Báo Tuyên Quang đổi mới, sáng tạo, phát triển xứng tầm vị thế

Chuyển đổi số, tác nghiệp đa phương tiện, tác phẩm đa phương tiện, phát hành báo trên nhiều nền tảng... là câu chuyện thường xuyên được đề cập đến trong các cuộc họp cơ quan hay đối thoại giữa Tổng Biên tập với cán bộ, phóng viên, nhân viên trong tòa soạn. 

Báo Tuyên Quang hiện có 4 ấn phẩm: báo in thường kỳ, báo in cuối tuần, Tuyên Quang vùng cao với số lượng phát hành gần 7.000 tờ/kỳ và Báo Tuyên Quang online với lượt người theo dõi trung bình 450.000 lượt/tháng. Từ việc thay đổi phương thức sáng tạo nội dung trên tất cả 4 loại hình báo chí  là báo in, phát thành, điện tử và truyền hình, Báo Tuyên Quang đã và đang ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đông đảo công chúng.

Trong khi điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật chưa đáp ứng để thực hiện tòa soạn hội tụ, Báo Tuyên Quang thực hiện tòa soạn hội tụ trên môi trường mạng bằng việc xây dựng phần mềm quản lý và biên tập tin bài, phân quyền theo từng cấp và tương thích với điện thoại thông minh, máy tính bảng để biên tập, duyệt tin bài mọi lúc, mọi nơi.

Đồng thời, nâng cấp báo điện tử, thay đổi giao diện theo hướng hiện đại, thông minh, tiện ích; tối ưu hóa hệ thống CMS; tăng tốc độ đường truyền cũng chính là chiến lược Ban Biên tập đề ra và chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Giao diện Báo Tuyên Quang Online.

Những cuộc tập huấn, trao đổi nghiệp vụ theo hướng cầm tay chỉ việc được tổ chức. Ban Biên tập đã mời các chuyên gia báo chí từ Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền để hướng dẫn cách sản xuất các tác phẩm báo chí đa phương tiện. Điều đó thực sự tạo nên bước đột phá mạnh mẽ từ tư duy đến cách làm của đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên đã quá quen với cách làm báo truyền thống.

Với quyết tâm đổi mới, mặc dù còn thiếu nhiều thiết bị kỹ thuật nhưng Báo đã mạnh dạn lựa chọn nhân sự có khả năng đáp ứng yêu cầu để giao việc; ứng dụng công nghệ, tận dụng tối đa thiết bị cũ và có sẵn để tổ chức sản xuất các chương trình tọa đàm, phỏng vấn, phóng sự tài liệu, ký sự dài tập, truyền hình trực tiếp.... những công việc chưa từng có trong tiền lệ của Báo. Các sản phẩm đa phương tiện lần lượt ra đời, được độc giả đón nhận và ủng hộ.

 

 

 

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, với mục tiêu đa dạng hóa các đối tượng tuyên truyền, từ năm 2022, Báo Tuyên Quang mở mới các chuyên mục như: Chuyển đổi số, Stream 22, OCOP Tuyên Quang, Góp ý xây dựng Đảng, chuyên mục Thiếu nhi; lần đầu tiên tổ chức thành công sự kiện “Nhịp cầu nhân ái” được truyền hình trực tiếp, thu hút đông đảo người xem, tương tác… Tất cả những nỗ lực của tập thể Báo Tuyên Quang đã nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền các cấp và đặc biệt là nhận được sự ủng hộ, theo dõi của nhân dân.

Bạn đọc với báo Tuyên Quang.

Ngày 15-2-2019, “Những người trở về từ biên cương” – sản phẩm được thiết kế dưới dạng Emagazine đầu tiên của Báo Tuyên Quang được xuất bản, đánh dấu cho sự ra đời của thể loại báo chí đa phương tiện tại tòa soạn.

Ngày 6-10-2019, tác phẩm “Làm để dân tin” – một sản phẩm được trình bày dưới dạng Megastory được xuất bản lần đầu tiên, giúp Báo Tuyên Quang lần đầu tiên đạt giải báo chí danh giá Giải Búa liềm vàng năm 2019.

Với mục đích là mang đến cho công chúng sự trải nghiệm thú vị, Báo Tuyên Quang tiếp tục cho ra đời các sản phẩm báo chí theo hình thức Photo, Infographic rồi đến phát thanh. Giữa năm 2022, Báo ứng dụng AI đọc các bản tin quan trọng trên báo điện tử; báo in gắn mã QR để giới thiệu cho báo điện tử và đọc báo in trên báo điện tử.

Không chỉ phát hành báo in, Báo Tuyên Quang còn thực hiện phát hành đa nền tảng. Fanpage Báo Tuyên Quang online đến nay có trên 60.000 lượt theo dõi, trên 24.000 lượt thích. Báo cũng xây dựng, phát triển 4 fanpage vệ tinh và kênh Youtube Báo Tuyên Quang thu hút lớn lượng công chúng quan tâm và chia sẻ.



 

Thạc sỹ Dương Quốc Bình
 
Học viện Báo chí Tuyên truyền 

Đầu năm 2023, khi “cơn sốt” Chat GPT xuất hiện, dưới sự chỉ đạo kịp thời của Ban Biên tập, chuyên đề trên báo cuối tuần về Ứng xử với Chat GPT, các phóng sự truyền hình, phát thanh được thực hiện bài bản. Ngay sau đó, được sự giúp đỡ của Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Tuyên Quang là cơ quan báo Đảng địa phương đầu tiên tổ chức thành công Hội thảo “Chat GPT với Báo chí truyền thông – Cơ hội và thách thức”. Từ ý kiến của các diễn giả là các chuyên gia báo chí đầu ngành, đã mang đến cho mỗi nhà báo, phóng viên, biên tập viên có những góc nhìn khách quan về trí tuệ nhân tạo, ứng dụng và làm chủ trí tuệ nhân tạo trong nghề nghiệp.

 

Nhà báo Trịnh Thành Công, Trưởng phòng Phóng viên, Báo Tuyên Quang chia sẻ: Báo Tuyên Quang là một trong những cơ quan báo chí đặt ra yêu cầu cao về đạo đức, văn hóa của nhà báo. Trong thời đại làm báo 4.0, trước những khó khăn và thử thách mới, mỗi nhà báo, phóng viên càng cần phải trân trọng những giá trị mình đã tích lũy, từ đó phát huy và không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Việc rèn đức luyện nghề của mỗi nhà báo, phóng viên, kỹ thuật viên sẽ tạo nên những tác phẩm báo chí chất lượng, góp phần xây dựng cơ quan báo chí văn hóa.

Phóng viên Báo Tuyên Quang trên khắp các nẻo đường tác nghiệp.

Không chỉ làm chủ trí tuệ nhân tạo trong sáng tạo tác phẩm báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên cũng phải làm mới mình từ trang thiết bị, tư duy đề tài, cách tác nghiệp đến thiết kế sản phẩm.

Không ngừng nỗ lực học hỏi, mỗi tác phẩm của phóng viên Ma Ngọc Hưng đều mang đến những nét riêng. Mỗi vấn đề trong tác phẩm đa phương tiện của anh đều có những cách thể hiện ấn tượng khác nhau. Nhà báo Ma Ngọc Hưng cho biết: làm báo đa phương tiện, đa nền tảng buộc những phóng viên như chúng tôi phải học rất nhiều kỹ năng, phải tự đầu tư phương tiện tác nghiệp, phải tu dưỡng và rèn luyện hàng ngày. Nhưng có một thứ không thể thay đổi đó chính là cái tâm và phẩm chất của người làm báo cách mạng. Đa kỹ năng hơn thì càng cần phải bản lĩnh hơn.

Trong mọi điều kiện hoàn cảnh, phóng viên Báo Tuyên Quang luôn bám hiện trường, sự kiện nhằm mang đến cho công chúng những thông tin, hình ảnh kịp thời và trung thực nhất.

Khâu thiết kế, trình bày đòi hỏi mỗi kỹ thuật viên luôn trách nhiệm và không ngừng sáng tạo. Chọn lựa, xử lý hình ảnh, font chữ, video, âm nhạc...đòi hỏi người thiết kế phải có kiến thức về thiết kế, tư duy thẩm mỹ tốt, trực quan nhạy bén. Tất cả những yếu tố đó góp phần tạo nên một sản phẩm báo chí đa phương tiện đặc sắc, thậm chí quyết định sự thành công của tác phẩm.

Chị Hứa Thị Thanh Thủy, Kỹ thuật viên phòng Báo điện tử cho biết, thông thường chị sẽ đọc kỹ nội dung bản text để nắm được “tinh thần” của bài viết, chọn lựa thông tin điểm nhấn, lựa chọn và thiết kế ảnh bìa sao cho nổi bật, phù hợp với tít. Bên cạnh đó, chị cũng sẽ phải đặt đúng chỗ những hình ảnh, video, audio cũng như các box minh họa, đồ họa để tác phẩm trông sinh động hơn.

Kỹ thuật viên phòng Thư ký, Điện tử thiết kế tác phẩm báo chí.

Sau nhiều năm thực hiện chiến lược phát triển tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, đa nền tảng, Báo Tuyên Quang đã bước đầu thành công, được các cơ quan trong hệ thống báo chí cả nước đánh giá là tòa soạn thực hiện chuyển đổi số nhanh, hiệu quả. Nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện liên tục đạt giải tại các giải báo chí Trung ương và địa phương.

Với những kết quả đạt được, Báo Tuyên Quang vinh dự được đón các đoàn báo Đảng địa phương đến học tập và trao đổi kinh nghiệm.

Năm 2023, Báo Tuyên Quang liên tiếp đón những tin vui khi hàng loạt tác phẩm báo chí đa phương tiện được gọi tên trong những hạng mục của các giải báo chí danh giá. Tiêu biểu 4 năm liên tiếp, Báo Tuyên Quang có tác phẩm đoạt Giải Búa liềm vàng, trong đó loạt bài “Đảng vì dân, dân vì Đảng” đã xuất sắc đạt giải B Giải Búa liềm vàng năm 2022; loạt bài 3 kỳ “Những tiếng Then kỳ bí” đoạt giải Khuyến khích giải Báo chí Quốc gia năm 2023; Loạt bài “Xây dựng cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương: Chuyên nghiệp, hiện đại và hành động” đoạt giải Khuyến khích giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2023.

4 năm liền Báo Tuyên Quang đoạt giải Búa Liềm vàng.

Những “trái ngọt” trên hành trình đổi mới, sáng tạo và phát triển chính là động lực để mỗi người làm báo Báo Tuyên Quang thêm tự hào với nghề. Với tinh thần quyết tâm, không ngừng nỗ lực học hỏi để hoàn thiện quy trình sản xuất, sáng tạo tác phẩm báo chí, Báo Tuyên Quang tin tưởng sẽ luôn giữ vững là ngọn cờ đầu trên “trận địa” thông tin, phấn đấu là cơ quan báo chí đa phương tiện mạnh trong hệ thống báo Đảng khu vực và cả nước; xứng đáng vị thế là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Thực hiện: Thu Hằng - Thanh Thủy