Bạo loạn ở Nam Phi khiến 72 người chết, hơn 1.200 người bị bắt

Bạo loạn ở Nam Phi sau khi cựu Tổng thống Jacob Zuma trình diện cảnh sát để thực hiện bản án 15 tháng tù khiến ít nhất 72 người thiệt mạng.


Bạo loạn ở Nam Phi khiến 72 người chết. Ảnh: AFP

Cảnh sát Nam Phi thông báo, số người chết đã tăng lên 27 người ở tỉnh KwaZulu-Natal, quê hương của cựu Tổng thống Jacob Zuma. Ở trung tâm kinh tế tỉnh Gauteng, số người chết lên tới 45 người.

Nhiều người chết do giẫm đạp khi đám đông cướp bóc thực phẩm, quần áo, rượu, thiết bị điện tử ở các cửa hàng trong những khu vực nghèo khó. Một số trường hợp tử vong khác do những vụ nổ khi mọi người tìm cách phá các máy ATM cũng như các vụ xả súng.

Bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đang diễn ra ở Nam Phi cũng khiến ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng khi lực lượng thực thi pháp luật bị tấn công. Có 7 cảnh sát khác cũng bị thương khi ứng phó với bạo loạn ở Nam Phi.

Đến nay, 1.234 người đã bị bắt, theo cảnh sát Nam Phi. Hiện tình trạng hỗn loạn vẫn tiếp diễn. Những phần tử kích động đã ào vào các nhà kho và siêu thị ở thành phố cảng Durban hôm 13.7, phóng hỏa một nhà máy hóa chất gần thị trấn Umhlanga, ngay phía bắc Durban.

Cơ quan Cảnh sát Nam Phi đã huy động các sĩ quan đang nghỉ phép hoặc trong ngày nghỉ để hỗ trợ ứng phó với bạo loạn. Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi đã triển khai hàng nghìn binh sĩ để hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố sẽ khôi phục lại ổn định và trật tự. Ông gọi tình trạng bất ổn hiện tại là tồi tệ nhất mà đất nước chứng kiến ​​kể từ những năm 1990, trước khi chế độ phân biệt chủng tộc kết thúc.

Bạo lực và bất ổn bao trùm các khu vực ở Nam Phi kể từ khi cựu Tổng thống Jacob Zuma trình diện cảnh sát vào ngày 7.7 để chấp hành án tù 15 tháng vì tội coi thường tòa án.

Người giữ chức tổng thống Nam Phi giai đoạn 2009-2018 bị kết án tội coi thường tòa án hôm 29.6 sau khi từ chối trình diện ủy ban chống tham nhũng để trả lời câu hỏi về các cáo buộc nhằm vào ông trong thời gian làm tổng thống.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục