Chờ đón một mùa Sao Mai bội thu

Phải lùi lại 1 năm vì dịch Covid-19, giải Sao Mai 2022 trở lại với nhiều thí sinh chất lượng cao, nhiều nét mới trong cả phương thức tổ chức lẫn quy chế chấm thi, hứa hẹn một mùa Sao Mai bội thu.

Ban Tổ chức cho biết, giải Sao Mai năm nay khởi động từ tháng 6, thu hút sự tham gia của hàng trăm thí sinh.

Mùa giải năm nay, Ban Tổ chức công bố nhiều nét mới trong cả cách tổ chức giải và quy chế chấm thi. Tổng số thí sinh được chọn vào vòng chung kết giải toàn quốc, thay vì 15 như những năm trước, năm nay đã nâng lên 18.

Ông Nguyễn Vọng Ngàn, Trưởng Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức giải Sao Mai cho biết, mùa giải năm nay, số lượng thí sinh dự thi đông, có chất lượng tốt và đồng đều. “Việc tăng thêm 3 thí sinh so với dự kiến ban đầu do Ban Tổ chức với mong muốn trao cơ hội cho nhiều thí sinh có chất lượng hơn. Và đó cũng là yếu tố khiến cho sự cạnh tranh càng quyết liệt hơn”, ông Nguyễn Vọng Ngàn chia sẻ.

Về tiêu chí chấm thi, nhạc sĩ Đỗ Bảo, Giám đốc Âm nhạc của Sao Mai 2022 và Trưởng Ban Tổ chức Nguyễn Vọng Ngàn cho biết, Ban Giám khảo chấm điểm các thí sinh dựa trên tiêu chí hàng đầu là giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc, cách xử lý kỹ thuật và kỹ năng biểu diễn. Việc trình bày những tác phẩm mới, ít được biết đến cũng được Ban Giám khảo khuyến khích, bởi sẽ không có sự so sánh, đối chiếu với những người đã hát trước đó.

Khán giả và thí sinh có thể tương tác với nhau trên các kênh tương tác hoặc nền tàng số của VTV như Báo điện tử VTV News (chuyên trang www.saomai.vtv.com), ứng dụng VTVgo, các kênh mạng xã hội Facebook, Tiktok, Youtube với tên Sao Mai 2022. Khán giả được bình chọn cho giọng ca mình yêu thích qua giải thưởng “Thí sinh được yêu thích nhất Sao Mai 2022” qua phần bình chọn trên ứng dụng VTVgo.

Cũng vẫn theo truyền thống, giải Sao Mai năm nay được chia làm 3 thể loại: nhạc thính phòng, nhạc dân gian và nhạc nhẹ. Mỗi dòng có 6 thí sinh, sẽ tranh tài với nhau trong 4 đêm thi. 6 gương mặt xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết thể loại nhạc thính phòng, gồm: Nguyễn Thị Thu Lương, Phạm Thị Lan Quỳnh, Nông Thị Anh Thơ, Nguyễn Thị Vân Anh, Trần Tuấn Phi và Dương Văn Đức. 6 thí sinh dòng nhạc dân gian, gồm: Đặng Thị Thùy Dương, Mai Thu Hương, Nguyễn Thị Thu An, Nguyễn Thị Hiếu, Nguyễn Thị Nga và Lê Thị Minh Ngọc. 6 thí sinh của dòng nhạc nhẹ, gồm: Đoàn Hồng Hạnh, Hồ Văn Kãnh, Trịnh Văn Núi, Lê Thị Huyền Anh, Vũ Đức Anh và Nguyễn Thị Phương Thảo.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo cũng cho biết, để tránh mọi sơ suất không đáng có xảy ra trong một chương trình lớn được truyền hình trực tiếp như Sao Mai, các thí sinh đều được luyện tập rất kỹ. “Các thí sinh đều được tập trước bài của mình cả tuần, nếu hát sai lời hay có trục trặc, Ban Tổ chức đều xử lý, sửa kịp thời trước đêm thi chính”, anh chia sẻ. Trưởng Ban Tổ chức giải Nguyễn Vọng Ngàn nói thêm: “Ban Tổ chức có quy trình rất chặt chẽ đối với quá trình biên tập để xử lý tức thì mọi sự cố”.

Năm nay cũng là lần đầu tiên vòng chung kết toàn quốc giải Sao Mai diễn ra trong 6 đêm. 4 đêm thi đầu là các thí sinh tranh tài, và khác với những mùa giải trước, năm nay các đêm thi này có sự pha trộn của cả 3 dòng nhạc, chứ không tách riêng mỗi đêm một dòng nhạc.

Ở trong mỗi đêm thi, sẽ có những thí sinh rời khỏi cuộc thi, bởi sự cạnh tranh gay gắt và chất lượng cao đồng đều của các thí sinh. Đêm thứ 5 là đêm biểu diễn, ngoài phần trình diễn của các thí sinh, đặc biệt còn có sự trở lại của những thí sinh đã từng giành giải cao trong 25 mùa giải Sao Mai trước.

Đêm cuối cùng là đêm Gala, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ khách mời, gồm cả những nghệ sĩ không tham gia giải Sao Mai. Ông Nguyễn Vọng Ngàn cho biết, Ban Tổ chức đã gửi lời mời đến nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Năm nay, sau khi cuộc thi kết thúc, các giọng hát xuất sắc nhất giải sẽ tiếp tục được tích lũy kinh nghiệm, định hình phong cách hát và các kỹ năng nghề nghiệp thông qua series chương trình mới dành cho các Sao Mai, cùng với các chương trình phát sóng định kỳ, hay những sự kiện lớn hằng năm của VTV. Đặc biệt, các thí sinh tài năng còn là ứng viên sáng giá, có cơ hội biểu diễn trong Liên hoan Ca nhạc Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương (ABU TV Song Festival).

Giải thưởng âm nhạc Sao Mai của Đài Truyền hình Việt Nam trải qua 25 năm phát triển và đã trở thành một trong những giải thưởng uy tín, chất lượng về âm nhạc trong nước. Không chỉ vậy, nhiều thí sinh từng giành giải cao tại Sao Mai sau này đã thành danh trong sự nghiệp, trở thành những nghệ sĩ tên tuổi, thậm chí nhiều người còn tham gia giảng dạy ở các trường âm nhạc. Có thể kể đến các ca sĩ: Trọng Tấn, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Lê Anh Dũng, Huyền Trang, Nguyễn Ngọc Anh, Anh Thơ, Phương Nga, Đào Nguyên Vũ, Hoàng Tùng, Tuấn Anh, Tân Nhàn, Huyền Trang, Đinh Trang, Thu Hằng...

Với dàn thí sinh chất lượng năm nay, khán giả mong đợi sẽ có thêm nhiều gương mặt mới mẻ, góp phần vào sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục