Trao Huy chương Vàng vở diễn cho các đơn vị đạt giải.
Đến dự lễ bế mạc có Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan.
Diễn ra từ ngày 15 đến 26/11, Liên hoan mang đến 19 vở diễn, chương trình đặc sắc với nhiều thử nghiệm mới mẻ, hấp dẫn, trong đó có 15 vở diễn của các đơn vị nghệ thuật trong nước và 4 chương trình, vở diễn của các đơn vị nghệ thuật quốc tế đến từ Italia, Ba Lan, Singapore, Hàn Quốc.
Phát biểu bế mạc Liên hoan, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thuý Mùi khẳng định: Thử nghiệm trong nghệ thuật sân khấu chính là đi tìm cái mới trong quá trình sáng tạo, dù thất bại hay thành công cũng đều có ích cho đội ngũ quản lý và những người trực tiếp sáng tạo nghệ thuật sân khấu bởi đó là những bài học vô giá mở ra con đường mới.
“Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 5 đã giúp các nghệ sĩ sân khấu Việt nam và quốc tế có những khoảng lặng để chiêm nghiệm, tự nhìn lại mình, từ đó tìm được những điều mới mẻ trong nghệ thuật biên kịch, đạo diễn, diễn xuất, mỹ thuật, âm nhạc và những thành phần phụ trợ khác để làm mới sân khấu dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống trong nghệ thuật sân khấu của mỗi quốc gia”, Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi đánh giá.
Tổng kết về chất lượng nghệ thuật của Liên hoan, Phó Giáo sư Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: Hầu hết các vở diễn dự Liên hoan ở các mức độ khác nhau đều đã tập trung vào yếu tố thử nghiệm trong ý đồ sáng tạo và trình diễn nghệ thuật. Với các vở quốc tế, thử nghiệm thể hiện bằng thực tiễn vở diễn: sân khấu vài ba nhân vật, diễn xuất chủ yếu là trò nhời có sự kết hợp với trò diễn, tổng hợp các yếu tố nói – nói lối, hát, động tác biểu hiện ước lệ, cách điệu và vũ đạo, diễn với con rối và các đồ vật hiện diện trên sàn diễn.
Trong khi đó, các đoàn, nhà hát sân khấu Việt Nam đã đóng góp một số vở kịch nước ngoài được dàn dựng theo xu thế thử nghiệm Việt Nam hóa. Các vở diễn thuần Việt được trình diễn trên sân khấu Liên hoan cũng để lại những dấu ấn đậm nét với những thử nghiệm trong trang trí, thiết kế sân khấu; có những vở sử dụng rất ít nhân vật, xu thế độc diễn được thể hiện tập trung; cùng với đó là việc sử dụng tổng hòa các loại hình, thể loại trong một vở diễn, giúp vở diễn trở nên đa sắc, thuận tai, bắt mắt.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cũng thẳng thắn chỉ ra một số nhược điểm của tác phẩm tham dự Liên hoan. Đó là không ít vở sa đà vào cách diễn tả chân nên đôi lúc khiến cho một vài lớp diễn trở nên thô thiển. Sự sa đà trong diễn xuất của một số diễn viên đôi lúc cũng gây phản cảm cho người xem…
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao một Giải đặc biệt cho vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh: vở“Lá đơn thứ 72” (Sân khấu Lệ Ngọc).
4 Huy chương Vàng Liên hoan được trao cho các vở diễn: “Bản tình ca trên núi” (Nhà hát Múa rối Việt Nam); “Người trong cõi nhớ” (Nhà hát Kịch Việt Nam); “Thượng Thiên Thánh Mẫu” (Nhà hát Cải lương Việt Nam - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); “Đến bờ bên kia” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng).
Cùng với đó là 5 Huy chương Bạc vở diễn dành cho các vở: “Hedda Gabler” (Nhà hát Tuổi trẻ); “Hoa khôi dạy chồng” (Nhà hát Kịch nói Quân đội); “Antigone” (Lucteam); “Lời thề” (Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng); “Ê-đíp làm vua” (Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội).
Ban tổ chức cũng trao 28 Huy chương Vàng, 39 Huy chương Bạc dành cho những diễn viên xuất sắc nhất; và bằng khen cho diễn viên nhỏ tuổi nhất.
Bên cạnh đó là hệ thống giải thưởng dành cho thành phần sáng tạo, bao gồm: Họa sĩ xuất sắc (Nghệ sĩ Ưu tú Doãn Bằng - vở “Người trong cõi nhớ”); Nhạc sĩ xuất sắc (Nghệ sĩ Ưu tú Phùng Tiến Minh - vở “Trái tim người Hà Nội” (Nhà hát Kịch Hà Nội)); Đạo diễn xuất sắc (Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng - vở “Bản tình ca trên núi”); Ánh sáng xuất sắc (Như Sơn - vở “Bản tình ca trên núi”); Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc (Nghệ sĩ Ưu tú Lệ Thu - vở “Đến bờ bên kia”).
Gửi phản hồi
In bài viết