Chặng đường dấn thân của Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Hưng Đạo

- Hơn 20 năm công tác trong ngành y, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Hưng Đạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong hoạt động chuyên môn và lãnh đạo. Anh được đồng nghiệp và bệnh nhân tôn trọng, quý mến bởi sự tận tụy, luôn hết lòng vì người bệnh. Anh đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua khó khăn để yên tâm điều trị bệnh.

 

Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo bước chân vào nghề y như một cơ duyên đã được sắp đặt. Thuở bé, anh từng chứng kiến nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, khi bệnh nặng phại chạy vạy, vay mượn khắp nơi để về các tuyến trên điều trị bệnh. Một lần, anh về quê gặp một người hơn anh gần chục tuổi với gương mặt buồn, có nét khắc khổ vì bệnh tật. Anh bảo, anh chẳng biết mình sống chết thế nào chứ bệnh của anh ở tỉnh chưa thể điều trị được. Con anh thì còn quá nhỏ, không biết anh mất thì bọn trẻ thế nào nữa.

Nỗi đau ấy đã chạm vào trái tim của anh Đạo từ khi còn nhỏ. Trong anh đã thôi thúc trở thành bác sỹ và bắt đầu miệt mài đèn sách. Tháng 8-1992, anh thi đỗ vào Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên để thực hiện ước mơ của mình. Sau 6 năm miệt mài đèn sách, năm 1998, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại khá, anh đã chọn Phòng khám Đa khoa khu vực Hòa Phú (Chiêm Hóa) làm bến đậu. Những năm công tác tại phòng khám, Bác sỹ Đạo ấp ủ muốn liên tục được dấn thân con đường học tập và nghiên cứu để cập nhật kiến thức mới về phục vụ người bệnh tốt hơn. Anh luôn tâm niệm, muốn đi đến thành công thì cần không ngừng học tập để tích lũy bởi “đường đến thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

 Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Nguyễn Hưng Đạo phát biểu tại buổi học tập kinh nghiệm ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Vậy nên, anh theo học nhiều lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn, chuyên sâu về ngoại khoa. Năm 2001, anh chuyển về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Vừa làm việc, anh còn đăng ký học thạc sỹ chuyên ngành ngoại khoa. Năm 2004, sau khi hoàn thành chương trình thạc sỹ, anh trở thành một phẫu thuật viên ngoại khoa, anh có cơ hội được về các bệnh viện lớn làm việc, nhưng anh đã chọn Tuyên Quang làm bến đậu. Nhiều năm nỗ lực với nghề, được cấp trên, đồng nghiệp và bệnh nhân tin tưởng, tháng 4-2014, anh được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. 

 

Dấu ấn trong sự nghiệp đầu tiên của Bác sỹ Đạo chính là việc tiên phong đi đầu trong lĩnh vực triển khai phẫu thuật nội soi của tỉnh, với những kỹ thuật như: Phẫu thuật nội soi trong các bệnh lý viêm ruột thừa cấp, phẫu thuật nội soi nang thận, sỏi niệu quản, sỏi thận, cắt thận đường sau phúc mạc, phẫu thuật cắt cụt trực tràng... Tiếp đến, anh thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật vết thương bị đâm thấu tim năm 2010 và 2013. 

 Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo đã phẫu thuật nội soi nhiều ca mổ thành công.

Được cấp trên tín nhiệm, tháng 8-2014, Bác sỹ Đạo được cấp trên bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Y tế Chiêm Hóa. Trong thời gian công tác tại Trung tâm, anh đã cùng tập thể xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, chiến lược phát triển ngắn hạn, dài hạn, gắn với quy hoạch và đào tạo đội ngũ cán bộ y, bác sỹ có trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Anh chủ động đưa các kỹ thuật phẫu thuật trước đây chỉ thực hiện được ở bệnh viện tuyến tỉnh triển khai tại Trung tâm và là đơn vị y tế tuyến huyện đầu tiên triển khai các kỹ thuật như phẫu thuật các bệnh ung thư (ung thư tuyến giáp, vú, đại trực tràng...); đa chấn thương phức tạp; chạy thận nhân tạo; điều trị bệnh nhân thiếu máu huyết tán... 

 

Mỗi ngày trôi qua với bác sỹ dường như quá ngắn. Hết việc quản lý, anh vẫn thường xuyên và trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Là một phẫu thuật viên chính, trực tiếp thực hiện các phẫu thuật phức tạp, anh thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, chuyển giao các kỹ thuật mới cho đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tại các khoa, phòng, đồng thời, tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học. Đến nay, anh đã thực hiện 9 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước. Đặc biệt, năm 2016 anh cùng nhóm tác giả của Bệnh viện Đa khoa huyện Chiêm Hóa có đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu ứng dụng gây tê tủy sống mổ nội soi ổ bụng vùng dưới rốn tại Bệnh viện Chiêm Hóa” đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. 

 

 Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo thăm khám sức khoẻ cho bệnh nhân.

 

Hơn 20 năm làm nghề, Bác sỹ Đạo có rất nhiều kỷ niệm, nhưng điều anh vui nhất là có hàng trăm bệnh nhân được anh phẫu thuật, cấp cứu điều trị kịp thời. Lượng bệnh nhân đến với bệnh viện nơi anh công tác ngày càng tăng lên. Nếu như trước thời điểm anh lên nhận nhiệm vụ tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, mỗi năm Trung tâm chỉ thực hiện từ 800 đến 900 ca phẫu thuật, thì từ ngày anh về, mỗi năm Trung tâm thực hiện trên 3.000 ca phẫu thuật. Để thực hiện và thu hút được người bệnh đến với Trung tâm, Bác sỹ Đạo đã đổi mới phương pháp lãnh đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên cử cán bộ đi tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn và phối hợp các bệnh viện tuyến Trung ương về cầm tay chỉ việc.

Nói bệnh nhân ở thành phố, thậm chí là cả bệnh nhân ở Hà Nội tìm lên tận Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa để được Bác sỹ Đạo mổ ung thư thì khó có ai tin được, nhưng đó là sự thật. Bác sỹ Đạo tâm sự: Trong một buổi chiều cuối thu năm 2018, anh nhận được điện thoại của chị Vụ ở Sóc Sơn (Hà Nội) muốn được anh tư vấn và trực tiếp phẫu thuật cho mình. Lúc đó anh vừa mừng vừa lo, mừng vì có bệnh nhân từ Thủ đô, nhà lại gần với các bệnh viện lớn tuyến Trung ương mà lại lựa chọn mình, nhưng anh tự tin nhận lời điều trị cho chị.

Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo kiểm tra trang thiết bị phục vụ công tác điều trị bệnh nhân.

Đến nay, sau 5 năm điều trị, sức khỏe của chị Vụ rất ổn định. Chị Nguyễn Thị Vụ, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, năm 2018, chị đi khám tại Bệnh viện K Trung ương thì được chẩn đoán bị ung thư đa ổ khối u đại tràng phải. Qua lời giới thiệu của người bạn, tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa có Bác sỹ Đạo mổ ung thư giỏi nên chị đã lựa chọn Bác sỹ Đạo mổ.

Ngoài việc thực hiện quản lý, chuyên môn, Bác sỹ Đạo còn thường xuyên thăm hỏi, tìm hiểu về hoàn cảnh những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn để cùng chia sẻ với người bệnh. Anh đã lấy tiền túi của mình để giúp đỡ các bệnh nhân để có tiền tiếp tục điều trị. Với họ, anh là ân nhân.

Bác sỹ Đạo vui vẻ kể lại, một hôm anh đi xuống nhà bếp của Trung tâm Y tế Chiêm Hóa ăn cơm thì có một bệnh nhân đến cầm tay anh, liên tục nói: “Cảm ơn bác sỹ, ngày đó không có bác sỹ chắc giờ này tôi không còn được đứng ở đây”. Anh chưa kịp nói gì thì bệnh nhân đã kể lại câu chuyện cách đó hơn 20 năm, khi đó anh là cán bộ của Phòng khám Đa khoa khu vực Hòa Phú.  Chị đến khám tại phòng khám, bác sỹ chẩn đoán chị bị đau ruột thừa, phải chuyển tuyến để điều trị. Nhà chị nghèo lắm không có tiền đi điều trị, anh đã rút ví ra và lấy toàn bộ số tiền trong ví cho chị đi chữa bệnh. Sau bao nhiêu năm gặp lại mà chị vẫn nhận ra anh. Anh cảm thấy vui vì mình đã làm được một việc có ý nghĩa.

 Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo tặng quà thiếu nhi huyện Chiêm Hoá.

Với Bác sỹ Đạo thì ngay từ khi quyết định lựa chọn theo học ngành y, bản thân đã ý thức được vinh dự và trách nhiệm cao quý của người thầy thuốc là chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và trau dồi y đức, làm sao để người bệnh tin tưởng, khi đến khám, chữa bệnh được tiếp cận với chất lượng chuyên môn cao nhất, mức chi phí thấp nhất.

Với những đóng góp và thành tích trong công tác, tháng 4-2023, Thầy thuốc Ưu tú, Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo đã được UBND tỉnh bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Cùng với đó, trong quá trình công tác, Bác sỹ Đạo đã nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Năm 2016, anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

 Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo động viên, chia sẻ với người nhà bệnh nhân.