Chăm lo, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ

- Ngày 28-3-1935, tại Đại hội lần thứ I của Đảng được tổ chức tại Ma Cao (Trung Quốc), Đảng ta đã thông qua “Nghị quyết về Đội tự vệ”. Nghị quyết về Đội tự vệ ra đời được coi là ngày thành lập Dân quân tự vệ (DQTV) và là Ngày truyền thống của DQTV Việt Nam.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”, Đảng bộ, chính quyền và LLVT tỉnh luôn chăm lo, xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, toàn diện, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Lực lượng dân quân xã Tứ Quận (Yên Sơn) luyện tập nội dung bắn súng tại huấn luyện điểm DQTV toàn tỉnh năm 2022.

Trong năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Đảng ủy, Ban CHQS các huyện, thành phố tập trung xây dựng lực lượng cơ động tại chỗ và lực lượng rộng rãi với số lượng và tỉ lệ phù hợp, có cơ cấu tổ chức hợp lý, bảo đảm lực lượng DQTV có đủ các thành phần binh chủng, quy mô tổ chức biên chế phù hợp với từng địa phương, với tổ chức hành chính trên từng địa bàn dân cư và các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh. Để xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, lấy xây dựng chất lượng chính trị là chính, công tác tuyển chọn đã thực hiện ở các cấp chặt chẽ, nghiêm túc đảm bảo phẩm chất đạo đức tốt, có văn hóa, sức khỏe, đủ độ tin cậy về chính trị. Toàn tỉnh có 224 cơ sở DQTV, trong đó 138 cơ sở dân quân, 86 cơ sở tự vệ; tỷ lệ DQTV đạt 1,7% so với dân số. Tổ chức biên chế đội ngũ cán bộ DQTV thường xuyên được kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng, nâng dần chất lượng.

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng về công tác DQTV ngày càng được nâng lên. Trong đó, phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV được đặc biệt chú trọng. Đây là một trong những tiêu chí để nâng cao chất lượng lực lượng DQTV nhằm xây dựng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn vững mạnh. Tính đến thời điểm này, đảng viên trong lực lượng dân quân đạt gần 29%; tự vệ đạt gần 65%. Đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở (Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, phường, thị trấn) được quan tâm, đào tạo cơ bản tại các trường trong quân đội. Qua đó, đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở phát huy tốt phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và trình độ, năng lực chuyên môn, tích cực tham mưu có hiệu quả cho Đảng ủy, chính quyền cấp xã thực hiện tốt công tác quốc phòng, chiến đấu trị an, công tác DQTV và giáo dục quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Song song với việc tổ chức xây dựng lực lượng DQTV, công tác huấn luyện không ngừng được đổi mới về nội dung, huấn luyện sát với thực tế. Quá trình huấn luyện thực hiện tốt phương châm ‘‘Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, huấn luyện với công tác dân vận, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, hội thi, hội thao, nâng cao chất lượng huấn luyện. Năm 2021, quân số tham gia huấn luyện đạt 98,2%; kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá, giỏi. Quá trình huấn luyện kết hợp với công tác dân vận với gần 11.000 ngày công giúp nhân dân trong lao động sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng nông thôn mới… 

Chiến sỹ dân quân thị trấn Na Hang tham gia phục vụ tại khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ sát cánh cùng các lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch đã trở nên quen thuộc với mọi người dân. Toàn tỉnh đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ DQTV đã xung kích, tình nguyện tham gia các tổ, chốt kiểm soát dịch; tham gia hỗ trợ chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các biện pháp phòng chống dịch, tuần tra bảo vệ vòng ngoài, phục vụ bữa ăn cho các công dân ở khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến.

Những kết quả và thành tích của lực lượng DQTV tỉnh trong 87 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã, đang và sẽ là động lực tiếp tục củng cố, xây dựng lực lượng DQTV theo hướng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”. Đó là nguồn cổ vũ lớn lao giúp lực lượng DQTV của tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng LLVT tỉnh luôn giữ vững là lá cờ đầu trong công tác quân sự - quốc phòng của Quân khu; thực sự là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục