Các đô vật và võ sĩ judo tạo nên “ngày vàng” cho thể thao Việt Nam

Trong ngày thi đấu áp chót (15/5) của SEA Games 32, Ðội tuyển vật và judo nước ta đã đóng góp lớn vào thành tích, giành thêm 17 Huy chương vàng (HCV), nâng tổng số HCV của đoàn Việt Nam lên 124, vượt xa đoàn Thái Lan xếp thứ hai với 94 HCV và đoàn Indonesia với 74 HCV. Nổi bật hôm qua là thành tích bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng đá nữ SEA Games của đội tuyển nữ Việt Nam.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh giành HCV môn vật hạng 62kg nữ. (Ảnh DŨNG PHƯƠNG)

Đội tuyển vật Việt Nam tiếp tục thể hiện ưu thế tuyệt đối khi sáu tuyển thủ tham gia thi đấu đều giành HCV nội dung vật tự do nữ trong ngày thi đấu hôm qua tại SEA Games 32. Ở hạng 68kg nữ chỉ có ba vận động viên (VÐV) tham dự và Lại Diệu Thương dễ dàng vượt qua các VÐV của Lào và Campuchia để giành HCV. Ðặng Thị Linh thi đấu hạng 76kg nữ cũng toàn thắng cả hai trận trước các đối thủ đến từ Indonesia và Singapore, trong khi Nguyễn Thị Xuân giành HCV hạng cân 50kg nữ. Nguyễn Thị Mỹ Trang dễ dàng giành HCV hạng 57kg nữ, trong đó có trận đánh bại đối thủ của nước chủ nhà bằng đòn khóa để giành thắng lợi tuyệt đối chỉ sau 22 giây. Trần Ánh Tuyết tưởng như gặp khó khăn ở hạng 59 kg nữ, song đối thủ đáng gờm nhất đến từ Thái Lan cũng chỉ chịu được vài chục giây và thua tuyệt đối cũng bởi một đòn khóa thuần thục. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh giành HCV hạng 62kg nữ khi đối thủ cuối cùng là một VÐV của nước chủ nhà Campuchia. Sau hai ngày thi đấu, đội tuyển vật đã giành chín HCV.

Trong ngày thi đấu thứ ba ở môn Judo, các võ sĩ Việt Nam xuất sắc giành thêm bốn HCV. Ở hạng cân dưới 44kg của nữ, võ sĩ Nguyễn Nhạc Như An đánh bại đối thủ Lào là Kesone Ouanvilay bằng đòn ippon. Ở trận chung kết hạng cân dưới 52kg nữ, võ sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy đã giành chiến thắng khi hạ VÐV Yanagiha (nhập tịch gốc Nhật Bản) của đoàn chủ nhà Campuchia với tỷ số 1-0. Trong khi đó, võ sĩ Hoàng Thị Tình đoạt HCV ở nội dung dưới 48kg nữ sau khi vượt qua Wanwisa Muenjit của Thái Lan. HCV còn lại của đội tuyển Judo đến từ võ sĩ Lê Anh Tài. Nam võ sĩ Việt Nam đã đánh bại đối thủ Puyang (Thái Lan) bằng đòn ippon ở hạng cân dưới 90kg.

Ở môn Taekwondo, Phạm Ðăng Quang giành thêm tấm HCV quý giá ở hạng 63kg nam. Có phần thiếu tự tin trong hiệp đấu, Quang hầu như không ra được đòn chân nào trúng đích, chỉ ghi được một điểm bằng đòn tay và thua 1-2. Tuy nhiên, nhờ rút kinh nghiệm từ những trận thua, Quang đã tận dụng tốt lợi thế chiều cao của mình để tung ra các đòn đá thẳng rất nhanh và có hai cú đánh trúng để ghi bốn điểm, võ sĩ của Thái Lan hầu như chỉ có cơ hội ra đòn tay để ghi được ba điểm. Sang hiệp đấu thứ ba quyết định, Quang liên tiếp ra đòn và ghi liền bảy điểm, trong đó có một cú đá vòng cầu chân phải và hai đòn tay chuẩn xác vào vùng đeo áo giáp cùng một cú đá vòng cầu trúng mặt đối thủ. Sau đó Quang chủ động phòng thủ, chủ yếu tránh các đòn đánh chân sau của đối thủ để giành thắng lợi 7-2 qua đó đoạt HCV.

Ðội tuyển đấu kiếm Việt Nam với sự đồng đều của các tuyển thủ Nguyễn Văn Quyết, Vũ Thành An, Tô Ðức Anh, Nguyễn Xuân Lợi đã giành HCV đồng đội nam nội dung kiếm chém sau khi vượt qua nhiều đối thủ mạnh trong khu vực.

Ðội tuyển cầu mây đã giành HCV đầu tiên. Ở nội dung đôi nữ có sự tham dự của bốn cặp VÐV của Campuchia, Indonesia, Myanmar và Việt Nam thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt. Kết quả, các tuyển thủ Việt Nam đã thắng Campuchia 2-0, Lào 2-0, thắng Myanmar 2-1 và chỉ để thua Indonesia 1-2. Tuy nhiên, do đội tuyển Indonesia sau đó lại để thua đội Myanmar khiến họ để mất HCV vào tay đội Việt Nam với ba tuyển thủ lần lượt thi đấu luân phiên là Nguyễn Thị Yến, Trần Thị Ngọc Yến và Nguyễn Thị Ngọc Huyền do kém về chỉ số phụ.

Ở môn kick boxing, võ sĩ Nguyễn Thị Hằng Nga bằng vào khả năng di chuyển năng động và những cú ra đòn chính xác đã giành chiến thắng võ sĩ của Philippines ở trận chung kết nội dung Full Contact hạng dưới 48kg của nữ để mang về HCV. Ngay sau đó, Lê Thị Nhi sau đó cũng hạ đối thủ người Philippines trong nội dung Light Contact hạng dưới 50kg của nữ đoạt HCV thứ hai.

Ðội tuyển võ gậy giành thêm HCV do công của võ sĩ Vũ Thị Thanh Bình sau khi đánh bại đối thủ Jude Oliver Marie Rodriguez của Philippines trong trận chung kết nội dung gậy đơn cứng hạng nhẹ 50-55kg nữ.

Huỳnh Như vui mừng sau bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. (Ảnh ANH DŨNG)

U22 Việt Nam sẽ đứng dậy từ thất bại

Chiều nay 16/5, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ thi đấu trận cuối cùng gặp U22 Myanmar để tranh Huy chương đồng. Ðể thua đáng tiếc trong trận bán kết dù đang lợi thế hơn người, các cầu thủ U22 Việt Nam rất cần một chiến thắng để lấy lại sự tự tin cho hành trình tiếp theo.

Thực tế trận bán kết đã cho thấy hàng hậu vệ U22 Việt Nam mắc khá nhiều sai lầm về khả năng bọc lót để bổ khuyết cho nhau, sự thiếu tập trung của các cầu thủ, lúng túng trong kèm người đã khiến họ chịu thất bại đáng tiếc. Thất bại còn cho thấy sự nôn nóng dẫn đến việc triển khai bóng bằng những đường chuyền dài thiếu chính xác, không thể hiện rõ chiến thuật được chỉ đạo là lối chơi bóng ngắn cùng với khả năng dứt điểm kém.

Sau trận thua, từ nhiều nguồn thông tin và quan trọng nhất là những phân tích của HLV Philippe Troussier, các cầu thủ trẻ đã hiểu nguyên nhân chính vì sao. Các cầu thủ trẻ được động viên để cố gắng đúc rút những kinh nghiệm quý giá, tránh mắc sai lầm tương tự. Thời gian tập huấn cùng HLV người Pháp quá ngắn để tiếp thu kinh nghiệm, trong khi thời gian thi đấu đỉnh cao cũng chưa nhiều vì thiếu môi trường cọ xát. U22 Myanmar không mạnh như U22 Indonesia, nhưng họ cũng đã nhận ra những điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam qua trận bán kết và sẽ cố gắng làm những gì mà đội đầu bảng A đã thành công. Ðây chính là khó khăn mà thầy trò HLV Troussier cần vượt qua để tự tin hơn hướng về tương lai.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục