Báo Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng số, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng

- Năm 2024 là năm Báo Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh phát triển các kênh tuyên truyền trên nền tảng số, đưa các tác phẩm báo chí lên các trang mạng xã hội như Fanpage, Youtube, Zalo, Tiktok, Instagram, Podcast..., đáp ứng nhu cầu thông tin phong phú, đa dạng của công chúng. Qua đó tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với các tầng lớp Nhân dân.

Phát triển theo xu thế tất yếu

Ngày 6/5/2023, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược "Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Mục tiêu của chiến lược là: "Chuyển đổi số báo chí nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số". Đồng thời, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của báo chí hiện đại để phục vụ độc giả tốt nhất, nhanh nhất. Chuyển đổi số không đơn giản là đầu tư thiết bị công nghệ, phần mềm mà phải chính là thay đổi tư duy từ lãnh đạo đến cán bộ, phóng viên, nhân viên; là đổi mới toàn bộ quy trình sản xuất nội dung, quy trình kinh doanh, quy trình vận hành tòa soạn.

Kỹ thuật viên Phòng Báo Điện tử thực hiện khâu hậu kỳ cho tác phẩm đa phương tiện. Ảnh: Việt Hòa

Ngày 1/8/2023, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Một trong các mục tiêu đến năm 2025 là 70% cơ quan báo chí tỉnh đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước) và đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí tỉnh đưa nội dung lên các nền tảng số. Nhiệm vụ trong tâm là phát triển các sản phẩm báo chí số chất lượng cao, đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; thiết kế, sáng tạo các mô hình sản phẩm thông tin trên các nền tảng khác nhau để tăng độ tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác theo nhu cầu của độc giả.

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, năm 2024, Báo Tuyên Quang tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, chuyển mạnh theo hướng đa phương tiện, trong đó tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trên các nền tảng số. Thông tin trên các nền tảng số của Báo Tuyên Quang được cập nhật kịp thời trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, thu hút ngày càng đông đảo độc giả theo dõi, chia sẻ, tương tác với các kênh báo chí số.

Đa dạng đối tượng độc giả

Báo Tuyên Quang tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Báo đã ban hành Đề án thành lập các kênh tuyên truyền của Báo Tuyên Quang trên mạng xã hội; thiết kế các mô hình sản phẩm thông tin mới để phát hành báo thông qua các nền tảng xã hội nhằm tăng độ tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác theo nhu cầu của độc giả như Tiktok, Youtube, Zalo, Fanpage, Podcast.

Quản trị các nền tảng số của Báo Tuyên Quang chuẩn bị nội dung hàng ngày. Ảnh: Việt Hòa

Ngoài trang báo điện tử truyền thống, Báo sử dụng mạng xã hội để làm kênh phát hành các sản phẩm báo chí và các thông tin cần thiết đến công chúng. Báo đã duy trì 5 trang Facebook, trong đó 1 fanpage chính là Báo Tuyên Quang Online, 3 fanpage vệ tinh (gồm Miền Phách Tím, Tuyên Quang News, Hương Vị Xứ Tuyên), 1 fanpage tiếng Anh, 1 kênh Youtube, 1 kênh Tiktok, 1 kênh Zalo.

Năm 2024, fanpage Báo Tuyên Quang Online đã đăng hơn 4.000 tin, bài với trên 104 nghìn người theo dõi (tăng gần 40.000 người so với năm 2023). Fanpage Báo Tuyên Quang đã đạt tick xanh công nhận trang chính danh của báo.

Fanpage Miền Phách Tím  hiện có gần 2.000 người theo dõi, fanpage Tuyên Quang News có trên 3.500 người theo dõi, fanpage Hương Vị Xứ Tuyên hơn 5.500 người theo dõi. Bình quân mỗi trang này đăng trên 3.000 tin, bài/năm.

Chỉ sau hơn 1 năm thành lập, tài khoản Tiktok Báo Tuyên Quang đã được cấp tick xanh, hiện có gần 74.000 người theo dõi. Số lượt xem: 68 triệu (tăng 51 triệu so với năm 2023);  số lượt thích 1,5 triệu, tăng 1,2 triệu so với năm 2023. Tài khoản Zalo hoạt động từ tháng 1/2024 đến nay đã đăng trên 2.800 tin bài với trên 2.100 người theo dõi.

Tài khoản Youtube có trên 5.600 lượt đăng ký, tăng 4.000 người so với 2023; lượt xem đạt 2,09 triệu, tăng 1,76% so với năm 2023. Tài khoản Podcast mỗi ngày 1 bản tin và đã đẩy lên spotify trên 40 tác phẩm gồm truyện ngắn, một số phóng sự phát thanh, âm nhạc. Hiện tài khoản có trên 300 người theo dõi. Tài khoản Instagram đăng hơn 200 bài với gần 1.300  người theo dõi.

Chú trọng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức

Công nghệ số ngày càng tiến bộ đã thay đổi cách người dùng tiếp nhận thông tin. Công chúng ngày càng yêu cầu nội dung đa dạng, tương tác cao và phản hồi nhanh chóng. Điều này đặt ra thách thức với các phóng viên và biên tập viên phải hiểu rõ các nền tảng và công cụ mới để duy trì tính cạnh tranh và hiệu quả trong công việc. Các phóng viên và biên tập viên phải có khả năng sử dụng các công nghệ và phương tiện truyền thông số để phục vụ công chúng một cách tối ưu.

Ban Biên tập Báo Tuyên Quang đã đề ra mục tiêu quyết tâm phải thực hiện chuyển đổi nội dung, hình thức tuyên truyền thông qua các nền tảng số. Theo đó phải chuyển đổi từ tư duy, nhận thức của cán bộ, phóng viên đến quản trị tòa soạn, sản xuất nội dung.

Một chương trình tọa đàm thực hiện tại studio của Báo Tuyên Quang. Ảnh: Việt Hòa

Ban Biên tập Báo Tuyên Quang đã chú trọng nhân sự, nâng cao nhận thức cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Báo Tuyên Quang đã phối hợp với Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí ở Trung ương tập huấn, cập nhật kỹ năng, kiến thức mới trong làm báo, đặc biệt là chuyển đổi số, tạo môi trường để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi, như: Sản xuất video bằng thiết bị thông minh, thực hiện tác phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nội dung số; kỹ năng dẫn chương trình và tương tác với độc giả; sáng tạo và phân phối nội dung trên các kênh truyền thông số; tìm hiểu hành vi của người xem trên mạng để sáng tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu...

Ban Biên tập Báo Tuyên Quang thành lập từng nhóm quản trị các kênh, tổ chức phân phối nội dung từng kênh vào từng thời điểm phù hợp trong ngày. Mỗi kênh đều có tiêu chí cụ thể để hướng tới từng đối tượng độc giả khác nhau. Sản phẩm sản xuất cho từng kênh ngày càng đổi mới, phù hợp với nhu cầu độc giả. Ngoài các thông tin thời sự - chính trị, văn hóa- xã hội được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, các kênh trên nền tảng số của Báo chú trọng thực hiện những nội dung gần gũi cuộc sống, vừa mang tính thông tin, vừa mang tính giáo dục, giải trí.

Đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các sản phẩm báo chí trên nền tảng số được Báo Tuyên Quang tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Báo chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ kỹ thuật viên, phóng viên, biên tập viên; chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức làm báo mới nhất; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các khâu sản xuất tác phẩm báo chí... Báo làm tròn sứ mệnh Báo Đảng địa phương, mang đến cho công chúng thông tin chính thống, nhanh chóng, chính xác không chỉ thông qua các loại hình báo chí truyền thống như trước đây.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục