Có nên làm răng implant khi có hiện tượng tiêu xương răng?

Việc mất răng lâu ngày sẽ khiến cho phần răng của chúng ta có hiện tượng đào thải xương (hay còn gọi là tiêu xương răng). Và nếu không được khắc phục kịp thời, phần xương bị đào thải sẽ khiến cho toàn hàm có hiện tượng lệch khớp cắn, méo miệng, làm giảm chức năng ăn nhai, gây mất thẩm mỹ… do đó, làm răng implant được xem là một trong những giải pháp để khắc phục tình trạng tiêu xương răng.

Hậu quả của việc tiêu xương răng

Tiêu xương răng xảy ra khi người bệnh bị mất răng lâu ngày, hiện tượng này không chỉ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của toàn hàm mà về lâu dài nếu không được khắc phục tốt còn có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác như: 

Làm nướu bị tụt

Xương ở vùng bị mất răng bị đào thải dần sẽ khiến cho chiều cao, độ rộng của thành xương bị giảm, không còn có khả năng để nâng đỡ được phần nướu, từ đó khiến nướu bị tụt và mỏng dần, ngày càng lộ rõ chân răng.

Mất răng lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng tụt nướu

Răng bị dịch chuyển

Răng bị mất lâu ngày sẽ tạo khoảng trống trong vòm miệng, việc khoảng trống không được lấp đầy sẽ khiến cho những răng nằm cạnh chiếc răng bị mất lâu ngày có hiện tượng dịch chuyển, xô lệch và yếu hơn hẳn so với bình thường, làm ảnh hưởng đến chức năng nhai nuốt.

Làm thay đổi cấu trúc hàm

Đây là hậu quả tất yếu của việc tiêu xương lâu ngày, khi xương bị đào thải, lâu dần sẽ làm thay đổi kích thước của toàn hàm như nướu răng bị thu nhỏ, làm má hóp vào trong, ảnh hưởng đến sự hài hòa của gương mặt gồm má, mũi, cằm, làm cho khuôn mặt trông trở nên già nua, móm.

Suy yếu chức năng ăn nhai

Những chiếc răng nằm bên vị trí bị tiêu xương sẽ có hiện tượng dễ lung lay do không có trụ đỡ, chức năng ăn nhai cũng từ đó bị ảnh hưởng, lực cắn sẽ không đủ để nghiền nát thức ăn, gây khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. 

Mất răng lâu ngày gây tiêu xương làm giảm chức năng ăn nhai

Làm ảnh hưởng đến việc phục hình răng

Mất xương, tiêu xương khiến các răng kế cạnh bị xô lệch và di chuyển ra xa vị trí ban đầu. Vì vậy, làm ảnh hưởng đến quá trình làm răng, do cần phải cân chỉnh lại răng trước khi thực hiện phục hình răng đã mất.

Làm sao để khắc phục tiêu xương răng

Ngày nay, để khắc phục tình trạng xương răng bị đào thải tự nhiên do mất răng lâu ngày, Y học đã nghiên cứu và cho ra đời giải pháp làm implant, bên cạnh tính năng thẩm mỹ, cải thiện chức năng nhai, làm răng implant còn có tác dụng hạn chế tình trạng tiêu xương răng về lâu dài cho người bệnh.

 

Để khắc phục tiêu xương răng, người bệnh sẽ được chỉ định ghép xương

Theo đó, với trường hợp người bệnh bị tiêu xương vẫn có thể áp dụng phương pháp này bằng cách cấy ghép xương trước khi cắm trụ implant. Tuy nhiên, một ca trồng răng implant bị tiêu xương sẽ phức tạp và kéo dài hơn so với những trường hợp làm răng implant thông thường. Hiện nay, có 02 phương pháp phổ biến để thực hiện ghép xương cho người bị tiêu xương hàm lâu năm đó là ghép xương tự thân và ghép xương nhân tạo.

Ghép xương tự thân

Đây là hình thức sử dụng chính xương của người bệnh để cấy ghép vào trong khoang miệng. Theo đó, tùy vào cơ địa của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định lấy xương tại các vị trí như: mào chậu, khung xương hàm dưới, vùng cằm cùng với vùng góc hàm. Ưu điểm của dùng xương tự thân chính là độ tương thích cao, tuy nhiên quy trình thực hiện sẽ phức tạp và khó hơn so với phương pháp còn lại.

Cấy ghép bằng xương nhân tạo

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng những vật liệu ghép có độ an toàn và tương thích cao với cơ thể, sau đó tiến hành cấy ghép vào vùng xương bị thiếu hụt. Từ đó, làm tăng độ dày, giúp cho xương trở nên cứng chắc hơn, tạo tiền đề cho bước cắm ghép implant về sau.

Làm răng implant cải thiện tình trạng tiêu xương răng

Sau khi đã cấy ghép xương thành công, để hạn chế tình trạng xương bị đào thải, giải pháp tối ưu nhất chính là cắm ghép implant để vị trí bị mất răng sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò nhai nuốt cho toàn hàm. Theo các chuyên gia, ưu điểm dễ thấy nhất của làm răng implant chính là:

+ Mang đến hiệu quả lâu dài 

+ Đảm nhận chức năng ăn nhai tốt. 

+ Mang tính thẩm mỹ cao. 

+ Răng mới giúp hạn chế tình trạng tiêu xương, tụt lợi.

Theo đó, phần xương sau khi đã cấy ghép cứng chắc vào trong xương hàm sẽ đủ điều kiện để bao bọc cho trụ implant. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành cắm trụ vào trong xương hàm, tạo thành một chiếc chân răng mới, sau một thời gian khi trụ đã tương thích với xương, tiếp đó  bác sĩ sẽ tiến hành lắp mão và hoàn tất quá trình cắm ghép. Sau cắm ghép implant, răng và phần xương mới sẽ được cải thiện đáng kể, khắc phục tình trạng tiêu xương

Hệ thống Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn

Với hơn 16 chi nhánh khắp các tỉnh thành phố

Địa chỉ : 1256 Võ Văn Kiệt, Phường 10, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Hotline : 1800 6836

website: https://benhvienranghammatsg.vn/

Tin cùng chuyên mục