Công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy Việt Nam

Sáng 27-3, Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) tổ chức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy 01:2023/VNEA.

Phát biểu tại lễ công bố, Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Việt Nam Nguyễn Huy Tiến cho biết, tiêu chuẩn cơ sở là thành quả của sự nghiên cứu nghiêm túc của Viện Kỹ thuật ứng dụng thang máy Việt Nam theo phương pháp lấy thang máy làm cốt lõi, người sử dụng thang máy làm trung tâm, tiêu chuẩn ngành.

Tiêu chuẩn cơ sở 01:2023/VNEA đề ra các tiêu chuẩn, yêu cầu về công việc phải thực hiện để đảm bảo thang máy hoạt động an toàn và bền lâu.

Trong đó, có 4 nội dung chính: Các công việc chi tiết của dịch vụ kỹ thuật thang máy; các yêu cầu chủ sở hữu thang máy và người sử dụng thang máy cần thực hiện bảo đảm điều kiện vận hành, tuân thủ nội quy, các hành vi cần thực hiện trong quá trình sử dụng và tình huống khẩn cấp,…; yêu cầu đối với đơn vị chuyên môn về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, tổ chức sắp xếp nhân sự, kế hoạch về định mức công việc, định mức nhân sự đáp ứng công việc…; yêu cầu về trình độ nhân sự kỹ thuật thang máy theo vai trò chức năng như từ nhân viên kỹ thuật (vận hành, bảo trì) đến chuyên gia tổ chức, quản lý.

Đại diện VNEA giới thiệu hệ thống mã định danh thang máy.

Cũng nằm trong nội dung của Tiêu chuẩn cơ sở 01:2023/VNEA, hệ thống mã định danh thang máy được Hiệp hội Thang máy Việt Nam giới thiệu về hình thức và tính ứng dụng. Thông qua hệ thống tra cứu mã ID và QRcode, mã định danh thang máy giúp minh bạch hóa thông tin về tình trạng thang máy và gia tăng hiệu quả trong công tác quản lý, sửa chữa, cứu hộ… của người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Trưởng phòng Tổng hợp kế hoạch Ban Kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia "thang máy, thang cuốn và băng tải chở người" (TCVN/TC 178) Phùng Quang Minh cho biết, các tiêu chuẩn quốc gia chủ yếu được áp dụng tự nguyện từ các cá nhân, tổ chức. Các tiêu chuẩn cơ sở là rất cần thiết bởi đáp ứng nhu cầu thực tế của ngành, của xã hội.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục