Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách

- Việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe răng miệng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp mỗi người ngăn ngừa được nhiều tổn thương và các bệnh liên quan đến răng miệng. Một hàm răng khỏe mạnh không chỉ đem lại nụ cười tươi sáng mà còn giúp cải thiện sức khỏe toàn diện cơ thể.

Thời gian gần đây, ý thức về chăm sóc sức khỏe răng miệng của người dân đang dần được cải thiện. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa coi trọng việc khám định kỳ và theo dõi sức khỏe răng miệng thường xuyên. Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có đến 90% người có vấn đề về răng miệng. Trong đó có 80% thanh thiếu niên bị lệch lạc răng cần nắn chỉnh, 85% trẻ em bị sâu răng sữa…

Theo bác sỹ Vương Ngọc Thìn, Phó trưởng Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, khi mắc các bệnh về răng miệng, không chỉ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cá nhân mỗi người bị ảnh hưởng mà còn có nguy cơ mắc các biến chứng khác liên quan như viêm xoang do răng, bệnh lý tim mạch, biến chứng thai kỳ… Để có một hàm răng khỏe mạnh, mỗi người cần phải tự nâng cao ý thức của bản thân trong việc chăm sóc răng miệng như vệ sinh đúng cách, khám răng định kỳ từ 3-6 tháng/lần để phát hiện sớm và điều trị tổn thương, sử dụng flour cho trẻ 6 tháng/lần, có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh…

Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc các bệnh lý về sức khỏe răng miệng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc răng, hàng năm các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ, triển khai các chương trình nha học đường, tuyên truyền các kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc răng miệng hàng ngày cho học sinh. Đến nay, 100% các trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh đều có cán bộ phụ trách phối hợp với các trường học để khám và phân loại sức khỏe cho học sinh.

Em Lý Thị Ngọc, lớp 9A, trường THCS Năng Khả (Na Hang) cho biết, trong những buổi khám sức khỏe định kỳ, cán bộ ở trạm y tế đã kiểm tra răng miệng cho chúng em và hướng dẫn chúng em đánh răng đúng cách như là đánh răng với nước ấm, chải răng theo hình vòng tròn, đánh lần lượt các mặt từ ngoài vào trong… Cùng với đánh răng, em cũng kết hợp súc miệng thường xuyên bằng nước muối để làm sạch khoang miệng và vòm họng. Có như vậy chúng em mới có hàm răng khỏe mạnh, không bị sâu răng, hôi miệng.

Mỗi gia đình cần hình thành thói quen và nâng cao ý thức chăm sóc răng để giảm các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến răng miệng. Chị Lê Thị Huệ, tổ 10, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang)  chia sẻ, gia đình chị có 2 bé đang trong độ tuổi mọc răng. Để bảo vệ hàm răng cho bé, trước tiên bố mẹ phải làm gương bằng cách đánh răng 2 lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa fluor, súc miệng bằng nước muối sinh lý 0,9% sau khi ăn và sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày. Bên cạnh đó, chị cũng hướng dẫn các bé vệ sinh răng miệng đúng cách, phù hợp với lứa tuổi. Không cho các bé sử dụng các thức ăn, nước uống có chứa nhiều đường hóa học, các loại nước có ga bởi chúng dễ gây hỏng men răng. Ngoài ra, chị còn bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có chứa hàm lượng canxi, vitamin cao để giúp răng bé phát triển đồng đều, khỏe mạnh.

Chủ động giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng là một trong những cách để mỗi cá nhân tự nâng cao sức khỏe của bản thân. Một hàm răng khỏe mạnh sẽ đem lại nụ cười tự tin, tinh thần thư thái, giúp giảm rủi ro mắc các bệnh liên quan đến răng hàm mặt từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục