Biểu tình biến thành đụng độ tại Kenya gây nhiều thương vong

Ngày 25/6, Tổng thống Kenya William Ruto cho biết giải pháp an ninh là "ưu tiên hàng đầu" của ông sau khi các cuộc biểu tình phản đối dự luật tăng thuế biến thành bạo lực.
Người dân xuống đường tại thủ đô Nairobi, Kenya, ngày 25/6/2024, để phản đối tăng thuế. (Ảnh: Reuters)
Người dân xuống đường tại thủ đô Nairobi, Kenya, ngày 25/6/2024, để phản đối tăng thuế. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Kenya đã buộc phải nổ súng vào những người biểu tình cố xông vào trụ sở Quốc hội nước này khi các nghị sĩ đang bỏ phiếu thông qua dự luật tăng thuế. Một số khu vực trong trụ sở Quốc hội Kenya cũng bị phóng hỏa.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Ruto cho biết cuộc thảo luận về thuế đã bị "những kẻ nguy hiểm tấn công".

Cảnh sát ở thủ Nairobi đã nổ súng sau khi biện pháp sử dụng hơi cay và vòi rồng không thể giải tán đám đông. Truyền thông địa phương đưa tin, cuối cùng cảnh sát đã buộc những người biểu tình phải rời khỏi tòa nhà Quốc hội và các nghị sĩ đã được sơ tán thông qua một đường hầm trong lòng đất.

Tối cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Kenya Aden Duale cho biết quân đội đã được triển khai để giúp cảnh sát đối phó với "tình trạng khẩn cấp về an ninh" dẫn đến "sự phá hủy và xâm phạm cơ sở hạ tầng quan trọng".

Trong quá trình điều trị vết thương cho những người biểu tình, Hiệp hội Y khoa Kenya cho biết, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 31 bị thương đang được điều trị.

Hiệp hội này kêu gọi chính quyền thiết lập hành lang y tế an toàn để bảo vệ nhân viên y tế và xe cứu thương.

Các cuộc biểu tình tại Kenya bắt đầu từ ngày 18/6, trước khi lan rộng trên toàn quốc vào ngày 20/6. Nhiều người biểu tình kêu gọi ông Ruto từ chức và lên tiếng phản đối việc Chính phủ Kenya dự định thu thêm thuế.

Người dân Kenya đang phải vật lộn để đối phó với một số cú sốc kinh tế do tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, xung đột tại Ukraine, 2 năm hạn hán liên tiếp và đồng nội tệ mất giá.

Dự luật tài chính nhằm tăng thêm 2,7 tỷ USD tiền thuế như một phần trong nỗ lực của Chính phủ nhằm giảm gánh nặng nợ nần của Kenya, trong đó riêng khoản trả lãi đã tiêu tốn 37% doanh thu hằng năm.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết, ông Antonio Guterres hối thúc cảnh sát và các lực lượng an ninh tại Kenya kiềm chế, đồng thời kêu gọi người biểu tình hoạt động trong ôn hòa.

Từ Washington, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình tại Nairobi và kêu gọi các bên bình tĩnh.

Các đại sứ và cao ủy của các quốc gia gồm Anh, Mỹ và Đức cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ quan ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực mà họ đã chứng kiến ​​trong các cuộc biểu tình phản đối tăng thuế gần đây tại Kenya, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

Theo Nhân Dân điện tử

Tin cùng chuyên mục