Cẩn trọng mùa mưa

- Vào mùa mưa bão, rủi ro và nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông. Để phòng tránh tai nạn giao thông, các ngành chức năng, các địa phương đang triển khai nhiều biện pháp kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Đảm bảo an toàn khi lưu thông cho các phương tiện lưu thông, Sở Giao thông - Vận tải, cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh tăng cường phối hợp kiểm tra, rà soát, phát hiện và kịp thời xử lý các tuyến đường, đoạn đường có nguy cơ mất ATGT; bổ sung, sửa chữa hệ thống biển báo, rào hộ lan, gờ giảm tốc. Cùng với đó, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị nhằm kịp thời xử lý, khắc phục sự cố hoặc tình huống xấu không may xảy ra.  

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền quy định hoạt động tàu thuyền trước mùa mưa bão.

Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Nguyễn Ngọc Huân cho biết: Đơn vị tiến hành kiểm tra 306 lượt trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện. Qua kiểm tra phát hiện 40 trường hợp xây dựng lều quán, công trình tạm vi phạm hành lang an toàn đường bộ; vận động tháo dỡ 19 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp; chuyển hồ sơ cho UBND xã 19 trường hợp, UBND các xã đã ra quyết định xử phạt 8 trường hợp; giải tỏa 26 lượt với 826 trường hợp ô che, sạp bàn ghế bán hàng, cây xanh che khuất tầm nhìn, biển quảng cáo, bày bán vật liệu xây dựng. Đồng thời, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra điều kiện hoạt động của các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa toàn tỉnh; phối hợp với công an huyện Na Hang lập biên bản làm việc với 17 phương tiện thủy không đủ điều kiện hoạt động, ký cam kết đảm bảo TTATGT đường thủy với 53 phương tiện…

Cùng với các đơn vị của Sở Giao thông - Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc do ngập nước, trơn trượt trong mùa mưa. Trong đó, đơn vị phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền an toàn giao thông tập trung ở các khu, cụm công nghiệp, hướng dẫn công nhân, người lao động đi lại đúng quy định, chú ý quan sát để đảm bảo an toàn. Cán bộ tuyên truyền khuyến cáo, một số địa phương đã có tai nạn xảy ra cho người mặc áo mưa khi đi xe máy do áo bị gió tốc lên che mặt, áo mưa cuốn vào bánh xe.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, hạn chế tối đa nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông trong mùa mưa bão, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tập trung thực hiện tuần tra, kiểm soát, kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện và người lái tại các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy cho các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, thuyền viên, người tham gia giao thông.

Thiếu úy Chẩu Xuân Toan, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Lâm Bình cho biết, cùng với tăng cường các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ mất an toàn, lực lượng chức năng cũng kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động. Đồng thời, yêu cầu các chủ doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện giao thông đường thủy nội địa ký cam kết thực hiện đúng các quy định về ATGT đường thủy; không giao phương tiện cho những người không đủ điều kiện, khả năng điều khiển phương tiện thủy.

Ban ATGT tỉnh khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết xấu, mưa bão thất thường người tham gia giao thông cần chú ý tuân thủ chỉ dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ trên đường, chấp hành các quy định về ATGT, quan sát biển báo, dừng xe đúng nơi quy định, không dừng đỗ, tránh trú mưa bão ở nơi khó quan sát hoặc nơi có cây to, biển báo lớn. Tuyệt đối không đi qua các khu vực bị sạt lở, đập tràn nước chảy xiết để đảm bảo an toàn tính mạng, của cải của bản thân, hành khách và người thân trong gia đình.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục