Chung tay hỗ trợ người lao động

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhiều người lao động rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho người lao động, vượt qua khó khăn.

Lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh trao tiền hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19
của Công ty TNHH MTV Seshin VN2.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh có 11 công đoàn cơ sở trực thuộc, trong đó có 10 công đoàn cơ sở đang duy trì hoạt động với 6.371 công nhân lao động. Ngay từ khi dịch bệnh tái bùng phát, theo chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã khẩn trương ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chủ động, tích cực phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngay sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 kể từ ngày 27/4/2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã khẩn trương rà soát các đối tượng theo Quyết định 2606/QĐ-TLĐ để xem xét hỗ trợ kịp thời, khẩn cấp cho cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch. Qua rà soát đã có 42 đoàn viên được Tổng LĐLĐ hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/người; 9 đoàn viên được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ với mức 500 nghìn đồng/người; tổng trị giá tiền hỗ trợ gần 50 triệu đồng.

Chị Vương Thị Bản, công nhân Công ty TNHH MTV Seshin VN2 là một trong 28 công nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 1 triệu đồng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chị bày tỏ, do dịch bệnh Covid-19 khiến cuộc sống gia đình khó khăn, nhiều khi tưởng như rơi vào bế tắc. Vì vậy, sự quan tâm, hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam rất thiết thực, ý nghĩa đã giúp chị có thêm động lực để vượt qua.

Anh Nguyễn Duy Thăng, công nhân Công ty cổ phần Giấy An Hòa bộc bạch, vợ chồng anh đều là công nhân. Tiền lương của gia đình mỗi tháng khoảng 6 triệu đồng, lại phải lo cho các con ăn học nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhất là khi dịch bệnh đang bùng phát. Khi nhận được sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh anh cũng yên tâm công tác. Hơn nữa, trong giai đoạn khó khăn này, người lao động như anh lại càng phải chăm chỉ hơn, đem lại hiệu suất lao động cao hơn, như vậy mới chung tay cùng công ty vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm ngặt các biệp pháp phòng, chống dịch. Anh Đỗ Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Gang Thép Tuyên Quang nói, hiện đơn vị có 1.037 công nhân. Thực hiện chủ trương của tỉnh, công đoàn đã cùng với lãnh đạo công ty vận động 100% anh em công nhân làm việc ổn định. Bên cạnh đó, gặp gỡ từng người để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi những khó khăn, vướng mắc cần giúp đỡ.

Công đoàn đã phát bảo hộ lao động, mỗi tháng phát cho công nhân từ 3 - 10 khẩu trang y tế các loại; cấp 500 chai nước sát khuẩn/1 tháng. Vận động công ty nâng cao chế độ suất ăn ca nhằm đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho người lao động. Qua đó, tinh thần, trách nhiệm, ý thức của công nhân người lao động rất an tâm, phấn khởi, đồng hành với doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch. Ngoài ra, công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Công ty xây dựng chi tiết các phương án, kịch bản trong việc quản lý công nhân, đưa ra các giải pháp sản xuất hợp lý. 

Để giúp đoàn viên, công nhân lao động bảo vệ sức khỏe, đồng thời thể hiện sự chia sẻ, đồng hành cùng với người lao động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã ủng hộ 10.000 khẩu trang y tế và 40 chai dung dịch sát khuẩn, trị giá gần 10 triệu đồng cho đoàn viên công nhân người lao động của 8 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty cổ phần Giấy An Hòa đã trích trên 63 triệu đồng mua khẩu trang y tế, nước sát khuẩn cho đoàn viên, người lao động trong công ty.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 và những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh vẫn còn nhiều gian nan phía trước. Tuy nhiên, với sự chung sức của người lao động và sự quan tâm kịp thời của Liên đoàn các Khu công nghiệp tỉnh sẽ giúp người lao động vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục