Chủ động phương án an toàn cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

- Trong những ngày qua, nhiều nơi trong tỉnh xảy ra mưa lớn và dự báo trong những ngày tới mưa vẫn tiếp diễn. Điều này sẽ ảnh hưởng phần nào đến công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Công tác chuẩn bị các điều kiện, đặc biệt là phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh khi xảy ra mưa, lũ đang được các địa phương và ngành chức năng trong tỉnh đặc biệt quan tâm...

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi quan trọng

Đến nay, ngành Giáo dục đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ thi quan trọng này. Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ, thông suốt trong toàn tỉnh.

Công tác chuẩn bị tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ngành Giáo dục đã hoàn thiện các khâu cuối cùng của Kỳ thi như: Chỉ đạo nước rút và hoàn thành việc ôn tập, củng cố vững chắc kiến thức và kỹ năng làm bài cho học sinh; hoàn thành việc kiểm tra chuẩn bị cơ sở vật chất, hồ sơ thí sinh dự thi và các điều kiện phục vụ kỳ thi; chuẩn bị nhân sự, tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho các thành viên Hội đồng thi; tổ chức Hội đồng in sao đề thi bảo đảm bảo mật, an toàn... Đặc biệt là ngành đã chủ động phối hợp với các huyện, thành phố xây dựng các phương án dự phòng kịp thời ứng phó với các tình huống bất trắc có thể xảy ra như thiên tai, mưa lũ, cháy nổ...

Đồng chí Hoàng Minh Cương, Hiệu trưởng trường THPT Minh Quang (Lâm Bình) cho biết, điểm thi Trường THPT Minh Quang có 203 thí sinh đăng ký dự thi, không có thí sinh tự do. Qua rà soát có 58 học sinh ở xa nên nhà trường đã phối hợp với các đơn vị, gia đình học sinh bố trí chỗ ở bán trú cho các em ở trường và gần trường để thuận lợi tham gia kỳ thi, phòng chống mưa lũ không thể di chuyển. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và thí sinh có nhu cầu, nhà trường đã lên danh sách đề nghị Huyện đoàn và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh hỗ trợ các bữa trưa và tối miễn phí. Quan điểm là quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các em tham gia kỳ thi để đạt kết quả cao nhất.

Nhằm đảm bảo các điều kiện tổ chức kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự tại các điểm thi bảo đảm chất lượng, tiến độ; báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh những vấn đề khó khăn, vướng mắc để xin ý kiến chỉ đạo kịp thời. Với phương châm “Không để bất cứ thí sinh nào vì điều kiện khó khăn về kinh tế hay cách trở về giao thông không được dự thi”, các huyện, thành phố đã cùng với các trường THPT rà soát và có danh sách cụ thể từng thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kịp thời. Đồng thời xây dựng phương án huy động sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội cha mẹ học sinh... để tham gia hỗ trợ đưa đón thí sinh, hỗ trợ ăn, nghỉ tập trung, đưa đón miễn phí... thí sinh có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu. Từ đó tạo mọi điều kiện để 100% các thí sinh yên tâm dự thi trong điều kiện tốt nhất.

Em Vi Thị Kim Ngân, dân tộc Tày học sinh lớp 12C4, trường THPT Yên Hoa (Na Hang) cho biết: “Nhà em ở tận thôn Phai Khằn, xã Đà Vị cách điểm thi gần 12 km nên em đã được nhà trường bố trí ở bán trú tại trường trong những ngày thi đồng thời còn được UBND huyện hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thi. Em cảm thấy rất cảm động vì trước sự quan tâm của nhà trường và các cấp, các ngành. Đây thực sự là động lực để em và các bạn cùng nhau cố gắng hết sức để hoàn thành tốt kỳ thi này, phấn đấu thi đỗ vào đại học để sau này trở về phục vụ cho quê hương.

Trường THPT Na Hang tổ chức dọn dẹp, tổng vệ sinh chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chủ động ứng phó khi mưa, lũ xảy ra

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 toàn tỉnh có trên 9.000 thí sinh đăng ký dự thi ở 29 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có một số điểm thi ở vùng cao, vùng xa như: THPT Yên Hoa (Na Hang), THPT Lâm Bình, THPT Thượng Lâm, THPT Minh Quang (Lâm Bình), THPT Hà Lang (Chiêm Hóa)... Do vậy các phương án phòng, chống mưa lũ đã được triển khai nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Cùng với việc xây dựng các phương án đảm bảo về an toàn giao thông, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm về điện, nước, thông tin liên lạc... thì công tác bảo đảm an ninh, an toàn của Kỳ thi là một trong những nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia, cấp tỉnh đặc biệt quan tâm. Đối với tỉnh Tuyên Quang, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ đã chủ động xây dựng các phương án phối hợp tổ chức kỳ thi. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, căn cứ tình hình thực tế chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, phòng cháy, chữa cháy, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm... và các tình huống bất thường xảy ra trong các ngày tổ chức kỳ thi. Các điểm thi ở vùng sâu, vùng xa quản lý tốt việc đi lại, bố trí nơi ăn, ở gần địa điểm thi cho thí sinh không thể đi, về khi mưa lũ trong những ngày thi. Các cơ quan đã thành lập các đội phản ứng nhanh, đội thanh niên xung kích để hỗ trợ thí sinh khi có tình huống bất trắc xảy ra.

Có thể nói công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, cả xã hội đã vào cuộc quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Chúc cho các thí sinh tỉnh Tuyên Quang bình tĩnh, tự tin để “vượt vũ môn” đạt kết quả cao nhất.  

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục