israel đã tăng lên con số 600.

Cùng ngày, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jon Finer nói với Fox News rằng, còn quá sớm để xác định cuộc tấn công vào Israel diễn ra như thế nào, vai trò có thể có của Iran là gì, hoặc liệu cuộc tấn công có nhằm làm chệch hướng các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel hay không.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có lợi cho cả hai nước nếu tiếp tục theo đuổi khả năng này”, Jon Finer nói trong một cuộc phỏng vấn trên “Fox News Sunday”, đề cập đến những nỗ lực của Saudi Arabia và Israel nhằm bình thường hóa quan hệ hai nước.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục