Chè Việt Nam còn nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu.
Mặc dù là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ 8 về trị giá trên thị trường thế giới nhưng tỷ trọng nhập khẩu chè của các thị trường chính trên toàn cầu từ Việt Nam vẫn còn rất thấp.
Là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất trên toàn cầu, 4 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu chè của EU đạt 401 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên trị giá nhập khẩu chè của EU từ Việt Nam chỉ chiếm 0,19% tổng trị giá nhập khẩu.
Thị trường EU cũng đang ngày càng đặt ra nhiều quy định hơn về kinh tế xanh, sạch, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải cập nhật thường xuyên.
Pakistan là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 2 toàn cầu. Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu chè của Pakistan từ Việt Nam vẫn còn thấp và đang có xu hướng giảm. Do nhiều rào cản, đặc biệt là thiếu thông tin thị trường, nên doanh nghiệp chè Việt Nam khó tiếp cận và khó có những đơn hàng lớn với các doanh nghiệp Pakistan.
Đáng chú ý, trong số các thị trường nhập khẩu chè hàng đầu thế giới, nhập khẩu chè của thị trường Mỹ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong 5 tháng đầu năm 2024.
Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ, 5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu chè của Mỹ đạt 222 triệu USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Mỹ tăng nhập khẩu chè từ thị trường Việt Nam, tuy nhiên, thị phần chè của Việt Nam tại Mỹ cũng vẫn ở mức thấp.
Anh cũng là thị trường rất tiềm năng để chè Việt Nam có cơ hội mở rộng, khi tỷ trọng chè Việt Nam mới chỉ chiếm 0,2% tổng trị giá nhập khẩu của Anh trong 4 tháng đầu năm 2024.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, nhu cầu nhập khẩu chè tại các thị trường lớn trên thế giới đang có xu hướng phục hồi, là tín hiệu tích cực để ngành chè Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Để mở rộng thị phần, ngành chè Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; Đẩy mạnh sản xuất chè cao cấp, chè hữu cơ, chè an toàn, chú trọng vào quy trình chế biến và đóng gói hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, tăng cường quảng bá thương hiệu chè Việt Nam ra thị trường quốc tế, tham gia các hội chợ, triển lãm chè uy tín để giới thiệu sản phẩm và kết nối với đối tác tiềm năng.
Gửi phản hồi
In bài viết