Câu lạc bộ theo sở thích thu hút học sinh

Hiện nay, học sinh ngày càng được quan tâm phát triển kỹ năng. Đa số liên đội các trường đã thành lập câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, tạo sân chơi bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng. Tổ chức các câu lạc bộ theo sở thích là một trong những giải pháp hiệu quả giúp thiếu nhi phát triển năng lực, sáng tạo, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Lâm Bình hiện có các câu lạc bộ như tiếng Anh, Mỹ thuật, Hát Then... Mỗi CLB có khoảng 25 học sinh tham gia. Theo giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, mỗi học sinh được khuyến khích chọn tham gia 1 CLB mình yêu thích để phát triển sở trường của bản thân. Cô giáo Hà Thị Ly Thùy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tham gia hoạt động của CLB giúp học sinh được vận động, kết nối bạn bè một cách thoải mái, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, kích thích khả năng sáng tạo và khơi dậy tiềm năng, đam mê đối với các sở thích, sở trường của bản thân.

Sinh hoạt các câu lạc bộ hát Then, đàn Tính trong trường học, giúp các em học sinh thêm yêu văn hóa truyền thống.

Là ngôi trường chuyên biệt với 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào dân tộc Tày chiếm trên 30%. Câu lạc bộ hát Then của nhà trường hiện có gần 30 em học sinh ở các khối lớp tham gia. Ngoài giờ lên lớp, thầy và trò lại say sưa với những làn điệu Then, đàn Tính. Thông qua những hoạt động này, nhận thức của giáo viên và học sinh về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nói chung và hát then, đàn tính của đồng bào dân tộc Tày nói riêng đã từng bước được nâng lên.

CLB hát Then trường Phổ thông DTNT THCS & THPT Na Hang được thành lập tháng 10-2021, nhờ hiệu quả hoạt động thực tế, đến nay CLB đã có 18 cô giáo và 55 em học sinh. Mỗi tuần CLB sẽ tổ chức sinh hoạt 1 lần, các cô giáo sẽ sưu tầm các bài Then cổ, các điệu múa truyền thống và tập cho các thành viên trong CLB, giúp các em biết đàn, hát, múa. Để tạo môi trường cho các em trong CLB được trải nghiệm và thể hiện, nhà trường đã tạo điều kiện cho các em tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa, các dịp tổ chức lễ hội, giao lưu văn hóa văn nghệ của huyện Na Hang như chợ đêm thị trấn, đi biểu diễn theo các đoàn khách du lịch…

Trong sinh hoạt câu lạc bộ luôn kèm theo nhiều trò chơi hấp dẫn.

Tham gia CLB các em học sinh có cơ hội và điều kiện để rèn kỹ năng phản biện vấn đề về kiến thức môn học. Đồng thời sáng tạo ra những phương pháp mới mà bản thân cảm thấy hiệu quả trong quá trình học tập. Vì thế, CLB ngoài rèn kỹ năng, còn là nơi phát hiện, chăm chút và bồi dưỡng những tài năng nhí. Là “hạt nhân” để nhà trường bồi dưỡng tham gia các cuộc thi giao lưu kiến thức, kỹ năng do ngành tổ chức.

 

 

Thầy giáo Phạm Văn Đảm 
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Yên Lâm (Hàm Yên).

Tại trường Tiểu học Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang), nhà trường đã chỉ đạo tổ bộ môn thành lập các câu lạc bộ để các em học sinh thêm yêu thích bộ môn được tham gia. Các câu lạc bộ như: CLB Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc, trò chơi dân gian… đã và đang thu hút, tập hợp đông đảo học sinh tham gia.

 

 

Em Vũ Quốc Bảo 
Lớp 8A, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Yên Lâm (Hàm Yên).

Việc tham gia các câu lạc bộ đã giúp các em học sinh rèn luyện các kỹ năng tối thiểu. Hằng tháng, các bộ môn có câu lạc bộ đều trình diễn sản phẩm của mình. Theo các thầy cô giáo phụ trách câu lạc bộ ở các nhà trường, nhiều em học sinh vốn rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia câu lạc bộ, các em tự tin hơn và sau nhiều lần đứng trước đám đông, các em đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp tốt.

Các câu lạc bộ tiếng Anh được đông đảo học sinh yêu thích với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Để rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho học sinh khi tham gia câu lạc bộ, các thầy cô giáo phụ trách rất chú trọng đến việc tổ chức cho các em làm việc theo nhóm, tự làm việc, tự khám phá và tự kiểm tra. Trong quá trình đó, các hình thức tiến hành như các nhóm đánh giá lẫn nhau, hợp tác trong khi làm việc, trình bày kết quả làm việc, khắc phục các lỗi mắc phải… đã giúp học sinh có được những kỹ năng quan trọng mà ở lứa tuổi các em phải có, đặc biệt là sẽ sử dụng trong quá trình học tập.

Thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng hoạt động ngoại khóa đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường Tiểu học Hà Lang (Chiêm Hóa) thường tổ chức sinh hoạt ngoại khóa Câu lạc bộ Âm nhạc với chủ đề "Em hát dân ca và trò chơi dân gian". Các hoạt động của buổi sinh hoạt ngoại khóa diễn ra với 3 nội dung cơ bản: Màn giới thiệu của các đội dự thi; thi hát dân ca; trò chơi dân gian.

Đây là một sân chơi bổ ích và hấp dẫn, dành cho các em học sinh yêu thích môn âm nhạc, yêu thích ca hát. Đồng thời phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc cho các em học sinh. Giúp các em tự tin thể hiện khả năng ca hát, cũng như thể hiện sự tự tin trong các hoạt động tập thể.

Các em đã có những giây phút thư giãn trong các buổi trải nghiệm.

Các CLB theo sở thích trong trường học đang được khuyến khích phát triển nhằm phát hiện tài năng, sở trường của từng học sinh. Để tổ chức và duy trì hoạt động của CLB theo sở thích, thời gian tới các nhà trường, liên đội cần tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về hoạt động của từng CLB.Sinh hoạt CLB cần diễn ra thường xuyên, có đánh giá sau mỗi buổi nhằm phát triển trí tuệ, sáng tạo của mỗi học sinh. Mỗi em tham gia trên tinh thần tự nguyện, không phân biệt đối xử, bảo đảm sự công bằng, phát huy tính sáng tạo, có hình thức khen thưởng phù hợp đối với CLB, cá nhân có thành tích tốt nhằm khuyến khích, động viên thiếu niên, nhi đồng.

Minh Hoàng

Tin cùng chuyên mục