Chăm lo, phát huy vai trò người cao tuổi

- Là “cây cao bóng cả” trong gia đình và xã hội, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không chỉ có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu mà còn gương mẫu trong các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hà Thị Ngọ cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 76.500 hội viên NCT tham gia sinh hoạt ở 1.733 chi hội thôn, tổ dân phố. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, các cấp Hội NCT trong tỉnh luôn chú trọng đến công tác chăm sóc NCT, thường xuyên thăm hỏi, động viên các hội viên khi ốm đau, thăm viếng hội viên khi qua đời, phối hợp tổ chức mừng thọ cho các cụ vào dịp ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), Ngày Quốc tế NCT (1-10), Tết Nguyên đán hằng năm. Trong năm 2020, đã có hơn 10.000 cụ được chúc thọ, mừng thọ; gần 40.000 người NCT được khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, 100% NCT thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, tàn tật... được cấp thẻ BHYT và hưởng chế độ chính sách theo quy định. Trong năm, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với các tổ chức hỗ trợ làm mới, sửa chữa 59 nhà cho hộ nghèo có NCT, NCT đơn thân, tàn tật, trị giá trên 2,3 tỷ đồng.

Người cao tuổi thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận (Yên Sơn) được tín nhiệm vào tổ bầu cử của thôn.

Cùng với việc thực hiện vai trò nòng cốt chăm lo, giải quyết các chế độ chính sách bảo trợ Nhà nước đối với NCT, các cấp Hội thường xuyên quan tâm đời sống tinh thần, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho NCT. Đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã xây dựng 544 CLB thơ ca, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, thu hút gần 19.280 hội viên sinh hoạt. Thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao đã tạo sân chơi bổ ích cho NCT. Cùng với đó, Hội NCT tỉnh đã thành lập 4 CLB liên thế hệ tự giúp nhau tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững; chăm sóc sức khỏe; tuyên truyền phổ biến kiến thức các lĩnh vực cho thành viên.

Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở hưởng ứng tích cực. Từ phong trào này, hội viên NCT phát huy tính tiên phong, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương như tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế; xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 7.121 NCT tham gia trong hệ thống chính trị, tổ chức xã hội. Trong đó, 316 NCT là phó chủ tịch MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, 954 NCT là bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ dân phố; 5.850 NCT tham gia các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân phố. Toàn tỉnh hiện có trên 37.000 NCT trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trong đó có 594 NCT  là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Qua bình xét, có 1.452 NCT làm kinh tế giỏi. Trong năm 2020, NCT trong tỉnh đã hiến hơn 80.000 m2 đất, hơn 23.630 ngày công  lao động, trên 1,4 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. 

Với nhiều việc làm ý nghĩa, Hội NCT các cấp ngày càng khẳng định vai trò, uy tín của mình, thu hút đông đảo hội viên tham gia tổ chức Hội. Trong năm 2020, Hội NCT tỉnh đã kết nạp được hơn 3.450 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên trên 76 nghìn hội viên, chiếm 91% tổng số NCT trong tỉnh.

Thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh; chủ động tham mưu, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe, vật chất và tinh thần đối với NCT.       

Bài, ảnh: Bàn Thanh 

Tin cùng chuyên mục