Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc thăm Trung Quốc: Gắn kết vì lợi ích chung

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong vừa có chuyến thăm chính thức Trung Quốc (từ ngày 2 đến 3-4). Sự kiện này được xem là động thái nhằm củng cố mối quan hệ song phương Hàn Quốc - Trung Quốc, tăng cường ổn định và gắn kết khu vực vì những lợi ích chung.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) đón tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong.

Không chỉ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Chung Eui-yong kể từ khi nhậm chức, đây còn là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc kể từ tháng 11-2017. Chuyến thăm có nhiều thuận lợi, diễn ra trong bối cảnh hai nước đang trên đà hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022, quan hệ song phương phát triển theo chiều hướng tốt đẹp.

Tại cuộc hội đàm ở thành phố Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến), hai Bộ trưởng Ngoại giao đã dành nhiều thời gian bàn về vấn đề Triều Tiên. Đây là điều dễ hiểu trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa tiến hành vụ phóng tên lửa và đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào Mỹ, trong khi cố vấn an ninh quốc gia các nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc mới đây cũng có tuyên bố chung, cam kết giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua hợp tác ba bên. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, cần duy trì hòa bình ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết các quan ngại an ninh hợp lý của Bình Nhưỡng; thiết lập cơ chế hòa bình vĩnh viễn thông qua đối thoại đàm phán, tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Nhất trí với mục tiêu này, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong khẳng định sẽ làm hết sức để cải thiện mối quan hệ liên Triều, đóng góp vào nỗ lực chung. 

Về quan hệ song phương, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ mong muốn đẩy nhanh kết nối chiến lược phát triển Trung Quốc - Hàn Quốc và những hợp tác tại thị trường thứ ba; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm, như mạng 5G, dữ liệu lớn, kinh tế xanh…; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vắc xin, xây dựng cơ chế công nhận chéo “mã sức khỏe” nhằm thúc đẩy hoạt động đi lại giữa hai nước. Hai bên nhất trí tổ chức vòng Đối thoại Chiến lược cấp cao mới giữa Bộ Ngoại giao hai nước và vòng Đối thoại Ngoại giao an ninh 2+2 đầu tiên giữa hai nước trong nửa đầu năm nay, sớm thiết lập Ủy ban Tương lai phát triển quan hệ Hàn Quốc - Trung Quốc. Hai Bộ trưởng cũng nhất trí tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa Chính sách phương Nam và phương Bắc mới của Hàn Quốc cùng sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. 

Toàn cảnh cuộc hội đàm chính thức giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Trung Quốc
 tại Phúc Kiến (Trung Quốc).

Theo giới phân tích, chuyến thăm lần này có ý nghĩa to lớn với cả hai quốc gia. Với Hàn Quốc, tăng cường hợp tác với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất - là mục tiêu cấp thiết giữa vô vàn khó khăn do dịch Covid-19. Các lĩnh vực sở trường như du lịch, mỹ phẩm, giải trí... của Hàn Quốc đã chịu nhiều thiệt hại sau khi bị Trung Quốc tẩy chay từ năm 2016 do căng thẳng liên quan tới hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ. Việc tăng cường trao đổi với Bắc Kinh lúc này cũng được Seoul chú trọng nhằm cân bằng giữa trách nhiệm đồng minh với Mỹ và tầm quan trọng kinh tế của các liên kết với Trung Quốc. Thắt chặt quan hệ với Trung Quốc còn giúp Hàn Quốc củng cố quan hệ ngoại giao trực tiếp với bốn nước láng giềng, thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ngược lại, Trung Quốc ngày càng coi trọng giá trị địa chính trị của đối tác Hàn Quốc trong bối cảnh đang phải đối mặt với sự cạnh tranh rõ ràng từ phía Mỹ.

Với những kết quả tốt đẹp đạt được, chuyến thăm lần này là bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nền kinh tế hàng đầu châu Á. Ngoài lợi ích trong quan hệ song phương, chuyến thăm cũng góp phần duy trì sự gắn kết hài hòa giữa tứ giác kinh tế hùng mạnh Trung Quốc - Nga - Nhật Bản - Hàn Quốc, qua đó thúc đẩy các nỗ lực xây dựng thịnh vượng, ổn định bền vững chung trong khu vực.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục