Cập nhật những nghiên cứu và ứng dụng trong y học

Ngày 25/11, Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc với chủ đề “Nghiên cứu và ứng dụng trong y học”.

Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến có sự tham dự của đông đảo cán bộ y tế đến từ các cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Với mong muốn tiếp tục cập nhật, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn từ nghiên cứu đến thực hành ứng dụng trong chẩn đoán, điều trị và dự phòng các bệnh, hội nghị sẽ được tổ chức 5 phiên, gồm phiên khai mạc, 1 phiên toàn thể và 3 phiên chuyên đề về bệnh hiếm, bệnh không lây nhiễm, bệnh lý miễn dịch.

Tổng số có 15 bài trình bày của các chuyên gia hàng đầu có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, nghiên cứu khoa học, cũng như uy tín trong chuyên môn; đều là các bác sĩ đã trực tiếp tham gia tư vấn, điều trị, cấp cứu người bệnh tại cộng đồng và tại các bệnh viện đầu ngành trong ngành y tế.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chia sẻ, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như: Mạng lưới y tế, nhất là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; đổi mới hệ thống y tế, đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhiều công nghệ mới được nghiên cứu và ứng dụng…

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua, toàn ngành y tế vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu được giao theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và nghiên cứu hoàn thiện các chiến lược đổi mới trung hạn và dài hạn của ngành y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương khẳng định, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ quan trọng của hệ thống y tế là “Xây dựng các tiêu chuẩn và triển khai công tác đánh giá công nghệ y tế để xác định các can thiệp y tế có hiệu lực, hiệu quả, chi phí thấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế”.

Trong thời gian tới, việc sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế và ứng dụng y học trong xây dựng chính sách sẽ không còn mang tính khuyến khích mà sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc, nhất là đối với việc lựa chọn các thuốc, công nghệ khám, chữa bệnh và tài chính y tế.

Bộ Y tế mong muốn các đại biểu tham dự sẽ thảo luận, đóng góp ý kiến tư vấn cho cơ quan quản lý y tế trong định hướng chính sách, cơ chế phù hợp với bối cảnh nguồn lực dành cho y tế ngày càng khan hiếm, nhu cầu khám, chữa bệnh với chất lượng ngày càng tăng; việc nghiên cứu, đánh giá công nghệ y tế, đặc biệt là đánh giá kinh tế y tế cần được phát triển và ứng dụng mạnh mẽ hơn trong quản lý y tế.

Trong khuôn khổ phiên chuyên đề về bệnh hiếm, có phần thảo luận chuyên sâu về chủ đề Quản lý bệnh hiếm và định hướng xây dựng chính sách hỗ trợ bệnh nhân bệnh hiếm. Đây là diễn đàn để các chuyên gia lâm sàng từ các bệnh viện, trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước chia sẻ, cập nhật thông tin để tạo điều kiện tốt hơn trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân bệnh hiếm tại Việt Nam.

Theo Baonhandan

Tin cùng chuyên mục