Bioko - điểm nhấn vẻ đẹp Tây Phi

Một điểm đặc biệt của Guinea Xích đạo là thủ đô đất nước này nằm trên đảo, nhưng họ không phải đảo quốc. Đảo Bioko (tên cũ: Fernando Pó) là một trong những hòn đảo hiếm hoi ở châu Phi có người sống từ thời cổ đại.

Thủ đô Malabo nằm trên đảo này cũng là thành phố cổ nhất của Guinea Xích đạo. Trong bối cảnh Tây Phi đang càng ngày thu hút nhiều khách du lịch, Bioko có tiềm năng để trở thành “điểm nóng” du lịch quốc tế mới.

Một góc thủ đô Malabo.

Dạo quanh Bioko

Sân bay quốc gia Malabo trên đảo Bioko hiện đón những chuyến bay thẳng từ Madrid (Tây Ban Nha), Paris (Pháp), Berlin và Frankfurt (Đức), Addis Ababa (Ethiopia). Cả bốn thành phố trên đảo Bioko là Malabo, Luba, Baney và Riaba đều được nối với nhau bằng một đại lộ. Tuy nhiên, đa phần diện tích đảo Bioko là rừng nên phương tiện thuận lợi nhất để khám phá hòn đảo là xe đạp.

Công viên quốc gia Malabo mới được mở cửa vào năm 2016 nhưng đã trở thành điểm đến ưa thích của du khách. Tại đây, khách du lịch có cơ hội được khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới của Guinea Xích đạo và những loài động, thực vật đặc hữu như khỉ đỏ colobus, nhím đuôi rậm và cầy linsang Tây Phi. Đảo Bioko từng nối liền với lục địa châu Phi qua một dải đất, nhưng dải đất này đã bị nhấn chìm khi nước biển dâng. Nhiều loại động thực vật bị cô lập trên đảo và tiến hóa theo những cách khác hẳn họ hàng của chúng trên đất liền. Đấy là nguyên nhân vì sao đảo Bioko lại có nhiều loài sinh vật đặc hữu như vậy.

Đảo Bioko được tạo ra bởi dung nham của ba núi lửa, trong đó ngọn núi cao nhất là đỉnh Pico Basilé (3.011m). Đỉnh Pico Basilé cũng là một ngọn núi rất đẹp. Du khách nên dành ra trọn một ngày để leo lên đỉnh Pico Basilé, bắt đầu bằng việc đi xuyên qua khu rừng rậm dưới chân núi, leo lên đỉnh núi, rồi đi xuống lòng chảo núi lửa.

Ngọn núi lửa Moka cao thứ hai đảo lại nổi tiếng vì giữa lòng chảo núi lửa là hồ Biao thơ mộng. Riêng cảnh sắc hồ Biao đã đẹp đến mức khiến du khách quên đi cái mệt mỏi của hành trình xuyên rừng, trèo núi kéo dài 2 - 3 tiếng. Bạn cũng đừng quên thuê thuyền rồi tự mình chèo ra giữa hồ. Trên sườn núi Moka là một thị trấn nhỏ cùng tên. Không ít du khách lựa chọn ở lại thị trấn Moka một đêm theo hình thức homestay.

Đảo Bioko sở hữu ba bãi biển đẹp mang tên Riaba, Sibobo và Ureca. Bãi biển Ureca nổi tiếng là một trong những nơi ướt nhất trái đất với lượng mưa đo được hằng năm ở đây lên tới 10,45m. Mùa khô ở Bioko kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, và đó là thời điểm tốt nhất để du khách ghé thăm các bãi biển trên đảo. Ngoài việc thưởng thức những làn sóng Đại Tây Dương, du khách còn có cơ hội quan sát hai loài rùa da và đồi mồi dứa làm tổ trên bãi biển.

Malabo cổ kính

Thủ đô Malabo của Guinea Xích đạo được lập ra bởi người Anh nhằm làm tiền đồn cho các thuộc địa Tây Phi của họ. Nhưng trước đó đã có người di cư Bồ Đào Nha sống ở khu vực Malabo. Sau khi thành phố được lập ra, người Anh chuyển đến đây rất nhiều nô lệ da đen từ Sierra Leone, Gabon, Liberia, Nigeria, Ghana, Bờ Biển Ngà... Sự pha trộn giữa nhiều dân tộc khác nhau đã tạo nên bản sắc kiến trúc - văn hóa của Malabo.

Tòa nhà nổi tiếng nhất tại thủ đô Malabo là thánh đường Santa Isabel trên đại lộ Independencia. Công trình được khởi công năm 1897 và hoàn thành năm 1916. Thánh đường Santa Isabel là một ví dụ tiêu biểu cho xu hướng kiến trúc Gothic Phục hưng thịnh hành vào thế kỷ XIX. Hai tháp chuông cao 40m của nhà thờ khéo léo kết hợp đường nét Gothic với những họa tiết trang trí thường thấy ở các thuộc địa châu Phi đương thời. Thánh đường mở rộng cửa với tất cả mọi người, nhưng du khách phải xin phép để được leo lên tháp chuông và ngắm nhìn toàn bộ thành phố từ trên cao.

Trong hơn bốn thập kỷ trở lại đây, Malabo nói riêng và Guinea Xích đạo nói chung đã đạt được sự phát triển kinh tế vượt bậc nhờ ngành khai thác dầu. Tuy nhiên du khách đi dạo trên những con phố ở Malabo vẫn sẽ tìm thấy không ít ngôi nhà cổ kính xây theo lối kiến trúc thuộc địa từ thế kỷ XVII - XX. Hẳn du khách sẽ cảm thấy một chút gì đó của Hà Nội thời Pháp thuộc phảng phất ở Malabo, đơn cử như tòa biệt thự Finca Sampaka. Công trình này thuộc về một gia đình chủ đồn điền ca cao. Hiện nay, cả tòa biệt thự lẫn khu đồn điền đều được mở cửa cho khách tham quan. Sau khi đã ghé thăm tòa biệt thự bằng gỗ, du khách sẽ có cơ hội dạo một vòng quanh khu trang trại hơn 1.000ha bao gồm vườn ca cao lẫn khu chế biến hạt ca cao thành chocolate.

Nếu du khách muốn tìm đến một không gian mở, hãy dành ra 35 phút đạp xe từ trung tâm Malabo đến thác Ilachi. Ilachi cao 250m và là thác nước cao nhất Guinea Xích đạo. Thác trắng trên nền núi xám giữa rừng xanh ngắt tạo nên cảnh sắc có một không hai.

Phần lớn nhà hàng, vũ trường, trung tâm mua sắm - giải trí tại thành phố Malabo dồn hết về phía bãi biển. Ngồi trên bãi biển vào buổi tối, cầm trên tay một vại bia hay một cốc ca cao và lắng nghe tiếng đàn của những người nghệ sĩ đường phố hòa nhịp với tiếng sóng vỗ là trải nghiệm du khách đừng nên bỏ qua khi đến Malabo.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục