Chủ động ứng phó khi lũ đạt đỉnh

- Mưa lớn liên tục những ngày qua khiến mực nước trên hệ thống sông suối dâng lên rất nhanh, để đảm bảo an toàn cho các công trình, thủy điện Sông Lô 8A, 8B thực hiện xả lũ. Dự báo tối nay ngày 10-6, trên sông Lô đoạn qua huyện Hàm Yên, TP Tuyên Quang sẽ xuất hiện đỉnh lũ. Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động các biện pháp hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra.

Đảm bảo an toàn trên các công trường

Công trường thi công cầu Hàm Yên nằm trong Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang thuộc địa phận xã Tân Thành (Hàm Yên) đã tạm dừng mọi hoạt động để bảo đảm an toàn cho công nhân, máy móc thiết bị. Ông Anh Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban điều hành gói thầu 24 - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả nhà thầu thi công cầu Hàm Yên cho biết, ngay khi nhận được thông báo thủy điện Sông Lô 8A, 8B xả lũ đơn vị đã di chuyển toàn bộ máy móc, vật liệu đến nơi an toàn. Đồng thời thông báo đến tất cả kỹ sư, công nhân thi công nhanh chóng di chuyển về lán trại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.

Công nhân thi công cầu Hàm Yên bắc qua sông Lô thuộc địa phận xã Tân Thành (Hàm Yên) nhanh chóng di chuyển ra khỏi công trường khi lũ lên to.

Mưa lớn trong nhiều ngày qua cộng với việc thủy điện xả lũ phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục của dự án. Đặt an toàn lên trên hết, doanh nghiệp đã yêu cầu các đội tạm dừng thi công khi mưa ngớt, hết lũ sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ- ông Tranh khẳng định.

Anh Nguyễn Văn Quỳnh, Đội trưởng đội thi công mố M1 cho biết, có công lệnh của cấp trên anh đã điểm danh từng người, giám sát quá trình di chuyển của từng thành viên đảm bảo về lán trại an toàn.

Báo cáo sơ bộ của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả- Nhà thầu thi công gói thầu 24 thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang thi công hạng mục cầu Hàm Yên bắc qua sông Lô, lũ lên nhanh đã cuốn trôi một số đoạn cầu tạm đi ra công trường, còn với thiết bị, máy móc, con người vẫn được bảo toàn tuyệt đối.  

Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên- Cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hàm Yên cho biết, theo dự báo của cơ quan chuyên môn, sông Lô đoạn qua huyện Hàm Yên sẽ đạt đỉnh lũ cao nhất ở cost 34,5 m cao hơn mức báo động III (34 m).

Công trường thi công công trình cầu Hàm Yên (Hàm Yên) tạm dừng để đảm bảo an toàn máy móc và tính mạng của công nhân khi nước lũ lên to.

Ứng phó với đỉnh lũ, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã yêu cầu các địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng thông tin, cảnh báo tới chủ đầu tư các công trình giao thông, chủ các phương tiện giao thông đường thủy trên sông Lô, hạ lưu hồ chứa thủy điện về thời gian vận hành, điều tiết xả lũ của hồ chứa để chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn người và tài sản, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng cứu khi có yêu cầu.

Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng đã bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu. Huyện cũng yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ giao thông tại bến đò ngang trên sông Lô khi hồ chứa thủy điện xả lũ để hướng dẫn người và phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn, tổ chức thường trực ứng cứu khi có sự cố về giao thông xảy ra.

Tránh thiệt hại trong nông nghiệp

Dọc theo 2 bên bờ sông Lô hạ du thủy điện Sông Lô 8 A, 8 B, các hộ dân chăn nuôi cá lồng cũng đã tìm chỗ để neo đậu lồng bè vào nơi an toàn tránh thiệt hại. Anh Lê Văn Sáng, tổ 4, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết, gia đình có 9 lồng bè đang nuôi cá, nhận được thông báo của UBND phường về thủy điện xả lũ, anh đã nhờ anh em làng xóm hỗ trợ di chuyển toàn bộ lồng vào các khu vực nước lặng để tránh cá bị sốc nước. Di chuyển lồng, anh Sáng cũng túc trực liên tục đẩy rờm rác trôi về bám vào gây vỡ lồng.

Người dân có đất canh tác dọc theo 2 bên bờ sông Lô cũng khẩn trương thu hoạch hết cây màu, tránh thiệt hại. Bà Nguyễn Thị Hồng, xóm Chanh, xã Thái Bình (Yên Sơn) nói, thăm đồng thấy nước lên nhanh, xanh nhà hơn già đồng, bà đã  huy động con cháu thu hoạch toàn bộ diện tích ngô đã vàng bẹ. Bà Hồng bảo, chở hết được ngô về nhà không còn phải canh cánh nỗi lo mưa lũ.

Lồng bè của người dân tổ 4, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) đã được neo đậu vào nơi an toàn.

Thông báo của Công ty cổ phần Lam Sơn, mưa lớn liên tục những ngày qua, khiến mực nước trên hệ thống sông suối dâng lên rất nhanh, để đảm bảo an toàn cho các công trình, bắt đầu từ 10 giờ hôm nay ngày 10-6-2024 hai nhà máy thủy điện Sông Lô 8 A, 8 B xả lũ.

Lưu lượng xả là 2.000m3/s và các giờ tiếp theo có thể tăng lên 5.000 m3/s đến 6.500 m3/s với thủy điện Sông Lô 8 A; thủy điện Sông Lô 8B xả lũ từ 11 giờ 30 phút ngày 10-62024 với lưu lượng xả là 2.700 m3/s và các giờ tiếp theo có thể tăng lên 5.000 m3/s đến 7.000 m3/s.

Theo Đài khí tượng và Thủy văn tỉnh, với lưu lượng xả của 2 nhà máy thủy điện, dự tính đỉnh lũ sẽ xuất hiện vào tối nay, trong đó tại huyện Hàm Yên cao nhất tại cost 34,5 m, cao hơn mức báo động III (34 m); tại thành phố Tuyên Quang tại cost 20,7 m, thấp hơn mức báo động I (22 m). Báo động rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt cấp 1.

Báo cáo từ các địa phương vùng hạ du thủy điện Sông Lô 8 A, 8B, người dân, doanh nghiệp đã chủ động ứng phó với tình huống thiên tai hiệu quả. Tính đến 16 giờ ngày 10-6-2024 chưa ghi nhận thiệt hại xảy ra, tài sản, tính mạng của người dân được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thông tin từ Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thời tiết vẫn diễn biến rất bất thường, tối nay mới xác lập đỉnh lũ. Các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện khi đi qua vùng lũ; người dân tuyệt đối không được đánh bắt cá, vớt củi khi lũ về gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục