Cũng là chiến sỹ

- “Báo chí là một mặt trận”, “cán bộ báo chí là chiến sỹ cách mạng”, “cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, “bài báo là tờ lịch cách mạng”... Những lời chỉ dạy ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ cách đây hơn nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị, khi mỗi phóng viên, nhà báo ở các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng, đang chiến đấu như những chiến sỹ thực thụ, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, họ xông pha nơi vùng dịch, chuyển tải kịp thời chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tạo sự đồng thuận và yên tâm cho cộng đồng.

Nhanh, chính xác và kịp thời

Năm 2021, năm bản lề của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện thời sự, chính trị đặc biệt quan trọng. Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đã có những ngày làm việc tập trung cao độ, với nhiều bản tin hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, người nghe, người xem.

Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh diễn ra những ngày cuối năm 2020, đầu năm 2021 cũng là đợt “diễn tập” của Báo Tuyên Quang khi đưa vào thử nghiệm một chương trình mới: Truyền hình trực tiếp. Báo Tuyên Quang điện tử lần đầu tiên thực hiện mỗi ngày một bản tin truyền hình “Hướng tới Đại hội XVII” với thời lượng 10 phút; các chuyên mục Góp ý Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, đăng tải toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII kèm tổ chức lấy ý kiến nhân dân và đã có 70 lượt ý kiến tham gia góp ý.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII. Ảnh: Thành Công.

Mặc dù mới khai thác, nhưng 5 chương trình Tường thuật trực tiếp của Báo Tuyên Quang Online tại các phiên Đại hội Đảng bộ các địa phương Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn, Lâm Bình và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã thu hút trên 400.000 lượt truy cập và hàng trăm lượt bình luận, cổ vũ Đại hội, hàng trăm lượt chia sẻ…

Ghi nhận nỗ lực của Báo Tuyên Quang, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trong một buổi làm việc với Báo Tuyên Quang đã khẳng định, sự nhanh chóng, kịp thời trong thông tin của Báo Tuyên Quang đã giúp độc giả ngồi một chỗ mà vẫn có thể nắm bắt thông tin ở bất cứ đâu.  

Độc giả Nông Quang Hùng, ở Bình Xa (Hàm Yên) chia sẻ, nhờ có những thông tin trực tiếp từ Báo Tuyên Quang Online, những người dân ở xa như ông cũng được cảm nhận rõ nét không khí Đại hội Đảng bộ tỉnh. Ông bảo, cảm giác như mình được sống trong sự kiện trọng đại lớn của tỉnh mình vậy.

Sau Đại hội Đảng bộ các cấp, là thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là thời điểm bùng phát đợt dịch thứ 4 và phát hiện ca mắc đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Không vì thế mà không khí của Ngày hội toàn dân lắng lại. Báo Tuyên Quang Online với đặc thù đưa tin nhanh, ngay khi có thông báo chính thức từ cơ quan chức năng, đã đem đến cho độc giả những thông tin nhanh nhất, thông tin được chuyển tải bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng từ Video, Infographic, Megastory, Longform...

Nhà báo Việt Hòa, Trưởng phòng Báo Tuyên Quang Điện tử cho biết, Báo Tuyên Quang Online đã đăng tải hơn 330 tin, bài, video clip, media tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các thông tin về bầu cử thường xuyên được chia sẻ lên Fanpage của Báo Tuyên Quang Online thu hút hàng chục nghìn lượt người theo dõi và bình luận, chia sẻ. Riêng chương trình truyền hình trực tiếp và cập nhật trực tuyến về ngày bầu cử tiếp cận được trên 40.000 người; hơn 700 lượt chia sẻ, hơn 500 bình luận…

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cũng đã có những đổi mới tích cực trong cách tuyên truyền, đưa tin đến với người dân. Với nhiều chương trình truyền hình trực tiếp như Chào năm mới 2021, Chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chào Xuân Tân Sửu 2021, Lễ công bố quyết định thành phố Tuyên Quang đạt đô thị loại II, Kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Lâm Bình hay chương trình Cầu truyền hình trực tiếp “Ngày hội non sông”... Trong đó, riêng trong thời điểm bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã phát sóng 915 tin bài, ảnh trên sóng phát thanh, truyền hình với 5 thứ tiếng Việt, Tày, Dao, Cao Lan, Mông. Đồng thời, phát sóng 8 tin, bài tuyên truyền về bầu cử trên sóng VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam, chương trình Thời sự VTV1… để người xem cả nước nắm bắt được.  

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng các chương trình, đề án của tỉnh vẫn được triển khai thực hiện tại các địa phương, thực hiện đồng thời “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Những chương trình lớn như giải ngân vốn đầu tư công, việc triển khai các đề án của tỉnh như bê tông hóa đường giao thông nông thôn… được cập nhật liên tục. Không chỉ đưa tin thời sự, các phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh góp phần tích cực vào việc chống các thông tin xấu độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với nhiều bài viết nhận được đánh giá cao của độc giả như các chuyên mục Biển và Hải đảo Việt Nam, các bài viết cảnh báo các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch…

Nhà báo Đức Hòa, Phó trưởng Ban VTV6, Đài THVN hướng dẫn phóng viên Báo Tuyên Quang cách tác nghiệp đa phương tiện. Ảnh: Hà Linh.

Dấn thân để tác nghiệp

Sau 3 đợt dịch bùng phát, Tuyên Quang an toàn, thì đến làn sóng lây lan dịch lần thứ 4, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh ở mức báo động cao, khi số lượng người từ các tâm dịch trở về địa phương tăng cao và được cập nhật liên tục. Các nhà báo bước vào đợt làm việc căng thẳng nhất. Trắng đêm chờ thông tin chính thức. Nhiều lần thấp thỏm chờ đợi kết quả từ cơ quan chức năng. Và ngày 16-5, Tuyên Quang ghi nhận ca mắc đầu tiên ở Yên Nguyên (Chiêm Hóa), thì các nhà báo “trực chiến” từng phút để có được những bản tin nóng hổi, đóng vai là “người kể chuyện” trong đại dịch Covid-19.

Phóng viên Minh Hoa, Báo Tuyên Quang được đồng nghiệp gọi vui là “người nguy hiểm” khi bám sát các đoàn kiểm tra, lấy mẫu tại các địa phương trong tỉnh, ghi nhận những hình ảnh đầu tiên từ tâm dịch Yên Nguyên, rồi lựa chọn những hình ảnh đắt giá nhất từ tâm dịch, từ các điểm cách ly tập trung… trong ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhiều bài viết “nóng” do chị thực hiện được đăng tải kịp thời, đã giúp độc giả hiểu hơn về cuộc sống của người dân 2 thôn Khuôn Khoai, Hợp Long 1 khi bị phong tỏa, cách ly, như: Xuyên đêm nơi có bệnh nhân 4191; Nhắn gửi từ Yên Nguyên…

Nhà báo Văn Nam, quay phim của Đài Phát thanh - Truyền hình Tuyên Quang cũng là một trong những nhà báo xông pha trong mặt trận chống dịch. Có mặt tại tâm dịch Yên Nguyên ngay từ khi phát hiện ca mắc đầu tiên đến khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa, Nam bảo mình hoàn toàn tự tin. Là bởi, anh là một trong những nhà báo được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt tiêm đầu tiên của tỉnh, hơn nữa, quê anh cũng ở Chiêm Hóa, khi tác nghiệp, ghi hình, anh muốn truyền tải đến người xem cách những người dân quê anh đối phó với dịch bệnh, đúng tâm thế của mảnh đất, con người 2 lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng!

Không chỉ báo chí địa phương, các nhà báo của các cơ quan thường trú như Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam… cũng túc trực để đưa đến độc giả cả nước những thông tin, hình ảnh chân thực nhất. Nhà báo Quang Cường, cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Tuyên Quang chia sẻ, chúng tôi luôn tự nhủ rằng, vai trò của mình không chỉ là ghi lại khoảnh khắc lịch sử, nó còn là đưa thông tin chính xác, động viên tinh thần của người dân quê hương cách mạng và các lực lượng chống dịch.

Có thể thấy, báo chí đã làm tròn vai của mình trong bối cảnh thông tin đầy rẫy trên mạng xã hội. Rất nhiều độc giả đã lựa chọn đón đọc thông tin trên các trang báo của tỉnh nhà để không gặp phải “tin rác”, tin giật gân câu view, không đúng sự thật. Và  mỗi phóng viên, nhà báo Tuyên Quang tự hào, khi mình cũng là chiến sỹ trong cuộc chiến ấy!


Đồng chí Nguyễn Việt Lâm,
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải

Tôi thường xuyên theo dõi Báo Tuyên Quang, coi đây là kênh thông tin hữu ích để tiếp cận chủ trương, chính sách mới của Trung ương và của tỉnh triển khai những lĩnh vực thuộc ngành. Thông qua báo phản ánh, nhất là về tình hình an toàn giao thông, hoạt động vận tải, phát triển hệ thống đường bộ đã giúp ngành điều chỉnh, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và bất cập. Báo cũng đã tuyên truyền hiệu quả, kịp thời chủ trương của Trung ương, của tỉnh về phát triển hệ thống giao thông, trọng tâm là phát triển đường cao tốc, đường quốc lộ, các tuyến đường kết nối liên kết vùng, các cầu trên sông Lô, sông Gâm, sông Phó Đáy,... và bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn. Qua đó tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện, bảo đảm giao thông vận tải sẽ chuyển mình trong giai đoạn tới, thực sự là khâu đột phá, là tiền đề, là động lực đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.


PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh,
Học viện báo chí - Tuyên truyền

Cách đây 1 năm, tôi được Báo Tuyên Quang mời đến tập huấn cho phóng viên cách làm báo đa phương tiện. Theo dõi Báo từ đó đến nay, tôi thấy Báo đã có những đổi mới mạnh mẽ. Hệ thống chuyên mục và các sản phẩm được đổi mới theo hướng hiện đại, thể hiện sự nhạy bén của Báo trong việc tận dụng các lợi thế của từng loại hình báo chí. Vẫn với đội ngũ và cơ sở vật chất ấy, nhưng Báo đã nhanh chóng tiếp cận với các nghiệp vụ báo chí truyền thông mới, tối ưu hóa các nguồn lực của mình để làm chủ công nghệ, thực hiện chuyển đổi số. Có thể nói, Báo đã từ những trang thiết bị tối thiểu để làm được những nội dung tối đa.


Chị Giàng Thị Thanh,
Phòng tiếng dân tộc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Là một biên tập viên, phát thanh viên tiếng dân tộc, tôi đặc biệt ấn tượng với tờ Tin, ảnh Tuyên Quang vùng cao. Cùng với việc phản ánh chân thực cuộc sống đa sắc màu, tờ báo còn cho thấy sự vận động, đổi thay từng ngày của bà con dân tộc thiểu số, bà con ở vùng sâu, vùng xa với những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, những cán bộ nhiệt huyết trong phong trào, những chân dung hiếu học... Hy vọng rằng, những phóng viên cắm bản của Báo Tuyên Quang sẽ tiếp tục vượt khó đến những bản làng xa xôi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con và truyền tải đến bạn đọc những thông tin hay và hấp dẫn nhất. Thông qua các tác phẩm của đồng nghiệp Báo Tuyên Quang gợi mở cho chúng tôi những ý tưởng sáng tạo mới góp phần nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình trên TTV.

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục