Công khai, minh bạch, khách quan trong tuyển dụng giáo viên mầm non

- Câu chuyện về tuyển dụng giáo viên mầm non mà tỉnh Tuyên Quang tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đang nhận được sự quan tâm không chỉ đối với đội ngũ giáo viên mầm non mà còn của rất nhiều người. Tuy nhiên, cái sự “quan tâm” lại không giống nhau.

Trong khi tuyệt đại đa số những giáo viên mầm non thuộc đối tượng tuyển dụng đang phấn khởi, tập trung chuẩn bị kỹ hồ sơ cho đợt xét tuyển sắp tới thì có một số trang mạng xã hội đã đưa ra những thông tin không chính xác, gây rối dư luận. Hoặc có những người không phải là giáo viên mầm non, không hiểu đúng hoặc hiểu nhưng vẫn cố tình xuyên tạc những chủ trương vô cùng đúng đắn, nhân văn của tỉnh Tuyên Quang về xét tuyển giáo viên mầm non. Lại có những người a dua, tư tưởng tiêu cực, “tay nhanh hơn não” đã bình luận, chia sẻ những bài viết có nội dung không đúng đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook cá nhân.

Trước tiên, cần phải khẳng định chắc chắn rằng, tỉnh Tuyên Quang luôn dành quan tâm đúng mức đối với sự nghiệp giáo dục nói chung, giáo dục mầm non nói riêng. Hàng năm, tỉnh đều ban hành kế hoạch phát triển giáo dục mầm non. Mục tiêu là duy trì, củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; từng bước nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ em mầm non; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Riêng đối với đội ngũ quản lý và giáo viên mầm non, hàng năm tỉnh đều xây dựng kế hoạch cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng. Giáo viên mầm non được tham gia bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên mầm non được rà soát, sắp xếp giữa các trường phù hợp quy mô lớp, nhóm trẻ và số lượng người làm việc được giao. Đội ngũ lãnh đạo quản lý các trường mầm non được đánh giá, bố trí, bổ nhiệm, sử dụng phù hợp theo năng lực. Các chế độ, chính sách đối giáo viên mầm non được thực hiện đầy đủ theo quy định.

Mới đây, tỉnh Tuyên Quang đã ban hành các văn bản về tuyển dụng giáo viên mầm non. Đây thực sự là niềm vui cho những người nuôi dạy trẻ, nhất là đối với những giáo viên hợp đồng đã có nhiều năm cống hiến cho giáo dục mầm non. Sau khi UBND tỉnh Tuyên Quang điều chỉnh phương thức tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2023 từ thi tuyển sang xét tuyển đã nhận được sự tán thành của các nhân dân, đặc biệt là những giáo viên mầm non hợp đồng 60 (Quyết định 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ). Việc xét tuyển giáo viên mầm non trên cơ sở tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của chính những người trong cuộc là giáo viên mầm non và được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua lắng nghe dư luận xã hội và trực tiếp được giáo viên mầm non giãi bày, chúng tôi nhận thấy các cô giáo đều yên tâm, tin tưởng và đặc biệt cảm thấy giảm đi nhiều áp lực khi được tham gia xét tuyển. Vậy mà đâu đó vẫn còn có cá nhân đưa ra những đòi hỏi không đúng, tức là muốn giáo viên hợp đồng 60 phải được đặc cách vào biên chế Nhà nước mà không qua xét tuyển. Câu trả lời cho những đòi hỏi đó là, việc đặc cách chỉ được áp dụng đối với những giáo viên đang làm hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế theo vị trí việc làm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập. Đến năm 2020, tỉnh đã hoàn thành đặc cách đối với những giáo viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế có đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét đặc cách. Hiện nay, những giáo viên hợp đồng theo Quyết định 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ không phải là hợp đồng theo chỉ tiêu biên chế (vị trí việc làm) mà là những giáo viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được Nhà nước hỗ trợ ngân sách trả lương. Vì vậy những giáo viên hợp đồng 60 không được xét đặc cách mà phải qua xét tuyển.

Vì vậy, Thông báo số 98/TB-UBND ngày 09/8/2023 của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc tuyển dụng viên chức giáo dục, tỉnh tổ chức tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển là đúng quy định của pháp luật. Tại văn bản này, UBND tỉnh cũng khẳng định, trong năm 2024 hoàn thành việc xét tuyển đối với những giáo viên mầm non hợp đồng lao động theo Quyết định 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Tại cuộc họp về tiến độ thực hiện tuyển dụng viên chức giáo dục tỉnh Tuyên Quang năm 2023 vào ngày 10-8 vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị: Các huyện, thành phố tổ chức tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2023 đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, công khai, minh bạch, khách quan, đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, tiêu cực; chủ động tốt nhất các điều kiện cho việc tuyển dụng; đổi mới cách thức ra đề, nội dung bám sát với vị trí tuyển dụng.

Có thể thấy rằng, các chỉ đạo của UBND tỉnh Tuyên Quang về tuyển dụng viên chức giáo dục nói chung, giáo viên mầm non nói riêng đã trả lời rõ những thắc mắc, có thể do chưa hiểu hay hiểu sai hoặc cố tình không hiểu của một số người.

Mạng xã hội là nơi để bày tỏ tâm tư, chia sẻ, trao đổi những quan điểm cá nhân. Nhưng dù được tự do nêu chính kiến gì đi nữa cũng phải hiểu rõ để tránh đưa thông tin sai lệch hoặc chia sẻ những thông tin không chính xác gây hiểu lầm về những chủ trương đúng đắn của tỉnh. Những cô giáo đang làm việc tại các trường mầm non theo hợp đồng 60 phải hiểu rõ chính sách nhân văn của tỉnh, yên tâm chuẩn bị cho kỳ xét tuyển sắp tới.

Hồng Ánh

Tin cùng chuyên mục