Qua giám sát cho thấy, cấp ủy, chính quyền thành phố đã kịp thời triển khai các văn bản cấp trên về triển khai chương trình, sách giáo khoa; chỉ đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố hướng dẫn các trường nghiên cứu và lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6 và lớp 7 theo quy định.
Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học từ khâu thiết kế các hoạt động học, đến việc tổ chức hoạt động học cho học sinh ở trên lớp. Đồng thời, đổi mới việc ra đề, xây dựng nội dung kiểm tra, lựa chọn hình thức kiểm tra, chấm chữa, lấy điểm cho học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Tuyên Quang.
Các trường học trên địa bàn thành phố đã quan tâm đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để học sinh cập nhật và đổi mới kĩ năng, phát triển năng lực, phẩm chất...
Tuy nhiên việc triển khai đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn thành phố vẫn còn những hạn chế. Đó là: đội ngũ giáo viên còn thiếu, cơ sở vật chất một số trường học còn khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông…
Tại 5 trường Đoàn đến giám sát gồm: Trường Tiểu học An Tường, THCS An Tường, Tiểu học Ỷ La, THCS Ỷ La, Tiểu học Lê Văn Tám vẫn còn có chỗ thừa, chỗ thiếu giáo viên; trang thiết bị phục vụ cho học tập như: bàn ghế học sinh, máy tính phòng tin học, các phòng học còn thiếu... khiến cho chất lượng dạy và học bị ảnh hưởng.
Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng đoàn giám sát Ma Thị Thúy đề nghị UBND thành phố cần tiếp tục quan tâm, thực hiện có hiệu quả chương trình đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Cùng với đó có giải pháp giải quyết vấn đề về nguồn kinh phí sửa chữa, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; vấn đề thiếu biên chế giáo viên; thực hiện duy tu, bảo dưỡng các công trình trường học, cơ sở giáo dục, nhất là quan tâm vấn đề thiết bị nhà vệ sinh các trường học.
Gửi phản hồi
In bài viết