Bảo vệ dữ liệu cá nhân

- Cách đây hai năm, vợ chồng anh bạn tôi mua một căn chung cư ở Hà Nội. Cũng từ đó đến nay, ngày nào anh cũng bị làm phiền bởi những cuộc điện thoại gọi đến hỏi mua nhà hoặc cho thuê nhà. Khi anh hỏi tại sao người gọi biết được số điện thoại thì được trả lời là nhân viên của các công ty môi giới về bất động sản. Mặc dù nhiều lần anh trả lời là không có nhu cầu bán hay cho thuê nhà nhưng hầu như ngày nào cũng phải nghe điện thoại hỏi về vấn đề này, thậm chí có ngày tới 5 - 6 cuộc điện thoại.

Tôi có mấy chị bạn thường đi du lịch theo tua vào mùa hè. Mấy hôm vừa rồi, các chị cũng liên tục nhận được điện thoại tư vấn về các tua du lịch mùa hè này và được mời dự chương trình khuyến mại về du lịch. Chị bạn bảo, chẳng hiểu sao mà họ biết được số điện thoại, công việc của chị và của cả chồng chị.

Hiện nay, có nhiều người cho biết liên tục bị làm phiền do phải nhận các cuộc gọi điện thoại quảng cáo bán hàng, từ đất đai, xe cộ cho đến bảo hiểm... mà họ không có nhu cầu mua những loại hàng này. Hiện có rất nhiều phần mềm tiện ích, các ứng dụng qua điện thoại thông minh đòi hỏi người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân, email, mật khẩu hoặc tham gia các dịch vụ mua bán có yêu cầu ghi thông tin cá nhân... Qua đó, khách hàng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân.  

Theo Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) thời gian qua, Cục đã phát hiện nhiều đường dây, tổ chức, cá nhân có hoạt động thu thập, mua bán dữ liệu cá nhân trái phép. Hoạt động này diễn ra phổ biến, đặt ra thách thức đối với an ninh dữ liệu quốc gia, uy tín của doanh nghiệp, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân... Vì vậy, Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và đề xuất xử phạt từ 50 đến 80 triệu đồng với trường hợp cá nhân, tổ chức tiết lộ, chia sẻ các dữ liệu cá nhân trái phép, chưa được sự đồng ý của cá nhân, gây tổn hại đến nhân phẩm danh dự của người bị tiết lộ; xử phạt từ 80 đến 100 triệu đồng với các hành vi chuyển dữ liệu cá nhân trái phép qua biên giới, vi phạm đăng ký xử lý dữ liệu cá nhân nhạy cảm.

Mỗi người cần nâng cao nhận thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân, cẩn trọng khi đánh đổi những tiện ích của công nghệ với bảo mật thông tin cá nhân. Bởi khi dữ liệu cá nhân bị tiết lộ thì không chỉ bị làm phiền bởi những cuộc điện thoại mà còn bị sử dụng vào mục đích xấu khác như mạo danh, lừa đảo...       

 Nguyệt Hằng

Tin cùng chuyên mục