Bắc Kinh tạm dừng giao thông công cộng để phòng dịch Covid-19

Ngày 4-5, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã đóng cửa hơn 40 ga tàu điện ngầm (khoảng 10% tổng số ga toàn hệ thống) và tạm ngừng hoạt động 158 tuyến xe buýt nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan và tránh nguy cơ phải phong tỏa như thành phố Thượng Hải. Trong tuần này, sẽ có 12/16 quận của Bắc Kinh triển khai đợt xét nghiệm diện rộng thứ 2, sau khi hoàn thành 3 đợt xét nghiệm diện rộng vào tuần trước với khoảng 21,8 triệu cư dân đã được xét nghiệm.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25-4. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Mỹ, Hãng dược Pfizer của Mỹ kỳ vọng sẽ có thể đệ trình lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm nước này (FDA) các dữ liệu về hiệu quả của vắc xin phòng Covid-19 đối với trẻ dưới 5 tuổi vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Pfizer vừa công bố đạt doanh thu lên tới 25,7 tỷ USD trong quý đầu năm 2022, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn thu chủ yếu từ các hợp đồng bán vắc xin phòng Covid-19 lên tới 13,2 tỷ USD.

Về phần mình, đối thủ Moderna cũng ráo riết hoàn tất các công đoạn phát triển, với hy vọng có thể trở thành đơn vị đầu tiên cung ứng vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm trẻ nhỏ tuổi nhất này. Hiện, FDA đã ấn định trong tháng 6 sẽ công bố dữ liệu đánh giá về các loại vắc xin này.  

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí dị ứng và miễn dịch học lâm sàng (Journal of Allergy and Clinical Immunology: In Practic) của Mỹ mới đây cảnh báo, bệnh hen suyễn ở trẻ em có thể nghiêm trọng hơn sau khi trẻ mắc Covid-19.

Tại châu Âu, Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Karl Lauterbach cho biết, những trường hợp mắc Covid-19 ở nước này sẽ chỉ phải cách ly trong 5 ngày thay vì 7 ngày như trước đây. Tuy nhiên, người mắc bệnh được đề nghị nên tự xét nghiệm sau ngày thứ 5 để bảo đảm an toàn, nhất là những trường hợp không có triệu chứng.

Tại châu Á, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Cơ quan du lịch Hàn Quốc (KTO) vừa công bố kết quả khảo sát, cho thấy rất nhiều người nước ngoài đang chờ cơ hội để đi du lịch tại nước này hậu đại dịch, theo đó cứ 10 người dân ở 21 nước và vùng lãnh thổ được khảo sát thì có 4 người có ý định du lịch Hàn Quốc trong vòng 3 năm tới, tỷ lệ này đặc biệt cao ở giới trẻ. Tỷ lệ cao này khiến nhiều dự báo kỳ vọng ngành Du lịch xứ Kim chi sẽ sớm phục hồi.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục