Bản Tai ngày ấy đón Bác

- 70 năm trước, tại Bản Tai, thôn Làng Đài 1, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dự và khai mạc lễ kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Lao động Việt Nam, Ngày thống nhất Việt Minh - Liên Việt và ngày đoàn kết Việt - Miên - Lào. Điểm di tích Bản Tai - nơi Bác đến thăm giờ đây đã trở thành một điểm di tích lịch sử có giá trị giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ và là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc xã Kiên Đài nói chung và thôn Làng Đài nói riêng.

Cùng Trưởng thôn Làng Đài 1 - anh Hoàng Đức Tôn đến thăm điểm di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bản Tai, thôn Làng Đài 1, chúng tôi không khỏi xúc động khi được trở về nơi từng in dấu chân của vị Cha già dân tộc. Điểm di tích Bản Tai nằm lưng chừng đồi cao, thoáng đãng. Dưới chân điểm di tích là những ngôi nhà mọc khang trang giữa màu xanh của núi rừng, đồng ruộng.

Theo lịch sử, sáng 3-3-1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự và khai mạc lễ kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Lao động Việt Nam. Chiều cùng ngày, Người dự lễ kỷ niệm Ngày thống nhất Việt Minh - Liên Việt và ngày đoàn kết Việt - Miên - Lào. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ quyết định lấy ngày 3-3 làm ngày phát động trong toàn quốc đợt thi đua sản xuất, lập công, đề cao chiến sỹ trong năm 1952. 

Phát huy truyền thống cách mạng, hòa chung với nhân dân xã Kiên Đài, cán bộ và nhân dân thôn Làng Đài 1 tiếp tục vươn lên, tích cực xây dựng Đảng vững mạnh, phát triển kinh tế giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới khang trang.  

Điểm di tích Bản Tai - địa điểm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ.

Theo Trưởng thôn Hoàng Đức Tôn, thôn Làng Đài 1 có 117 hộ với gần 500 nhân khẩu, bao gồm 4 dân tộc Kinh, Tày, Dao, Mông. Dưới sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã, phát huy thế mạnh đồi rừng, người dân địa phương đã khắc phục khó khăn, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi phù hợp. 

Đến nay, diện tích rừng trồng của thôn có trên 50 ha với các loại keo, mỡ và xoan. Chỉ riêng năm 2021, thôn đã trồng mới gần 10 ha rừng, nhiều hộ có thu nhập khá từ rừng. Ngoài diện tích rừng trồng, bà con nhân dân tham gia bảo vệ 50 ha rừng phòng hộ. Đây là một trong những nguồn mang lại thu nhập khá cho người dân. Không chỉ phát triển kinh tế rừng, bà con chăn nuôi trâu, bò sinh sản, lợn thịt, dê sinh sản... Hiện thôn có trên 150 con trâu, bò, hơn 200 con dê, hằng trăm con lợn thịt. Trong đó, có 5 trang trại, gia trại phát triển quy mô từ 50 đến 100 con/năm. Về cây trồng, thay vì trồng cây sắn, cây tạp, bà con tham gia liên kết trồng cây màu, ngô sinh khối. Vụ đông năm 2021, thôn trồng 32 ha ngô sinh khối. 

Năm 2022 là năm đánh dấu bước chuyển mình lớn của nhân dân Kiên Đài. Xã đạt 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để có kết quả này là sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức của tất cả cán bộ, nhân dân toàn xã nói chung và thôn Làng Đài 1 nói riêng. Trong năm, cán bộ và nhân dân thôn Làng Đài 1 đã hiến hằng trăm mét đất mở rộng đường, đóng góp hơn 160 triệu đồng bê tông hóa được 2,4 km đường giao thông nội đồng, ngõ xóm. Đường điện đường quê cũng được xây dựng chiếu sáng khắp bản làng; nhà văn hóa xây dựng to đẹp, khang trang... Bộ mặt thôn nay có nhiều thay đổi. 

Gia đình ông Nông Thế Nho, thôn Làng Đài 1, xã Kiên Đài là hộ đóng góp số tiền lớn nhất để thôn bê tông hoá đường thôn. Ông chia sẻ: “Bản thân tôi là đảng viên, hội viên cựu chiến binh, tôi luôn ý thức mình luôn phải gương mẫu, tiên phong đi đầu trong tất cả các việc. Năm 2021, thôn bê tông đường ngõ xóm, gia đình tôi đã hiến hơn 200 m2 đất ao và đóng góp 12 triệu đồng để thôn mở rộng, bê tông đường giao thông. Gia đình chúng tôi tình nguyện đóng góp vì việc chung, vì tương lai, không chỉ mình được thụ hưởng, mà mai sau con cháu mình cũng được thụ hưởng”. 

Phát huy truyền thống cách mạng, người dân thôn Làng Đài 1 nói riêng và xã Kiên Đài nói chung vẫn đang từng ngày bám rừng, giữ rừng, đi lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Với bề dày truyền thống lịch sử và sự đoàn kết, năng động, cần cù của cán bộ, nhân dân, tin tưởng rằng Làng Đài 1 sẽ vươn lên ngày càng ấm no, sung túc. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục