Cần giải quyết dứt điểm chợ tự phát 2 không ở Thắng Quân

- Không ai quản lý, không đảm bảo an toàn là những điều mà phóng viên Báo Tuyên Quang online ghi nhận được tại điểm họp chợ tự phát khu vực thôn Km9 xã Thắng Quân (Yên Sơn).

Sở dĩ nơi đây trở thành nơi họp chợ vì nó nằm ở đầu đường vào​ Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang. Khoảng 1 năm trước bắt đầu có tiểu thương mang hàng hóa ra bán cho công nhân, với tâm lý mua nhanh, bán gọn, địa điểm này dần thu hút thêm người đến mua bán và trở nên đông đúc vào giờ tan tầm hàng ngày, tạo nên cảnh tượng nhốn nháo, ảnh hưởng đến trật tự giao thông và hàng lang an toàn đường bộ.

Khu vực cách cổng Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang khoảng 50m có nhiều người bày bán hàng dưới lòng đường.

Anh Lý Mạnh Tập, xã Thắng Quân cho biết, buôn bán ở chợ tự phát này chủ yếu là người dân trong xã với các loại hoa trái, rau củ nhà trồng. Họ tập trung ở đây vì dễ bán hàng, nhưng lại không đảm bảo an toàn vì thường xuyên lấn ra lòng đường. Khu vực ngã 3 này là điểm đông xe qua lại, nhất là vào thời điểm họp chợ lúc tan tầm, xe từ Hàm Yên, Hà Giang về thành phố, xe từ công ty Woodsland đi ra nhiều không đếm xuể. Bà con bán ở đây giống như đang đánh cược mạng sống của mình vậy.

Chị Lê Thu Hằng, xã Trung Môn (Yên Sơn) chia sẻ, “cứ có việc đi qua km9 vào khoảng 5 giờ chiều là tôi lại phải chuẩn bị tinh thần thật cẩn thận vì rất có thể sẽ bị một xe hàng rau nào bất chợt lùi ra lòng đường, người nào lái không vững rất dễ bị ngã. Nhiều xe ô tô trọng tải lớn đi qua đây cũng phải dè chừng vì đường bị bà con lấn chiếm nhiều quá, có khi còn gây ùn tắc cục bộ. Chưa kể khi chợ hợp xong còn để lại rất nhiều các loại rác thải như túi nilon, trái cây, rau củ hỏng gây mất mỹ quan”.

Trước những phản ánh của người dân, các lực lượng chức năng đã vào cuộc để ổn định tình hình tại khu vực. Theo ông Trần Quang Chi, công an viên thôn Km9 thì khoảng 3 tháng trở lại đây tình trạng họp chợ nêu trên đã giảm bớt nhưng vẫn chưa chấm dứt. “Nhiều người khi thấy lực lượng chức năng, bảo vệ công ty đến thì đạp xe đi, một lúc sau lại quay lại bán tiếp. Đa phần họ chỉ bán rau trái nhà trồng nên để xử phạt hay tịch thu thì cũng không thể làm quá mạnh tay. Chúng tôi cũng đã dành nhiều thời gian để tuyên truyền, vận động để họ nhận thức được việc buôn bán ở đây là hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm", ông Chi nói.

Người bán bày hàng ngay trên phương tiện để có thể nhanh chóng di dời khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở.

Ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân cho biết, trên  thực tế, điểm họp chợ này chỉ xuất hiện vào một thời gian ngắn trong ngày, khoảng từ 16 đến 18h. Xã cũng đã nhiều lần tuyên truyền nhắc nhở các tiểu thương và phối hợp với Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang yêu cầu công nhân không mua bán tại đây. Công nhân nào vi phạm sẽ có hình thức thức kiểm điểm, xử lý.

Để giải quyết dứt điểm việc họp chợ tự phát trên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, thay đổi thói quen mua, bán hàng hoá tại các các tụ điểm kinh doanh, buôn bán tự phát.

Đồng thời, có phương án tổ chức, sắp xếp, bố trí và hỗ trợ các tiểu thương tại các tụ điểm kinh doanh, buôn bán tự phát vào các chợ dân sinh ở các xã xung quanh sao cho đúng với quy định. Có như vậy, tình trạng họp chợ mới có thể chấm dứt, trả lại đường thông, hè thoáng và an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục