Chủ động ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

- Thông lệ, dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, sẽ có rất đông người dân ở nước ngoài về quê đón Tết hoặc người trong tỉnh xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài, kéo theo tình hình xuất, nhập cảnh trái phép dễ có những diễn biến phức tạp. Để chủ động, Công an tỉnh đã tăng cường triển khai những biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo thống kê của Công an tỉnh: 10 tháng năm 2022, tỉnh ta có gần 1.700 lượt người nước ngoài nhập cảnh vào địa phương chủ yếu đến làm việc, du lịch và học tập. Cơ quan chức năng đã phát hiện 11 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, xử phạt tổng 46,5 triệu đồng. Lực lượng Công an đã rà soát ghi nhận gần 100 công dân xuất cảnh trái pháp luật và xác minh gần 500 trường hợp công dân không được nước ngoài cho cư trú, công dân nhập cảnh trái phép được trao trả về cách ly ở một số tỉnh biên giới (thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp). Công an tỉnh đã củng cố hồ sơ, xử phạt 6 trường hợp vi phạm với tổng 24 triệu đồng.

Thời gian qua, trên cả nước, trong đó có tỉnh ta đã nhiều trường hợp thanh niên bị lừa đưa sang Campuchia làm việc trái phép. Các đối tượng xấu đã mời chào, lôi kéo người lao động sang đó làm việc với chào mời “việc nhẹ lương cao”. Tại nước bạn, họ làm cho công ty đánh bạc trực tuyến, sòng bạc do người Trung Quốc làm chủ. Nạn nhân bị ép làm nhiều giờ liền, bị dọa nạt, đánh đập, bị nhốt, bị bỏ đói... Khi muốn về lại Việt Nam, nạn nhân phải gọi điện về gia đình chuyển tiền chuộc (chi phí bồi thường hợp đồng lao động).

Công an xã Yên Phú (Hàm Yên) tuyên truyền, vận động người dân không xuất cảnh trái phép.

Trước thực trạng đó, Công an tỉnh đã kịp thời chỉ đạo tăng cường rà soát, nắm tình hình, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Điển hình, tháng 8 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Triệu Quý Cường, trú tại xã Hoàng Khai (Yên Sơn) về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Trước đó, tháng 2-2022, Cường đã xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm thuê cho công ty của người Trung Quốc. Công việc dùng tài khoản Facebook, Zalo giả làm phụ nữ để làm quen những người khác trên mạng xã hội. Sau đó tán tỉnh, giới thiệu những người này vào các trang web do công ty lập ra để tham gia trò chơi quay thưởng.

Nếu rủ được người khác sang đó làm việc ở công ty thì Cường sẽ được tiền công là 5 triệu đồng/người. Đối tượng đã đăng tuyển người đi làm tại Campuchia với mức lương 20 - 50 triệu đồng/tháng, điều kiện hấp dẫn, không có nhiều yêu cầu ràng buộc. Với thủ đoạn trên, Cường đã lừa 7 người vượt biên trái phép sang Campuchia làm việc. Khi nhận ra bị lừa, có 3 nạn nhân xin thôi việc trở về Việt Nam. Công ty này yêu cầu mỗi người phải nộp 90 triệu đồng với lý do vi phạm hợp đồng lao động. Khi nhận được số tiền theo yêu cầu, công ty đã cho người đưa các nạn nhân về biên giới để nhập cảnh trái phép về Việt Nam thì bị cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh phát hiện, xử lý.

Trung tá Trần Anh Tuyên, Đội trưởng, thuộc Phòng An ninh Đối ngoại, Công an tỉnh cho biết: dự báo dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tiềm ẩn gia tăng tình trạng người dân xuất nhập cảnh trái phép, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đơn vị đã chủ động tham mưu cho Công an tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh tăng cường nắm chắc tình hình ở cơ sở, quyết liệt đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định về xuất nhập cảnh, tập trung ở một số xã trọng điểm của các huyện: Hàm Yên, Yên Sơn...

Đơn vị cũng sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi với các đơn vị của Bộ Công an, Công an các tỉnh giáp biên giới để nắm chắc thông tin về tình hình xuất nhập cảnh triển khai những biện pháp kịp thời, không để bị động. Công an tỉnh đề nghị người dân khi phát hiện, nghi ngờ đối tượng xấu lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép hãy sớm đi trình báo cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục