Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, chất lượng

- Theo chỉ đạo mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 về cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tổ chức phân loại, đánh giá học sinh để nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12, phấn đấu đạt kết quả cao tại kỳ thi năm nay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến diễn ra trong 2 ngày (hiện chưa có lịch thi cụ thể) với 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập, bắt buộc các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tự chọn từ 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi tổ hợp khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Trường THPT Na Hang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Ngay từ đầu năm, cùng với việc dạy học chính khóa, các trường THPT đã tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19 dạy học theo hình thức trực tuyến. Thầy giáo Lâm Đình Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Chiêm Hóa cho biết, năm học 2020 -2021, trường có 366 học sinh lớp 12. Trường tổ chức ôn tập cho học sinh từ tháng 10 - 2020 và đã tổ chức thi thử đánh giá kết quả học sinh sau khi kết thúc học kỳ 1, qua đó tỷ lệ học sinh đạt yêu cầu trở lên chiếm hơn 90%, còn dưới 10% học sinh yếu trường cử giáo viên dạy bồi dưỡng miễn phí, phấn đấu đến thời điểm thi thử lần tới vào cuối tháng 3 các em đều đạt yêu cầu.

Từ kết quả kiểm tra, đánh giá lực học của học sinh, các trường THPT đã phân loại, điều chỉnh phương án ôn tập cho phù hợp, vừa tổ chức ôn tập trên lớp, đồng thời giao bài tập về nhà, hướng dẫn học sinh vào các trang ôn tập trực tuyến để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài thi. Các trường cũng tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập theo cụm trường. Đồng chí Ngô Văn Tuyến, Hiệu trưởng trường THPT Sơn Nam (Sơn Dương) nói, thông qua việc tổ chức hội thảo đã giúp chất lượng ôn tập tại trường nâng lên. Những giáo viên cốt cán, có nhiều kinh nghiệm được lựa chọn để ôn tập, lập ngân hàng câu hỏi tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh. Như năm ngoái, kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ chỉ duy nhất môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại đều thi trắc nghiệm, do vậy trường đã tổ chức cho học sinh lớp 12 làm quen với các hình thức thi. Trong quá trình tổ chức ôn tập, dạy học trường tổ chức phân luồng, hướng nghiệp để học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho tương lai.

Với việc tổ chức ôn tập thường xuyên, có sự điều chỉnh cho phù hợp đã giúp nhiều học sinh chuẩn bị đầy đủ tâm lý, kiến thức, sẵn sàng cho kỳ thi. Em Chu Thị Linh, lớp 12C1, trường THPT Na Hang cho biết, em và các bạn lớp 12 đã được các thầy cô nhà trường tổ chức ôn tập, tuyên truyền đầy đủ về kỳ thi tốt nghiệp THPT và hướng nghiệp. Từ lực học và nguyện vọng của mình, em sẽ đăng ký thi vào trường Học viện Tòa án, em tin rằng mình sẽ đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi năm nay.

Hiện các trường THPT đang đẩy mạnh công tác ôn tập ở trường, kết hợp dạy học trực tuyến; tổ chức cho học sinh lựa chọn bài thi tổ hợp tự chọn phù hợp để đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi năm nay.        

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục