Cảnh giác với âm mưu lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá

Trong khi Đảng, Nhà nước và các địa phương, lực lượng chức năng đang gồng mình ứng phó với trận bão số 3 và lũ lụt lịch sử, thì trên mạng xã hội lại có những thông tin sai sự thật, nhất là thông tin sai về việc vỡ đập, vỡ đê, ngập lụt, sạt lở... dẫn đến người dân hoang mang.

Bão số 3 và hoàn lưu của trận siêu bão này đã và đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều địa phương ở miền Bắc nước ta. Mặc dù Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng lực lượng chức năng, đặc biệt là Quân đội, Công an đã chủ động triển khai nhiều giải pháp chủ động ứng phó với bão, mưa lũ, sạt lở đất, nhưng trước sức gió vô cùng lớn của siêu bão và mưa lũ cực lớn sau bão, cùng với địa hình miền Bắc nhiều đồi núi dốc, sông suối có dòng chảy hẹp, nước xiết, khiến thiệt hại do thiên tai gây ra là rất lớn, cả về người và cơ sở vật chất, nhất là hệ thống cây xanh, điện, đường sá, cầu cống...

Trong khi Đảng, Nhà nước và các địa phương, lực lượng chức năng cùng quân dân miền Bắc đang gồng mình ứng phó với trận bão, lũ lịch sử, huy động tối đa các nguồn lực để phòng, chống và giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả của thiên tai; trong khi cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các địa phương và đồng bào cả nước đang hướng về miền Bắc, tích cực ủng hộ, giúp đỡ người dân ở những vùng gặp nạn theo lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thì trên mạng xã hội lại có những hình ảnh, bài viết thông tin sai sự thật, nhất là thông tin sai về việc vỡ đập, vỡ đê, ngập lụt, sạt lở... dẫn đến người dân hoang mang.

Một số trang fecebook đăng thông tin vỡ đập không đúng sự thật. 

Đặc biệt, trên mạng xã hội và một số trang web của các tổ chức, cá nhân phản động, bất mãn, không thân thiện với Việt Nam còn có cả những thông tin xuyên tạc, suy diễn, quy chụp, vu khống. Chúng lợi dụng việc bão lớn làm đổ nhiều cây xanh, nhiều cột điện, hỏng nhiều đường sá, cầu cống, rồi cố tình chọn đăng một vài hình ảnh cây mới trồng không có nhiều rễ, cột điện có ít lõi sắt (cả ảnh thật và ảnh cắt ghép, ảnh không rõ nguồn gốc và thời điểm chụp) để quy chụp, tung tin rằng nguyên nhân dẫn đến thiệt hại này là do tham nhũng quá nhiều và ở khắp mọi nơi, rồi do sự tắc trách của chính quyền các cấp, sự vô trách nhiệm của các cơ quan chức năng v.v..

Những thông tin sai sự thật hoặc thổi phồng, cố tình bôi nhọ, xuyên tạc, chống phá như đã nêu trên là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là trong thời điểm rất nhiều người dân đang gặp khốn khó do bị thiên tai gây thiệt hại. Những ai thiếu tỉnh táo, “nhẹ dạ cả tin” thì dễ rơi vào trạng thái nghi hoặc, mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Thậm chí, nếu người dân mất cảnh giác còn bị các phần tử phản động lợi dụng để thực hiện âm mưu kích động chống đối chính quyền, gây mất an ninh trật tự. Đây là mưu đồ vô cùng nham hiểm của các thế lực thù địch, phản động, bất mãn khi chúng lợi dụng hoàn cảnh đất nước và nhân dân đang gặp khó khăn nhằm gây rối bận, rối loạn, không chỉ cản trở việc ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai mà còn thực hiện mưu đồ chống phá chế độ và đất nước.

Một đối tượng đưa tin thất thiệt về vỡ đê tại tỉnh Bắc Giang trên mạng xã hội bị Công an huyện Yên Dũng triệu tập làm việc. Ảnh: baophapluat.vn 

Hơn lúc nào hết, càng trong lúc khó khăn hoạn nạn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta càng phải nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng để vượt qua khó khăn, thách thức. Chắc chắn, sau khi tập trung cao độ khắc phục xong hậu quả thiên tai thì những việc làm sai, những thiếu sót, khuyết điểm bộc lộ qua siêu bão số 3 sẽ được các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra, xem xét và xử lý vi phạm (nếu có). Việc này phải tiến hành cẩn trọng, thấu đáo, bảo đảm đúng quy định của pháp luật chứ không thể kết luận cảm tính, hồ đồ, thiếu cơ sở.

Trước hết, mỗi chúng ta cần hết sức tỉnh táo, sáng suốt khi tiếp nhận thông tin trên internet, mạng xã hội, nhất là thông tin từ những tổ chức, đối tượng phản động, bất mãn; không vội vàng cả tin, không lan tỏa những thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu tính xây dựng. Trước mỗi thông tin, sự việc xảy ra, phải cẩn trọng xem xét theo đúng quan điểm, phương pháp luận khoa học, đó là: “Khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển”. Tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng kích động, lừa gạt, lôi kéo làm những việc gây tổn hại cho nhân dân, đất nước.       

HUY QUANG (Học viện Quốc phòng)

Theo Báo Quân Đội Nhân Dân điện tử

Tin cùng chuyên mục