Cán bộ đột phá ở Trường Sinh

- Năm 2022, Đảng bộ xã Trường Sinh (Sơn Dương) được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen. Năm nay, Đảng bộ được đề nghị Bí thư Tỉnh ủy tặng thư khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có được thành tích ấy phải kể đến tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở nơi đây.

Người đứng đầu chọn việc khó

Giai đoạn 2020-2025, đồng chí Dương Thị Phương Nhung, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Bí thư Đảng ủy xã đăng ký thực hiện 2 nhiệm vụ đột phá là nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ và lãnh đạo thực hiện tốt sản xuất hàng hóa để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Chị Nhung cho biết, trước năm 2022, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở không ít chi bộ  nông thôn còn hạn chế, nhất là việc điều hành sinh hoạt chi bộ của bí thư chi bộ, việc ghi biên bản sinh hoạt chưa được khoa học, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt ở một số chi bộ chưa đảm bảo yêu cầu. Nội dung kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII chưa thường xuyên. Xác định đây là những khó khăn về lâu dài, nếu không có sự chuyển biến rõ nét sẽ gây khó khăn trong công tác lãnh đạo ở chi bộ trực thuộc đảng ủy.

Bí thư Đảng ủy Dương Thị Phương Nhung (bên trái ảnh) thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của nhân dân thôn Phú Thọ 1.

Chị Nhung quyết định đăng ký nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và chi bộ với Ban Thường vụ Huyện ủy. Chị dành nhiều thời gian để dự sinh hoạt ở tất cả các chi bộ, các buổi họp thôn và xuống tận từng hộ dân để nắm bắt tình hình. Chị nhận phụ trách hai chi bộ gặp khó khăn nhất về công tác phát triển đảng viên. Đồng thời chị cùng Ban Thường vụ Đảng ủy xã tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn các chi bộ về quy trình, quy định sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Nếu như trước đây, còn có chi bộ chỉ được xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng hai năm gần đây, 100% chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hai chi bộ do chị Nhung phụ trách đều đã kết nạp được đảng viên đạt kế hoạch được giao.

Nhằm tăng thu nhập cho người dân, là người đứng đầu, chị Nhung cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên xuống cơ sở, nắm chắc tình hình sản xuất cũng như những khó khăn về vốn, khoa học kỹ thuật để có giải pháp tháo gỡ. Đảng ủy đã lãnh đạo UBND, các tổ chức đoàn thể tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Hiện nay, trên địa bàn xã, nhân dân được vay vốn gần 40 tỷ đồng để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Mô hình nuôi thỏ của gia đình ông Nguyễn Công Định, thôn Thái Thịnh có quy mô lên tới trên 3 nghìn con.

Lan tỏa tinh thần dám đột phá

Từ tinh thần dấn thân của người đứng đầu, các đồng chí trong Ban Thường vụ, BCH Đảng ủy, Trưởng các tổ chức chính trị - xã hội, bí thư chi bộ cũng chọn việc khó để đăng ký thực hiện. Đồng chí Hoàng Vinh Ly, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Trước đây, Trường Sinh đã có tiền đề phát triển cây dâu tằm, cây lạc và một số mô hình gia trại chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá cho người dân. Tôi nhận thấy đây là tiềm năng cần được khai thác nên tôi đã chọn việc đột phá để thực hiện trong cả giai đoạn 2020 - 2025 là nhân rộng các mô hình nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao trong nhân dân”. Với nhiệm vụ này, anh Ly đã rà soát lại toàn bộ tình hình trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn xã, vận động nhân dân đầu tư nguồn vốn để phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa. Anh là người trực tiếp giúp các hộ dân thiếu vốn các thủ tục để được vay vốn, đồng thời đứng ra kết nối với các cơ quan, đơn vị để mở các lớp         dạy nghề trồng dâu nuôi tằm, nuôi thỏ, dê, bò sinh sản cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn xã Trường Sinh có 4 trang trại, 40 gia trại chăn nuôi, trồng trọt, trong đó nhiều mô hình trang trại quy mô lớn, giá trị kinh tế cao như mô hình nuôi bò quy mô 100 con, mô hình nuôi thỏ lên tới trên 3 nghìn con, mô hình nuôi dê có quy mô từ 100 con đến 500 con. Toàn xã hiện đã có 5 ha dâu, 30 ha lạc.

Năm 2023, đồng chí Nguyễn Thanh Huê đăng ký nhiệm vụ đột phá là vận động nhân dân thực hiện 9 cổng chào từ nguồn tiền xã hội hóa. Đây là nhiệm vụ khó khăn vì số lượng cổng chào khá nhiều trong khi huy động 100% từ tiền đóng góp của nhân dân. Tuy nhiên, anh Huê tin tưởng: “Nhân dân đồng thuận là sẽ làm được ngay. Hiện nay, khi đưa ra chủ trương này, đa số Nhân dân ở các thôn đều nhất trí cao”.

Cổng chào vào thôn Phú Thịnh đã được xây dựng khang trang do nhân dân đóng góp.

Nhiều đồng chí là trưởng các tổ chức chính trị - xã hội, bí thư chi bộ cũng lựa chọn những việc khó, sát với thực tế nhiệm vụ chính trị được giao để thực hiện như xây dựng các mô hình thân thiện với môi trường, xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng các bản tin phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, quản lý tốt tài nguyên khoáng sản...

Chị Nguyễn Thị Vân, người dân thôn Phú Thọ 1 cho biết, tinh thần đổi mới, dám đột phá của đội ngũ cán bộ xã đã truyền động lực để người dân như chị tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Trường Sinh hôm nay không chỉ có hệ thống giao thông, đường điện thắp sáng khang trang mà đời sống người dân không ngừng được nâng lên, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã chỉ còn trên 9%. Đảng bộ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, cán bộ dám nghĩ, dám làm sẽ còn hứa hẹn đưa mảnh đất này ngày càng đổi thay hơn.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục