Công ty Điện lực Tuyên Quang quyết tâm xóa bỏ các điểm thu tiền điện bằng tiền mặt

- Thực hiện chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh về chuyển đổi số quốc gia, trong đó có việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã triển khai thực hiện kế hoạch xóa bỏ quầy thu tiền điện bằng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ tháng 4 và quyết tâm xong trước ngày 30-6.

Công ty Điện lực Tuyên Quang hiện đang quản lý 286.865 khách hàng mua bán điện. Trong đó, khách hàng mua điện mục đích sinh hoạt là 249.157 khách hàng; khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt: 37.708 khách hàng. Hiện nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã triển khai cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử và dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đạt 100%. Mọi công đoạn của dịch vụ được thực hiện qua môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận yêu cầu dịch vụ tới việc ký hợp đồng (thực hiện theo phương thức nhận mã OTP qua tin nhắn điện thoại, thay vì kí giấy như trước đây).

Cùng với đó, Công ty đã hợp tác với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh (BIDV, Vietinbank, Agribank, VCB, MB, Lienvietpostbank...) và các tổ chức trung gian (Bưu điện, Viettel, Payoo, VNPay, VNPT-Media, Vimo, Momo...) trong việc thu hộ tiền điện qua cổng thanh toán điện tử. Với những nỗ lực này, tính đến hết tháng 3, đã có 247.097/287.901 khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 85,83%. Trong đó, số khách hàng thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian thanh toán là 134.464 khách hàng, chiếm 46,70%; số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng là 112.633 khách hàng, đạt 39,14%.

Điện lực Yên Sơn hiện có hơn 43.000 khách hàng sử dụng điện, với 98 điểm thu và gần 100 người thu hộ đến từ Bưu điện và tổ Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện. Tuy nhiên, việc thu tiền mặt trong thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa như: Người dân từ các thôn bản xa phải di chuyển quãng đường dài để đến điểm thu tiền, nhiều trường hợp số tiền điện chỉ vài chục nghìn nhưng vẫn phải đi lại, mất thời gian, tốn chi phí và không đảm bảo an toàn giao thông. Nhân lực thu tiền mỏng, số ngày thu hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu, khiến người dân phải xếp hàng chờ đợi, thậm chí đến nơi thì nhân viên đã nghỉ. Tình trạng tiền điện tồn đọng cao, gây khó khăn trong công tác thu nợ, ảnh hưởng đến chỉ tiêu kinh doanh của Điện lực.

Ông Trần Văn Nếp, Giám đốc Điện lực Yên Sơn cho biết, với mục tiêu 100% khách hàng thanh toán điện không dùng tiền mặt, Điện lực Yên Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 6-2025, điện lực phối hợp với các Ngân hàng Agribank, Vietinbank, Vietcombank và Viettel bố trí nhân viên tại các điểm thu hiện có và xuống tận thôn bản, hộ gia đình để hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng, hướng dẫn sử dụng ví điện tử và thanh toán tiền điện trực tuyến. Với khách hàng đã có tài khoản, nhân viên điện lực sẽ hướng dẫn cụ thể cách sử dụng app ngân hàng để nhập mã khách hàng thanh toán, hoặc đăng ký trích nợ tự động – hình thức tiện lợi, an toàn và tiết kiệm thời gian.

Ông Trần Xuân Hảo, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang khẳng định, việc xóa bỏ quầy thu tiền điện truyền thống chuyển sang thu tiền điện không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển của địa phương, việc triển khai tại tỉnh đã và đang được khách hàng đồng thuận cao.

Hiện nay, Công ty và các Điện lực trực thuộc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ và đồng tình chủ trương xóa bỏ điểm thu tiền điện truyền thống, thay thế bằng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp, giải quyết, hỗ trợ, tư vấn với các ngân hàng và tổ chức trung gian vận động khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng và các ví điện tử để thuận tiện trong việc thanh toán trực tuyến.

Việc xóa bỏ các điểm thu tiền điện truyền thống, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là mục tiêu trong quá trình xây dựng doanh nghiệp điện tử mà còn góp phần hiện đại hóa dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đồng thời, đây cũng là hành động thiết thực trong tiến trình chuyển đổi số của ngành điện và của tỉnh, mang lại sự thuận tiện, an toàn, minh bạch trong thanh toán cho người dân.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục