“Bắt mạch” ưu và nhược điểm các loại niềng răng trên thị trường hiện nay

“Niềng răng” từ khóa vốn không còn xa lạ với nhiều người khi nhắc đến giải pháp chỉnh nha. Cũng chính vì là phương pháp phổ biến trong nha khoa, hiện nay có rất nhiều các loại niềng răng xuất hiện trên thị trường, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người bệnh. Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ tồn tại những ưu và nhược nhất định. Cùng tìm hiểu nhé.

1. Chỉnh nha bằng niềng răng mắc cài kim loại 

Đây được xem là phương pháp xuất hiện đầu tiên trong số các loại niềng răng trên thị trường, niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp sử dụng loại khí cụ niềng bằng chất liệu inox, thép không gỉ, có tính an toàn cao, khả năng chịu được lực kéo tốt. Loại mắc cài này sẽ được sử dụng thun buộc dể cố định các cung trong rãnh, tạo lực kéo và giúp các răng trong hàm di chuyển về đúng vị trí theo phác đồ điều trị.

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp xuất hiện đầu tiên trên thị trường

  • Ưu điểm: ưu điểm của phương pháp này chính là chi phí phải chăng, vừa túi tiền và tài chính với nhiều người. Không đòi hỏi hay sử dụng công nghệ cao trong quá trình khám, chữa trị, cùng với đó tùy vào tình trạng răng của mỗi người mà thời gian điều trị cũng được rút ngắn hơn so với một số phương pháp khác. 

  • Nhược điểm: vì là mắc cài kim loại được cố định trên răng nên tính thẩm mỹ không cao, đôi khi khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp. Thêm vào đó, do sử dụng thun buộc nên dễ xảy ra tình trạng thun bị bung. Ngoài ra, do sử dụng chất liệu kim loại nên thời gian đầu khi niềng răng, người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn trong ăn nhai, dễ bị các bệnh nhiệt miệng.

2 - Niềng răng mắc cài sứ, pha lê

Niềng răng bằng áp dụng phương pháp mắc cài sứ, pha lê có tính chất tương tự nhau. Theo đó, bác sĩ sẽ dùng khí cụ cố định hàm, các mắc cài được cố định trên răng để tạo lực kéo sẽ được làm bằng chất liệu sứ hay pha lê, có tính thẩm mỹ cao.

  • Ưu điểm: so với phương pháp niềng hoàn toàn bằng mắc cài kim loại thì mắc cài sứ hay pha lê sẽ có tính thẩm mỹ cao hơn, do màu sắc khá tương đồng với màu răng thật. Hai chất liệu này cũng thân thiện với sức khỏe con người nên tính an toàn và hiệu quả cao.

  • Nhược điểm: thời gian niềng có thể lâu hơn so với mắc cài kim loại, dễ bị hư vỡ nếu trong quá trình niềng răng bị va đập mạnh. Ngoài ra, nếu chăm sóc răng miệng không đúng cách cũng sẽ dễ dẩn đến tình trạng mắc cài bị ố vàng trông mất thẩm mỹ.

3 - Niềng răng mắc cài mặt trong 

Phương pháp này còn có tên gọi là niềng răng mắc cài lưỡi, đây là một trong các loại niềng răng có tính kế thừa và cải tiến hơn so với 02 phương pháp trên.

Niềng răng mắc cài trong có tính thẩm mỹ cao

  • Ưu điểm: có tính thẩm mỹ cao do niềng bên mặt trong của răng, phù hợp với người thường xuyên phải giao tiếp nhiều.

  • Nhược điểm: vì khí cụ niềng nằm bên mặt trong của răng nên phương pháp niềng khá phức tạp, từ đó chi phí cho một ca niềng cũng khá cao. Ngoài ra, việc niềng răng mặt lưỡi cũng gây trở ngại trong sinh hoạt và vệ sinh răng miệng, nếu chăm sóc không tốt sẽ dễ gây sâu răng hay các bệnh về nướu.

4 - Niềng răng trong suốt invisalign

Có thể nói, trong số các phương pháp niềng răng hiện nay thì niềng răng invisalign được xem là giải pháp chỉnh nha có tính thẩm mỹ cao nhất tính đến thời điểm hiện nay. Phương pháp này sử dụng các khay niềng bằng nhựa an toàn, điều chỉnh răng về đúng vị trí như mong muốn, người bệnh có thể cảm nhận được sự thay đổi qua từng giai đoạn đeo khay, giảm thiểu thời gian thăm khám và điều trị cho người bệnh.

Niềng răng invisalign là phương pháp hiện đại nhất trong các loại niềng răng hiện nay

  • Ưu điểm: có tính thẩm mỹ cao vì khay niềng trong suốt và gần như vô hình. Người bệnh có thể chủ động đeo và chăm sóc răng miệng, hạn chế gây đau đớn trong quá trình điều trị

  • Nhược điểm: chi phí cho một ca niềng invisalign là rất cao do ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong điều trị và lên phác đồ. Ngoài ra, phương pháp này đòi hỏi tính tự giác của người bệnh khá cao. Vì thế nếu người bệnh không tuân thủ đúng việc đeo khay theo chỉ định của bác sĩ sẽ khiến kết quả không như mong muốn.

5 – Chỉnh nha như ý tại Nha khoa Đăng Lưu

Bên cạnh việc lựa chọn phương pháp niềng thì lựa chọn một trung tâm thăm khám uy tín cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một ca niềng răng. Nha khoa Đăng Lưu có hơn 19 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị và chỉnh nha, từng điều trị thành công hơn 23.000 ca tháo niềng, kể cả những ca khó và phức tạp.

Sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi, từng tu nghiệp tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới, khi đến với Nha khoa Đăng Lưu, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như tay nghề điều trị của bác sĩ. Theo đó, với mỗi ca niềng răng, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám kỹ và đưa ra phác đồ điều trị có sự kiểm tra và phê duyệt của Hội đồng chuyên môn của Bệnh Viện RHM Sài Gòn. Ngoài ra, để mang hiệu quả tối ưu trong khám, điều trị, Nha khoa Đăng Lưu còn đặc biệt đầu tư máy móc, trang thiết bị tiên tiến nhất thế giới chuyên sâu cho niềng răng (máy quét dấu hàm scan 3D răng kỹ thuật số như iTero, Medit,...) cho kết quả chuẩn xác hơn.

Hệ thống Phòng Khám Nha Khoa Đăng Lưu

Với hơn 16 chi nhánh khắp các tỉnh thành phố

Hotline : 1800 6578 

website: https://nhakhoadangluu.com.vn/

Tin cùng chuyên mục